ClockThứ Sáu, 28/08/2020 20:09

Cô giáo đạt giải Nhất quốc gia về “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”

TTH.VN - Tin vui đến với giáo dục tiểu học Thừa Thiên Huế khi lần đầu tiên có giáo viên cấp tiểu học đạt giải nhất quốc gia về “An toàn giao thông (ATGT) cho nụ cười trẻ thơ” Công ty Hon-da Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Ủy ban ATGT quốc gia và Cục Cảnh sát giao thông tổ chức.

“An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”“An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”

Cô Thủy  đang hướng dẫn các em đội mũ bảo hiểm 

Chủ nhân của giải này là cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy, giáo viên Trường tiểu học số 1 Quảng Thành (Quảng Điền). Nói về cuộc thi, cô Thủy cho biết: Cuộc thi "thu hút đông đảo giáo viên THCS, THPT và học sinh ở 63 tỉnh, thành tham gia. Mỗi giáo viên phải xây dựng kế hoạch bài dạy và dạy thử nghiệm. Sản phẩm dự thi là hồ sơ dạy học, bao gồm: kế hoạch dạy học, cùng các mô hình, video clip, âm thanh, hình ảnh, tranh, sơ đồ... để hỗ trợ cho hoạt động dạy học. Các thầy cô thuyết trình về bài giảng của mình theo đề bài của hội đồng ban giám khảo".

Trường tiểu học Số 1 Quảng Thành (Quảng Điền) nơi cô Thủy đang công tác, có địa bàn thấp trũng, mùa mưa thường lũ lụt, gây trở ngại rất nhiều trong việc đến trường. Cổng trường tiếp giáp với tuyến đường Quốc lộ 4 B - nơi có rất nhiều phương tiện lưu thông mỗi ngày. Trường có tổng số học sinh 406 học sinh đa số các em là con nhà thuần nông. Trên địa bàn vẫn còn hiện tượng học sinh đi xe đạp dàn hàng ngang, đùa giỡn nhau khi tham gia giao thông,  một số trường hợp không mang mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, xe đạp… thiếu chú ý quan sát khi tham gia giao thông…

Xuất phát từ thực tế đó, cô Thủy lồng ghép những nội dung, kiến thức về an toàn giao thông để truyền đạt cho học sinh, từ đó giúp các em có thêm kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông. Cô Thủy chọn thiết kế bài giảng về “Tính dự đoán để tránh các tình huống nguy hiểm ” theo phương pháp dạy học tích cực tập trung.

Thời gian ngắn để hoàn thành sản phẩm dự thi gồm 1 video bài giảng và 1 kế hoạch bài học đòi hỏi bản thân phải tăng tốc, làm việc hết công suất. Cô Thủy đã chụp ảnh, quay clip tại địa phương sao cho phù hợp với nội dung bài giảng còn học sinh tự lấy hình ảnh, tư liệu trên mạng Internet để phục vụ bài học.

Hỏi về bí quyết để có được giải nhất cuộc thi “ATGT cho nụ cười trẻ thơ”, cô Thủy trải lòng: "Trong quá trình xây dựng bài giảng, thành công của mình có sự giúp sức của Ban giám hiệu, các đồng nghiệp tại Trường tiểu học số 1 Quảng Thành đã cùng xây dựng ý tưởng, góp ý từng chi tiết giáo án, tự tay làm ra những thiết bị dạy học. Ngoài ra, không thể thiếu được sự đồng hành của các em học sinh, các em ấy tiếp nhận nhiệm vụ cô giao phó, sưu tầm tranh ảnh, các clip liên quan đến bài học rất tích cực.

Từ hình ảnh thu thập được, cô Thủy ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền, phổ biến có hiệu quả tài liệu về ATGT. Bằng việc đưa âm thanh, video, hình ảnh đa dạng lên màn hình, bài giảng của cô giáo Thủy trở nên sinh động. Sự linh hoạt các "slide" đã thu hút các em chăm chú và hứng thú tiếp thu kiến thức bài học.

Phụ huynh đã biết quan tâm đến an toàn giao thông cho con em mình

Cô Thủy khéo léo đưa tình huống kết hợp với sân khấu hóa. Trong hoạt động này, giáo viên đưa ra tình huống phù hợp với nội dung bài dạy, học sinh tự thảo luận, phân vai và xử lý tình huống. Qua tình huống đó, học sinh được giáo dục về ý thức tham gia giao thông an toàn. Vai trò của giáo viên trong tiết học là theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ các nhóm thực hành. sử dụng có hiệu quả đồ dùng, thiết bị dạy học (chủ yếu là đồ dùng, thiết bị tự làm). Việc sử dụng thiết bị dạy học đã làm tăng thêm hiệu quả tiết dạy.

Trong bài giảng, tôi đã sử dụng các phương pháp, hình thức dạy học tích cực như: đàm thoại, thảo luận nhóm, động não, đóng vai, trò chơi và xử lý tình huống. Ðể thu hút được các em tự giác, hào hứng tham gia học tập và mang lại hiệu quả đòi hỏi phải có nội dung giáo dục phong phú, sinh động phù hợp với lứa tuổi, điều kiện từng địa phương, trường học... cô Thủy cho biết thêm.

Nhờ sử dụng hiệu quả các biện pháp trên, Trường tiểu học Số 1 Quảng Thành đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tham gia giao thông. Phụ huynh và học sinh thấy được sự cần thiết của việc hiểu biết luật giao thông, các em đã tích cực học tập và tìm tòi kiến thức về ATGT qua các tiết học trên lớp, các giờ ngoại khóa, qua sách báo, các phương tiện thông tin đại chúng. Từ đó các em có ý thức chấp hành luật an toàn giao thông khi lưu thông.

Nói về những kế hoạch, dự định thời gian tới, cô Thủy bày tỏ: Tôi mong rằng, qua cuộc thi và các bài giảng trên lớp của tôi về vấn đề ATGT trong trường học, ý thức tham gia giao thông cũng như kỹ năng xử lý tình huống giao thông của các em học sinh ngày càng được nâng lên.

                                                                                                                                                   Bài: Huế Thu. Ảnh: Nhân vật cung cấp 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo kỹ năng quản trị quan hệ khách hàng

Ngày 14/5, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) tổ chức lớp đào tạo kỹ năng quản trị quan hệ khách hàng. Chương trình đào tạo thu hút sự tham gia của hơn 60 học viên đến từ các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đào tạo kỹ năng quản trị quan hệ khách hàng
Nhiều kiến thức đấu thầu được cập nhật

Hội nghị cập nhật kiến thức nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu theo Luật Đấu thầu và Nghị định 24/2024/NĐ-CP được Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức trong 2 ngày 10 và 11/5; thu hút hơn 180 đại biểu tham dự là doanh nghiệp, cán bộ ban quản lý dự án.

Nhiều kiến thức đấu thầu được cập nhật
Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế phối hợp với chiến trường Điện Biên (1953 - 1954)

Giữa năm 1953, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp có nhiều thay đổi quan trọng theo hướng thuận lợi cho ta hơn. Quân ta liên tiếp giành chiến thắng ở Hòa Bình, Tây Bắc, Thượng Lào… dồn địch vào thế bị động. Phong trào chiến tranh nhân dân phát triển mạnh ở khắp các vùng miền, vùng giải phóng được mở rộng thêm.

Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế phối hợp với chiến trường Điện Biên 1953 - 1954

TIN MỚI

Return to top