ClockThứ Bảy, 04/12/2021 06:30

Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip: Khó về đích đúng hạn

TTH - Trước thông tin, ngân hàng sẽ không chấp nhận giao dịch đối với thẻ từ tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc sau 31/12, các ngân hàng trên địa bàn đã đồng loạt phát đi thông báo “không có quy định về việc dừng hoặc từ chối giao dịch thẻ đối với thẻ từ nội địa đang lưu hành (thẻ còn đang thời hạn sử dụng);“không có quy định về việc từ chối chấp nhận giao dịch thẻ đối với thẻ từ nội địa đang lưu hành”.

Ngân hàng đồng loạt đổi thẻ từ ATM sang thẻ chipChuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip: Đích đến không xaNgân hàng Nhà nước: Khẩn trương đổi ATM từ thẻ từ sang thẻ chip

Khách hàng có thể đổi thẻ tại các quầy giao dịch

Không từ chối giao dịch đối với thẻ từ

Nhiều chủ thẻ ATM sử dụng công nghệ từ tỏ ra lo lắng trước thông tin thẻ ATM theo công nghệ từ sẽ không được chấp nhận giao dịch tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc sau 31/12/2021. Chị Huỳnh Thị Ái Thơ, TP. Huế chia sẻ: Hiện thẻ ATM công nghệ từ chị đang sử dụng vẫn giao dịch khá ổn và chưa hết hạn sử dụng thẻ nên chị chưa muốn đổi thẻ; nghe thông tin thẻ công nghệ từ sẽ không được chấp nhận giao dịch sau 31/12/2021 nên thật sự rất lo; nhiều lần định đi đổi thẻ nhưng lại ngại đến các phòng giao dịch để thực hiện các thủ tục đổi thẻ. 

Lo ngại trên đã có lời giải khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã khẳng định, không có quy định về việc dừng hoặc từ chối giao dịch đối với thẻ từ nội địa đang lưu hành (thẻ còn đang thời hạn sử dụng) sau 31/12/2021. Nhưng với tính năng ưu việt, bảo mật cao, các ngân hàng vẫn khuyến khích và đẩy mạnh công tác chuyển đổi thẻ cho khách hàng phát hành thẻ trước thời điểm NHNN có quy định này. Theo một số ngân hàng, việc về đích chuyển đổi thẻ trong thời điểm hiện tại mà cụ thể “đến 31/12/2021, 100% số thẻ có BIN do NHNN cấp đang lưu hành của tổ chức phát hành thẻ tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa” là điều không dễ.

Ông Trần Đình Khoái, Phó Giám đốc Agribank Thừa Thiên Huế cho biết, với tình hình dịch bệnh cực kỳ phức tạp như hiện nay, mục tiêu chuyển đổi 100% thẻ ATM từ thẻ từ sang thẻ chip đến 31/12/2021 là không thể thực hiện được. Dù là ngân hàng đi đầu trong việc chuyển đổi thẻ, việc chuyển đổi thẻ từ qua thẻ chip của Agribank được triển khai từ đầu năm 2019 với việc triển khai phát hành thẻ chip không tiếp xúc thương hiệu thẻ VISA Card. Tiếp đó, ngân hàng này cũng triển khai phát hành thẻ chip không tiếp xúc thương hiệu thẻ MasterCard và từ tháng 5/2020, Agribank đã triển khai phát hành thẻ chip nội địa. Tuy nhiên, tính đến 30/11/2021, Agribank Thừa Thiên Huế mới phát hành được gần 19.000 thẻ chip, tỷ lệ 13% trên tổng số thẻ được phát hành.

