ClockThứ Bảy, 17/04/2021 07:14

Chuẩn bị triển khai đường đi bộ nối dài ở bờ Nam sông Hương

TTH - Sau tuyến đường đi bộ dọc bờ sông Hương kéo dài từ cầu Trường Tiền đến cầu Dã Viên, đoạn đường tiếp nối ở bờ Bắc kéo dài đến chùa Thiên Mụ cũng đã cơ bản hoàn thành. Trong kế hoạch, ở bờ Nam, tuyến đường đi bộ cũng sẽ được tiếp nối từ cầu Dã Viên đến đoạn gần giao với đường Huyền Trân Công Chúa thuộc địa phận phường Phường Đúc.

Vệ sinh môi trường để chuẩn bị thông tuyến đường đi bộ dọc sông HươngNhững không gian yên bình…

Sau các tuyến đường đi bộ dọc bờ sông Hương, đoạn kéo dài từ cầu Dã Viên lên đường Huyền Trân Công Chúa sắp được triển khai

Tuyến đường tiếp nối có chiều dài khoảng 2km. Đứng từ cầu Dã Viên, nhìn lên phía thượng nguồn sông Hương, nơi có những tán cây xanh rộng lớn như những tán rừng, chính là cung đường đi bộ sẽ hình thành trong tương lai gần.

Một cán bộ địa chính phường Phường Đúc cho biết, việc khảo sát, thẩm định bồi thường về đất cho các hộ dân đã được thực hiện nhiều tháng qua, cơ bản đã hoàn thành.

Theo thông tin từ Phòng Quản lý đô thị TP. Huế, mặt đường đi bộ rộng 5,5m, hè đường phía nhà dân rộng 3m và hè phía bờ sông rộng 2m. Kết cấu mặt đường được lát đá granit, trên lớp bê tông xi măng M300. Đoạn đường đi bộ này cũng sẽ được đầu tư điện chiếu sáng kết hợp trang trí, bố trí hệ thống thoát nước phía nhà dân kết hợp các cống, có lan can vỉa hè… Đặc biệt, xây dựng kè, gia cố mái taluy bằng tường chắn hoặc rọ đá kết hợp rải đá xếp khan và trồng cây bụi chịu nước để phủ xanh mái kè. Ngoài ra, có các phương án đảm bảo an toàn giao thông. Quá trình thi công dự án chú trọng đến yếu tố giữ nguyên cảnh quan tự nhiên với các hệ thống bãi cỏ, cây xanh.

Ông Bùi Ngọc Chánh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế cho biết, theo dự tính ban đầu, để phục vụ công trình, sẽ thu hồi gần 60.000m2 đất và có khoảng 95 hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, sau đó, UBND tỉnh có công văn điều chỉnh một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố. Trong đó, thống nhất chủ trương điều chỉnh phương án tuyến. Do vậy, diện tích thu hồi sẽ lớn hơn, đồng nghĩa có thêm nhiều hộ dân thuộc diện ảnh hưởng về đất thu hồi.

Việc trình thủ tục thu hồi đất bổ sung để tiếp tục thực hiện kiểm kê kê khai nguồn gốc đất đối với diện tích tăng thêm cũng đã triển khai. Cụ thể, tổng số diện tích thu hồi được điều chỉnh hơn 66.000m2, trong đó có khoảng 120 hộ dân bị thu hồi đất, một số tổ chức khác bị ảnh hưởng.

Thời điểm hiện tại, có 70 hộ có nhu cầu tái định cư, sử dụng quỹ đất tái định cư Bàu Vá 4, nhưng quỹ đất này chưa hoàn thành hạ tầng. Do đó, dự tính sẽ bố trí những hộ này về tại khu Lịch Đợi giai đoạn 3.

Theo ông Chánh, sẽ có buổi gặp mặt, lắng nghe ý kiến, tâm tư các hộ dân trong diện di dời. “Sau khi kiểm kê, phê duyệt xong sẽ bắt đầu thực hiện dự án”, ông Chánh nói.

Quy hoạch 2 bờ sông Hương với hơn 500ha mặt nước

UBND TP. Huế cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt đồ án “Quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương”. Theo đó, với chiều dài 15km, kéo dài từ đồi Vọng Cảnh về đến phố cổ Bao Vinh sẽ được quy hoạch với nhiều giải pháp tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan. Đây được xem là trục cảnh quan quan trọng, đóng vai trò then chốt trong việc phát triển kinh tế, xã hội…

Diện tích quy hoạch khoảng 855 ha, trong đó có hơn 500 ha mặt nước. Sẽ có 5 cụm trung tâm bao gồm, khu vực trung tâm TP. Huế và 4 khu vực phụ trợ đó là Phường Đúc, Thuỷ Biều, Vọng Cảnh, Tiên Nộn. Ngoài ra, còn có các khu vực chức năng như khu văn hoá du lịch, hỗ trợ cư trú. Với hệ thống giao thông đô thị theo mối liên quan với tuyến dịch vụ du lịch chủ yếu và khu vực lân cận. Đặc biệt, hệ thống giao thông công cộng được đẩy mạnh, giao thông đường thuỷ trên sông Hương và phương tiện giao thông mới. Hệ thống không gian xanh chú trọng mang tính liên tục và tăng cường khả năng tiếp cận với tuyến phố đi bộ.

Riêng với tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan sẽ phân thành ba vùng với chức năng cụ thể. Vùng thượng lưu từ đồi Vọng Cảnh đến cồn Dã Viên sẽ là nơi bảo tồn cảnh quan, vùng trung tâm đô thị từ cồn Dã Viên đến cồn Hến là trung tâm du lịch văn hóa và các không gian mở, vùng hạ lưu từ cồn Hến về phố cổ Bao Vinh là nơi bảo tồn và khai thác cảnh quan tự nhiên sinh thái.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Kyoto có kế hoạch triển khai dịch vụ xe buýt du lịch để giải quyết tình trạng quá tải

Đối mặt với sức ép từ sự bùng nổ sau đại dịch của ngành du lịch, Cố đô Kyoto của Nhật Bản đang xem xét thành lập xe buýt tốc hành để đưa du khách đến các điểm tham quan nổi tiếng trực tiếp từ ga xe lửa chính, nhằm giảm bớt tình trạng đông đúc trên các xe buýt thành phố và gây căng thẳng cho người dân địa phương.

Kyoto có kế hoạch triển khai dịch vụ xe buýt du lịch để giải quyết tình trạng quá tải
Tạo sự đồng bộ, thống nhất trong việc đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội vào thực tiễn

Ngày 7/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị.

Tạo sự đồng bộ, thống nhất trong việc đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội vào thực tiễn
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Đất đai năm 2024

Chiều 6/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Luật Đất đai năm 2024. Tham dự tại điểm cầu Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Đất đai năm 2024

TIN MỚI

Return to top