ClockThứ Bảy, 13/02/2021 15:31

Chuyến biển đầu năm

TTH.VN - Với những người dân, chuyến biển đầu năm là chuyến biển “xin lộc”, cầu cho một năm may mắn, đánh bắt được nhiều hải sản.

Chuyến biển đầu tiên vụ cá Nam thắng lớn

Sau hơn 2h vươn khơi đánh bắt, những chiếc xuồng bắt đầu cập bến

Sau lễ Hạ Vọng, gần 9h sáng ngày mùng 2 Tết nguyên đán, ngư dân các làng biển lại giong buồm cưỡi sóng ra khơi. Chỉ chưa đầy 2 giờ đồng hồ, những chiếc thuyền bắt đầu cập bến với những mớ những tôm, cá, ghẹ tươi cong.

Ngư dân Nguyễn Văn Bé (Phú Diên) phấn khởi: “Mặc dù đi lấy ngày nhưng thời tiết đẹp nên thuyền chúng tôi cũng thu về được kha khá cá khoai, ghẹ. Đi chuyến đầu năm mà thuận lợi như thế này là vui rồi, chỉ mong một năm mưa thuận gió hòa để vươn khơi bám biển”.

Trên bãi biển, những người phụ nữ, thanh niên làm ăn xa về “họp chợ” đợi thuyền vào để có thể mua cho mình những mớ cá ngon “đổi món” ngày tết càng khiến không khí  làng biển vui tươi, nhộn nhịp hẳn lên.

Chuyến “mở cửa biển đầu xuân” giúp ngư dân kiếm được nhiều “lộc biển”. Niềm vui càng được nhân lên khi giá bán cá khoai đầu năm mới khá cao, giá bán tại bãi khoảng  130 - 150 ngàn đồng/kg. Chỉ vài giờ đồng hồ đánh bắt, mỗi thuyền thu về vài triệu đồng.

Biển cả "ưu ái" cho những ngư dân chân chất khi họ đã kéo được những mẻ lưới nặng tay ngay ngày đầu năm mới, điều đó khích lệ tinh thần cho tất cả ngư dân, hy vọng về một năm làm ăn no đủ. Theo ông Hệ (60 tuổi, Mỹ Khánh, Phú Diên, Phú Vang), một ngư dân dày dặn kinh nghiệm: Đối với ngư dân, biển là nguồn sống. Do đó, mỗi ngư dân đều có ý thức là vừa khai thác, vừa bảo vệ biển cả. Trong các chuyến biển, các ngư dân cũng thường xuyên liên lạc với nhau, chia sẻ cho các “đồng nghiệp” những luồng cá lớn hay kịp thời tiếp ứng, giúp đỡ nhau khi cần.

Từ xưa đến nay, chuyến biển đầu năm luôn có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngư dân. Bởi đầu năm đi biển gặp may thì cả năm sẽ ăn nên làm ra nhờ biển.

Một số hình ảnh Báo Thừa Thiên Huế Onine ghi lại trong ngày đầu năm ra khơi của ngư dân Phú Vang:

Giong buồm ra khơi

Cá khoai vừa đánh bắt tươi rói

Thuyền trở về, tôm cá đầy khoang

Biển ngày đầu năm rộn ràng người bán, kẻ mua

Không chỉ người bán vui mà người mua cũng vui khi  mua được cá tươi

Trên bờ lo bán, dưới biển, ngư dân lại tiếp tục vươn khơi

Lá cờ Tổ quốc đồng hành cùng ngư dân trong mỗi chuyến biển

                                                                        Thực hiện: Thanh Thảo-Võ Nhân

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Return to top