Đổi thẻ trên ứng dụng ngân hàng

Phó Giám đốc Agribank Thừa Thiên Huế lý giải, triển khai sớm nhưng do đặc thù là ngân hàng có mạng lưới trải rộng từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu vùng xa. Số lượng thẻ từ mà Agribank đã phát hành trước khi có yêu cầu từ NHNN đổi sang thẻ chip là rất lớn - gần 150.000 thẻ (tính đến 30/11/2021), cộng thêm tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên số khách hàng đến ngân hàng để chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip bị hạn chế rất nhiều. Khách hàng đang sử dụng thẻ từ còn hạn sử dụng vẫn giao dịch bình thường tại hệ thống các ATM trên địa bàn trong thời gian chờ đổi thẻ.

Đa dạng cách thức chuyển đổi

Để thực hiện theo đúng lộ trình chuyển đổi thẻ, 100% các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn đã hoàn tất quy trình và tiến hành mở 100% thẻ chip cho tất cả các thẻ ATM. Nhiều ngân hàng còn triển khai chuyển đổi thẻ từ rất sớm. Tuy nhiên, kết quả chuyển đổi phụ thuộc rất nhiều vào khách hàng sử dụng thẻ.

Theo ông Châu Khắc Thái, Phó Giám đốc NHNN tỉnh, đến nay, 100% các NHTM trên địa bàn đã hoàn tất quy trình và tiến hành mở 100% thẻ chip cho tất cả các thẻ ATM mới, đồng thời thông báo đến toàn bộ khách hàng đang sử dụng thẻ về việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Các ngân hàng đã hỗ trợ khách hàng nhanh chóng trong việc thay thế thẻ từ sang thẻ chip để đảm bảo khách hàng giao dịch thuận lợi, đúng lộ trình chuyển đổi thẻ do NHNN đề ra. Tuy nhiên, việc chuyển đổi thẻ phụ thuộc rất nhiều vào sự chủ động của người dân nên ngoài sự nỗ lực tuyên truyền của các tổ chức tín dụng trên địa bàn, các khách hàng đang còn sử dụng thẻ từ nên đăng ký đổi thẻ sớm vừa đảm bảo tính bảo mật trong giao dịch, vừa đa dạng được các tính năng thanh toán.

NHNN tỉnh cũng đã chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc các NHTM hoàn tất lộ trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip đúng thời gian quy định, khuyến khích các ngân hàng triển khai đổi thẻ theo hình thức trực tuyến. Hiện, các phương thức tiếp nhận chuyển đổi thẻ trên cơ sở tận dụng được lợi thế ngân hàng điện tử nhằm hạn chế tiếp xúc cũng được các ngân hàng triển khai. Theo đó, ngoài hình thức đổi tại quầy, khách hàng còn có thể truy cập vào ứng dụng ngân hàng số, mobile banking để thực hiện và nhận thẻ tại nhà hoặc tại điểm giao dịch của ngân hàng. Các ngân hàng đều triển khai miễn phí cho dịch vụ đổi thẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hiền, Phó Giám đốc Vietcombank Huế, ngân hàng đã thông báo tới khách hàng về việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip bằng mail hoặc nhắn trên ứng dụng. Hiện, Vietcombank đang triển khai hỗ trợ đổi thẻ theo 3 hình thức cơ bản. Khách hàng có thể đổi thẻ tại chi nhánh, phòng giao dịch bằng cách mang theo chứng minh thư, căn cước công dân đến chi nhánh, phòng giao dịch gần nhất, điền thông tin theo mẫu để nhân viên tiến hành thực hiện đổi thẻ miễn phí. Đổi thẻ chip online tại nhà bằng cách truy cập vào link đăng ký thẻ chip Viecombank và nhấn nút đăng ký mở thẻ và thực hiện các thao tác theo hướng dẫn. Khách hàng có thể chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip trên ứng dụng VCB Digibank, nhưng chỉ áp dụng cho thẻ ghi nợ.

Bài, ảnh: HOÀNG LOAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

Dù là xu hướng của tương lai, song để chuyển đổi giao thông xanh không phải là điều đơn giản. Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Thừa Thiên Huế đã có những trao đổi về chiến lược của tỉnh trong lĩnh vực này.

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

TIN MỚI

Return to top