ClockThứ Sáu, 21/12/2012 13:49

Chủ động xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc

TTH - Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) góp phần nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quê hương cho cán bộ, đảng viên, LLVT và nhân dân trong toàn tỉnh...

Tiếng còi báo động, tiếng máy bay “quần lộn” trên bầu trời, tiếng di chuyển của các loại xe hạng nặng, trời đất khói, bụi mù mịt, súng nổ vang rền cả một vùng rộng lớn, cuộc chiến đấu tiến công địch đổ bộ đường biển vào khu vực phòng thủ huyện của Tiểu đoàn Bộ đội địa phương, dân quân tự vệ phối hợp với Bộ đội Biên phòng càng lúc càng căng thẳng và nóng lên qua từng giai đoạn...

Sẵn sàng xuất kích

Các loạt đạn 12ly7, cối 60 xé tan mây mù, nhắm thẳng đội hình địch. Khi địch đã lọt vào trận địa phục kích, xe tăng ta cùng với bộ đội địa phương, dân quân tự vệ đồng loạt nổ súng, xung phong tiêu diệt quân địch. Cùng lúc đó, cuộc chiến đấu của dân quân tự vệ các xã Điền Hương, Điền Môn, Điền Lộc... dồn dập tấn công đánh địch vào làng. Vận dụng sáng tạo nghệ thuật quân sự lấy ít thắng nhiều, lấy thô sơ thắng hiện đại, bằng các hình thức chiến đấu như phục kích, tập kích, bắn tỉa, đánh lén, cơ động luồn lách đánh quần lộn, dân quân tự vệ các xã đồng loạt tiến công nổ súng, chỉ trong thời gian ngắn chúng ta đã làm chủ thế trận bảo vệ vững chắc KVPT, bảo vệ bình an làng xã...

Đây chỉ là một những tình huống giả định trong một lần diễn tập KVPT ở Phong Điền mà chúng tôi có dịp được chứng kiến. Nói như đồng chí Hồ Bê, TUV, Bí thư Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện Phong Điền: Cuộc diễn tập đã khơi dậy truyền thống đấu tranh anh dũng của quân và dân trong toàn huyện; làm tăng thêm kinh nghiệm thực tiễn trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực trình độ lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, của cán bộ chủ trì về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, công tác quân sự địa phương trong giai đoạn cách mạng mới.

Liên tiếp trong tháng 5 và 6, quân và dân thị xã Hương Thủy, Hương Trà tăng cường công tác diễn tập KVPT và cụm làng xã chiến đấu. Qua trực tiếp kiểm tra các đợt diễn tập, Thiếu tướng Vũ Thanh Tùng, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 4 đánh giá: Với nhiều nội dung, từ khâu vận hành cơ chế, phòng chống diễn biến hòa bình, gây rối bạo loạn, thiết quân luật giới nghiêm, đánh địch đổ bộ đường không, cụm làng xã chiến đấu đến chuyển LLVT từ thường xuyên lên cao, từ cao lên toàn bộ; chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến; sơ tán lực lượng vũ trang và một phần cơ quan Đảng, chính quyền, nhân dân ra khu sơ tán tránh đòn tập kích ban đầu bằng hỏa lực của địch; phát lệnh gọi quân dự bị, dân quân tự vệ và phương tiện kỹ thuật lên vị trí tập trung, triển khai trận địa và xử trí một số tình huống... nhưng tất cả đều được chuẩn bị chu đáo. Tuy là giả định, nhưng thông qua đó thể hiện được năng lực của người cán bộ và trí tuệ của tập thể trong xem xét, đánh giá, giải quyết từng tình huống.

Từ các cuộc diễn tập KVPT cho thấy, đã phản ánh đúng thực chất một trận chiến đấu, cả hệ thống chính trị ra trận để bảo vệ quê hương, đất nước. Thông qua diễn tập, các cấp, các ngành cần tiếp tục giáo dục cho cán bộ, đảng viên, các lực lượng vũ trang và nhân dân ở các huyện, thị, phường, xã nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù. Tuy nhiên, để áp dụng kết quả từ cuộc diễn tập vào thực tế hiện nay, đòi hỏi cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể cần thường xuyên ôn luyện, bổ sung các phương án để nâng cao khả năng vận hành cơ chế, khả năng phối hợp xử lý của các lực lượng khi có tình huống xảy ra trên địa bàn. Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, kịp thời nắm bắt và giải quyết những vấn đề nảy sinh ngay từ cơ sở, chủ động giải quyết các tình huống xảy ra theo phương châm “5 tại chỗ”.

Tâm Anh – Lê Sáu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top