Thế giới

Chủ tịch Tập Cận Bình: Trung Quốc mở cửa cho doanh nghiệp nước ngoài

ClockThứ Tư, 23/09/2015 18:59
TTH.VN - Trong ngày đầu tiên của chuyến công du Mỹ trên cương vị người đứng đầu nhà nước Trung Quốc ở thành phố Seattle, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tìm cách trấn an các lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ bằng một bài phát biểu trên phạm vi rộng, bao gồm cả vấn đề cải cách kinh tế của Trung Quốc và an ninh mạng, hãng BBC hôm nay (23/9) đưa tin.

Phát biểu tại Seattle, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, các doanh nghiệp nước ngoài được chào đón tại Trung Quốc, và rằng Bắc Kinh sẽ không thao túng đồng nhân dân tệ của mình để thúc đẩy xuất khẩu.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong tiệc đón tiếp ở Seattle, Mỹ ngày 22/9/2015. Ảnh: AFP.

Ông cũng phủ nhận Bắc Kinh có tham gia vào bất cứ vụ tấn công mạng nào và nói rằng, Trung Quốc cũng chỉ là nạn nhân của tội phạm mạng. Tuy nhiên, theo lời Chủ tịch Tập, Trung Quốc sẽ hợp tác với Washington về vấn đề này.

Cả 2 vấn đề trên đều là những điểm “nóng”, làm căng thẳng mối quan hệ Mỹ-Trung trong những năm gần đây.

Theo nhận định của phóng viên James Cook - hãng tin BBC thì vấn đề anh ninh mạng và cải cách kinh tế có khả năng sẽ tiếp tục được đề cập trong cuộc gặp của Chủ tịch Tập Cận Bình và người đồng nhiệm Mỹ Barack Obama vào ngày 25/9 tới đây.

Ông Tập Cận Bình, người đang có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Mỹ, phát biểu trong bữa tiệc chào đón của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp rằng, việc đảm bảo cho thương mại quốc tế phát triển mạnh mẽ là một ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Trung Quốc.

Trước đó, Chủ tịch Tập cũng đã nói rằng, "Trung Quốc sẽ không bao giờ đóng lại cánh cửa mở với thế giới bên ngoài".

Để đối phó với những cáo buộc của Mỹ cho rằng, các tin tặc có liên quan đến Trung Quốc đứng đằng sau một vi phạm an ninh dữ liệu khổng lồ ở các cơ sở dữ liệu của Chính phủ Mỹ cũng như các cuộc tấn công vào các công ty tư nhân của Hoa Kỳ, ông Tập cho biết Bắc Kinh không hề tham gia vào vụ việc, đồng thời nói rằng, tấn công mạng cũng là một loại tội phạm và phải bị trừng phạt.

"Chính phủ Trung Quốc sẽ không tham gia vào các vụ trộm cắp thông tin thương mại hoặc khuyến khích, hỗ trợ cho bất cứ ai với những hành động như vậy, dưới bất kỳ hình thức nào ", ông Tập nói.

Trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ đã tái đề cập đến những khó khăn của các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc và bi quan trước viễn cảnh xấu của nền kinh tế.

Nền kinh tế Trung Quốc vốn đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, những đang bắt đầu có dấu hiện chậm lại, gây ra mối lo ngại toàn cầu về sự sụt giảm nhu cầu đối với hàng hóa trên toàn thế giới.

Thiệt hại đáng kể gần đây trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, bất chấp sự can thiệp của chính phủ, cũng đã dẫn đến những nghi vấn về việc Chính phủ Trung Quốc có thể quản lý được sự suy thoái đến đâu.

Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ được đón tiếp tại Nhà Trắng trong một bữa tiệc tối cấp nhà nước vào ngày 25/9 tới, và sẽ có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York vào ngày 28/9 trước khi trở về Trung Quốc trong cùng ngày.

Tố Quyên (lược dịch từ BBC & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top