ClockThứ Bảy, 25/12/2021 14:00

Chuyên nghiệp hóa các đội hình hỗ trợ phòng, chống dịch

TTH - Chuyên nghiệp hóa lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 là cách làm hiệu quả của Đoàn phường An Cựu và cũng là mục tiêu Thành đoàn Huế hướng đến.

55 cán bộ, sinh viên Trường đại học Y - Dược hỗ trợ các trạm y tế lưu độngTăng cường năng lực ứng phó dịch bệnh cho cơ sở

Các thành viên “Đội xung kích tình nguyện” phường An Cựu vận chuyển lương thực đến tận tay người dân trong khu phong tỏa

Hăng hái đi đầu

“Đi chợ hộ” là mô hình được “Đội xung kích tình nguyện” phường An Cựu mới triển khai hơn 10 ngày qua tại các tuyến kiệt phong tỏa trên địa bàn. Với hình thức tiếp nhận đơn hàng thông qua phiếu đăng ký nộp tại chốt kiểm soát, các tình nguyện viên của đội sẽ thống kê, mua và trả hàng vào sáng hôm sau. Hiện trung bình mỗi ngày mô hình trên nhận được từ 3 - 4 đơn hàng của người dân.

Chị Lê Thị Như Quỳnh, sống tại tuyến kiệt 16 Duy Tân đang bị phong tỏa chia sẻ, do tình huống bất ngờ nên gia đình chưa kịp dự trữ thức ăn, bà con họ hàng lại ở xa nên không thể tiếp tế. Mô hình “Đi chợ hộ” là cứu cánh kịp thời giúp gia đình đảm bảo đầy đủ lương thực, thực phẩm trong những ngày phong tỏa.

Theo thông tin từ Đoàn phường An Cựu, mô hình “Đi chợ hộ” bước đầu được triển khai thử nghiệm và hướng đến thành lập Website để tiếp nhận các đơn hàng online thông qua mã QR của người dân. Không riêng mô hình trên, “Đội xung kích tình nguyện” của phường còn là lực lượng đi đầu trong công tác an sinh xã hội và hỗ trợ phòng, chống dịch.

Anh Phan Bảo Khánh, Bí thư Đoàn phường An Cựu cho biết, thời gian qua, tuổi trẻ địa phương với tinh thần xung kích, năng động sáng tạo đã phát huy vai trò là một trong những lực lượng nòng cốt chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, yêu cầu có một lực lượng chuyên nghiệp, được trang bị đầy đủ kỹ năng, phương tiện, đồ bảo hộ là vô cùng quan trọng. Với tinh thần trên, Đoàn thanh niên, Hội LHTN VN phường dưới sự chỉ đạo, phân công của Đảng ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường đã thành lập “Đội xung kích tình nguyện” vào đầu tháng 12 vừa qua.

Chuyên nghiệp hóa

Chỉ trong thời gian ngắn, “Đội xung kích tình nguyện” phường An Cựu đã nhanh chóng bắt nhịp, triển khai một loạt các hoạt động hỗ trợ thiết thực cho người dân.

Đội đã kết nối với các nhà hảo tâm và hỗ trợ vận chuyển hơn 400 túi an sinh, phần quà đến người dân tại các khu phong tỏa và hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do dịch bệnh. Đồng thời, tiến hành phát tờ rơi “Tự trang bị kit test” cho các hộ dân trên địa bàn phường và tham gia hỗ trợ công tác tầm soát dịch bệnh, tiêm chủng tập trung.

Em Nguyễn Lê Nguyên Huy, sinh viên năm 4 Trường đại học Luật bộc bạch, ngoại trừ thời gian học online, bản thân đã xin nghỉ làm thêm để dành thời gian tham gia “Đội xung kích tình nguyện” của phường.

Để có thể hoạt động hiệu quả, “Đội xung kích tình nguyện” xây dựng quy chế hoạt động và triển khai đội hình gồm các tiểu ban cụ thể như: Điều hành, xã hội, xung kích, truyền thông. Mỗi tiểu ban sẽ có nhiệm vụ, chức năng hoạt động riêng và phân công các thành viên tham gia phù hợp theo khả năng, sở trường của bản thân.

“Với những em sinh viên thuộc các trường y tế, đội sẽ phân công vào Ban xung kích để tham gia hỗ trợ truy vết, lấy mẫu và tiêm chủng. Hay những thanh niên có nhiều thời gian rảnh, có phương tiện sẽ tham Ban xã hội để vận chuyển lương thực giúp người dân. Hiện toàn đội có 33 thành viên và sẽ tiếp tục kêu gọi thêm lực lượng tham gia trong thời gian tới”, Bí thư Đoàn phường An Cựu Phan Bảo Khánh chia sẻ.

Với tinh thần xung kích, linh hoạt theo tình hình dịch bệnh và sự phân công của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương, “Đội xung kích tình nguyện” hiện đang lên kế hoạch sản xuất một số video hướng dẫn người dân tự test nhanh và hỗ trợ F0 điều trị tại nhà theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng trong thời gian tới.

Đại diện Thành đoàn Huế cho biết, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên tại các địa phương luôn là lực lượng nòng cốt tham gia các hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch. Việc thành lập một đội hình hỗ trợ chuyên nghiệp hóa như phường An Cựu là hướng đi đúng đắn trong bối cảnh hiện nay. Thời gian tới, 36 tổ chức Đoàn tại các phường, xã sẽ tiếp tục nhân rộng cách làm trên theo tinh thần chỉ đạo chung của Thành ủy.

Bài, ảnh: Minh Trang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Return to top