ClockThứ Hai, 12/09/2011 13:45

Chủ động phòng chống dịch bệnh trong trường học

TTH - Đầu năm học mới, ngành y tế và ngành giáo dục tỉnh cùng chung tay phòng chống dịch bệnh tại các trường học để hạn chế các dịch bệnh đang có nguy cơ lây nhiễm trong các trường học.

Hai ngành Y tế - Giáo dục cùng chủ động

Ngay từ đầu năm học, Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế kết hợp các phòng giáo dục tập huấn kiến thức phòng chống dịch bệnh cho cán bộ giáo viên (CBGV) nhà trường. Ths, Bs Nguyễn Thái Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng cho biết, đơn vị phối hợp với các phòng giáo dục tổ chức các đoàn kiểm tra, tập trung chỉ đạo cho các trường mẫu giáo, mầm non (MGMN) phòng chống bệnh tay chân miệng, đồng thời đã hỗ trợ Cloramin B (từ 01-02 kg/trường), hướng dẫn kỹ thuật pha chế xử lý các vật dụng và đồ dùng học tập, đồ chơi, với các biện pháp như: khuyến khích nhà trường chủ động cập nhật thông tin qua các kênh nắm bắt tình hình để tuyên truyền cho CB, GV nhà trường hiểu biết thêm về bệnh tay-chân-miệng. Nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ chăm sóc trẻ cho toàn thể CB, GV; tăng cường công tác tổng vệ sinh trong nhà trường, vệ sinh sàn nhà phòng học, khu vui chơi, đặc biệt đồ chơi của các cháu trong ngày phải được xử lý khử trùng cuối buổi học; hướng dẫn công tác vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng cho giáo viên trực tiếp chăm sóc trẻ; phối hợp tốt giữa nhà trường và phụ huynh trong việc nhận, trả cháu: phải đảm bảo không có các dấu hiệu mắc bệnh khi nhận cháu và thông tin đầy đủ tình trạng sức khoẻ của cháu khi giao trả cho phụ huynh trong ngày. Các trường học có kế hoạch chủ động phòng chống dịch nói chung và bệnh tay - chân - miệng nói riêng cho năm học mới, có phương án xử lý kịp thời khi phát hiện trẻ bị bệnh được phát hiện trong thời gian ở trường.
Ông Hoàng Đức Bình, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết, kết hợp với Sở Y tế, trong các ngày 30, 31-8 và 1-9, có 528 cán bộ là hiệu trưởng, phụ trách y tế của các trường mẫu giáo, tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn toàn tỉnh dự lớp tập huấn phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, các trường học kiện toàn ban chỉ đạo công tác y tế học đường (Ban Sức khỏe) trong các đơn vị giáo dục, củng cố phòng y tế trường học, phân công cán bộ theo dõi, cảnh báo về tình hình dịch bệnh. Chuẩn bị các điều kiện ứng phó với dịch trong nhà trường. Bên cạnh đó, các trường học đang đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục cho học sinh, phụ huynh thực hiện tốt các hành vi vệ sinh cá nhân và môi trường, hoạt động làm sạch đẹp cảnh quang môi trường, chủ động đối phó nhằm không để dịch xảy ra trong phạm vi mình phụ trách. Đồng thời theo dõi, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tay - chân - miệng, các trường hợp nghi ngờ sốt xuất huyết để cách ly, thông báo cho gia đình và cơ quan y tế xử lý kịp thời.
Công văn của Sở Giáo dục - Đào tạo chỉ rõ: Trong trường hợp số lượng học sinh nghỉ ốm tăng đột biến hoặc phát hiện các dấu hiệu bất thường về tình hình sức khỏe học sinh, cần báo ngay cho trung tâm y tế huyện, thị xã, TP hoặc trạm y tế trên địa bàn cùng với Trung tâm Y tế Học đường của Sở để được tư vấn, hướng dẫn, phối hợp phát hiện, giám sát và phòng chống dịch bệnh. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ ca bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, nhà trường phải thực hiện đúng các biện pháp cách ly và báo cáo kịp thời các ca bệnh cho y ngành y tế.
Không chỉ riêng đề phòng bệnh tay chân miệng
Sức đề kháng của học sinh tiểu học và mẫu giáo, nhà trẻ thường yếu nên dễ bị lây nhiễm bệnh. Vì vậy, việc phòng chống bệnh cho đối tượng này rất quan trọng. Bà Trần Thị Ngọc Như, Phó Phòng Giáo dục TP Huế cho biết, Phòng đã chỉ đạo và thường xuyên giám sát việc thực hiện vệ sinh môi trường trường học, lớp học. Cụ thể là, các đơn vị đã thực hiện tổng vệ sinh trước khi vào học. Các lớp học mẫu giáo, nhà trẻ thực hiện vệ sinh đồ chơi, vật dụng của trẻ hằng ngày. Nếu có ca bệnh nghi tiêu chảy cấp nguy hiểm hoặc có chùm ca bệnh của các bệnh Rubella, viêm đường hô hấp cấp... thì phải áp dụng các biện pháp vệ sinh môi trường diện rộng (lau chùi bàn ghế, tay vịn cầu thang, cửa sổ, nền nhà...) bằng các chất sát khuẩn thông thường. Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, nhất là trước khi ăn hoặc chế biến thực phẩm, đảm bảo ăn chín, uống sôi là việc làm thường quy của giáo viên và học sinh. Phòng cũng đã chỉ đạo các trường có tổ chức bán trú, nội trú, căng tin phải kiểm tra thường xuyên công tác VSATTP, nhắc nhở bếp ăn, căng tin của đơn vị thực hiện đầy đủ các yêu cầu về VSATTP, đảm bảo có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP, tuân thủ Luật An toàn thực phẩm.
Bà Như cũng cho biết, ngành giáo dục TP Huế phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, phòng chống dịch bệnh trong trường học. Đảm bảo việc thông tin giữa các đơn vị trường học với các cơ sở y tế trên địa bàn, cũng như với Trung tâm Y tế học đường để nắm tình hình sức khỏe học sinh.
Ths, Bs Hoàng Hà Tư, Phó GĐ TTYTDP tỉnh cho biết, bước vào năm học mới, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Y tế học đường cùng Trung tâm Y tế TP Huế đã tiến hành kiểm tra đột xuất 6 trường mẫu giáo mầm non trên địa bàn TP đã ghi nhận công tác vệ sinh trường lớp, phòng học được thực hiện thường xuyên lau chùi bằng các chất tẩy rửa gia dụng. Các cháu đều có đồ dùng cá nhân riêng, trước khi nhận cháu vào lớp và trả cháu cho phụ huynh đều được kiểm tra tình trạng sức khỏe nhằm phát hiện sớm các ca bệnh để xử trí cách ly kịp thời.
Trao đổi với chúng tôi, Bà Lê Thị Thảo, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Lợi (Huế) cho biết: Số lượng học sinh của trường năm nay khá nhiều, vì vậy trường luôn quan tâm vấn đề phòng chống dịch bệnh cho học sinh. Các lớp học luôn đảm bảo vệ sinh. Giáo viên theo dõi tình hình sức khỏe học sinh chặt chẽ nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh. Nếu trường có học sinh bị ốm, phải Hướng dẫn các em tuân thủ việc khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế và thực hiện cách ly theo yêu cầu để ngành y tế có thể giám sát dịch bệnh, xử lý ca bệnh triệt để, phòng tránh lây lan trong cộng đồng.
 

Đinh Hoàng Xuân Hồng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top