Thế giới

Chứng cứ đoàn tàu chở kho báu của Phát xít Đức có thật

ClockThứ Bảy, 29/08/2015 16:22
TTH.VN - Một quan chức chính phủ Ba Lan tin đến 99% hình ảnh radar về đoàn tàu chở kho báu của Đức quốc xã nằm sâu dưới đất là có thật.

BBC dẫn lời Thứ trưởng Bộ Văn hóa Ba Lan Piotr Zuchowski: “Khả năng rất cao tới 99% con tàu tồn tại”

chung cu doan tau cho kho bau cua phat xit duc co that hinh 0
Thứ trưởng Bộ Văn hóa Ba Lan Piotr Zuchowski nói: “Khả năng rất cao tới 99% con tàu tồn tại”. (ảnh: EPA)

Ông nói radar xuyên đất đã cho thấy hình ảnh một tàu dài hơn 100 m, được trang bị các ụ súng. Ông gọi bằng chứng mới nhất là một phát hiện “ngoài tưởng tượng”.

Theo lời đồn, cuối Thế chiến II, có thông tin cho rằng con tàu chở đầy vàng bạc châu báu và vũ khí mất tích ở Ba Lan khi đang chạy trốn Hồng quân. Nhưng khi đến gần lâu đài Ksiaz, ngoại vi thành phố Walbrzych, đông nam Ba Lan, đoàn tàu bỗng dưng biến mất.

Cuối Thế chiến II, lực lượng Phát xít Đức bắt đầu xây dựng 7 công trình ngầm trong núi gần thị trấn Walbrzych tại khu vực trước đó thuộc về Đức.

Ông Zuchowski không tiết lộ vị trí con tàu nhưng nói rằng ông hy vọng sẽ tìm thấy các tác phẩm nghệ thuật bị Đức quốc xã đánh cắp. Vì đoàn tàu có thể bị gài bẫy chết người, giới chức Ba Lan tiếp tục cảnh báo các thợ săn kho báu không được đến gần.

Theo ông Zuchowski, một người được cho là tham gia vào việc che giấu con tàu đã tiết lộ thông tin này trước khi chết. Ông từ chối hé lộ danh tính của người này. 

chung cu doan tau cho kho bau cua phat xit duc co that hinh 1
Phát xít Đức xây dựng đường dài 9km tại khu vực Walbrzych, tây nam Ba Lan. (ảnh: AFP)

Theo BBC, đầu tháng này, có 2 người đàn ông quốc tịch Đức và Ba Lan tuyên bố họ tìm thấy một con tàu chở đồ quý và súng ống. Họ nói sẽ chỉ vị trí con tàu nhưng đổi lại là 10% giá trị của bất cứ thứ gì được tìm thấy. Thông tin này kích động nhiều người dân Ba Lan đi tìm con tàu bất chấp nguy hiểm.

Ông Zuchowski nói rằng Ba Lan đã ra thông báo cảnh báo người dân về độ nguy hiểm của con tàu chở vũ khí có gài mìn và phát nổ bất cứ khi nào. Đồng thời các kỹ sư quân đội nước này cũng vào cuộc để tìm cách đào con tàu lên một cách an toàn.

Ngân Giang (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top