Thế giới

Chủ tịch Raul Castro: Mỹ cần tôn trọng chế độ XHCN của Cuba

ClockChủ Nhật, 21/12/2014 10:31
TTH.VN - Chủ tịch Cuba Raul Castro nhấn mạnh, đây là điều kiện quan trọng khi Mỹ và Cuba đối thoại nhằm khôi phục hoàn toàn quan hệ ngoại giao.

Phát biểu ngày 20/12, Chủ tịch Castro khẳng định, ông luôn sẵn sàng đàm phán với Mỹ về nhiều vấn đề liên quan đến Cuba nhưng ngược lại ông cũng mong Mỹ đề cập đến những vấn đề của mình. 

Ngoài ra, Chủ tịch Cuba tuyên bố, Cuba sẽ không bao giờ từ bỏ chế độ Xã hội Chủ nghĩa.   “Bởi chúng tôi không bao giờ yêu cầu Mỹ phải thay đổi chế độ chính trị của mình, chúng tôi sẽ yêu cầu Mỹ phải tôn trọng chế độ chính trị của chúng tôi”, ông Castro phát biểu trước Quốc hội Cuba.

 
Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái) phát biểu trước Quốc hội nước này (Ảnh Reuters)

 

Cũng trong bài phát biểu này, ông Castro ca ngợi Tổng thống Mỹ Barack Obama về quyết định thay đổi sự thù địch của Mỹ đối với nước này.

Chủ tịch Cuba cho biết, ông sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các nước châu Mỹ tại Panama vào tháng 4/2015 và có thể sẽ gặp Tổng thống Mỹ lần đầu tiên kể từ khi cả hai bắt tay nhau trong lễ tang cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela vào năm trước.

Cuộc gặp ngắn ngủi giữa hai nhà lãnh đạo lúc đó đã gây ra sự chú ý trên toàn thế giới, tạo tiền đề cho cả hai bên tiến hành các cuộc đối thoại bí mật kéo dài 6 tháng để đi đến quyến định bình thường hóa quan hệ thông qua sự hỗ trợ của Giáo hoàng Francis và Chính phủ Canada.

Trần Khánh (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top