ClockThứ Hai, 04/04/2016 06:15

Công an xã Phú Diên cần xác minh, thực hiện đúng quy trình

TTH - Ông Nguyễn Văn Thân (sinh 1960, trú tại thôn Kế Sung, xã Phú Diên, huyện Phú Vang) gửi đơn đến Báo Thừa Thiên Huế phản ánh: Ông chưa làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với thửa đất gia đình đang làm nhà ở tại xã Phú Diên, nhưng tại sao vợ ông, bà Lê Thị Nhỏ lại có? Hộ khẩu do ông làm chủ hộ đang tồn tại, tại sao Công an xã lại cấp cho bà Nhỏ 1 hộ khẩu khác? Ông Thân cho rằng, UBND và Công an xã Phú Diên đã làm sai pháp luật.

Theo trình bày của ông Thân: Bà Nhỏ vợ ông bỏ nhà đi vào tháng 9/2013, khi đi bà chỉ mang theo duy nhất 1 cuốn hộ chiếu. Các thứ giấy tờ khác, ông là chồng nên đang “thu giữ”, trong đó có sổ hộ khẩu gia đình. Thế nhưng, không hiểu vì sao Công an xã lại cấp cho bà Nhỏ 1 sổ hộ khẩu khác. Có nghĩa một lúc, gia đình ông tồn tại 2 sổ hộ khẩu. Mặt khác, ông chưa làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với thửa đất gia đình đang làm nhà ở tại xã Phú Diên, nhưng tại sao  bà Nhỏ lại có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất này. Theo ông, những điều nêu trên chứng tỏ UBND xã và Công an xã đã có khuất tất, làm sai pháp luật.

Theo ông Phạm Hoàng Lộc Sơn, Trưởng Công an xã Phú Diên: Gia đình ông Thân bà Nhỏ và các con sinh sống và có hộ khẩu tại xã Phú Diên, huyện Phú Vang. Năm 2010, cả gia đình ông chuyển hộ khẩu lên phường Vỹ Dạ (TP Huế). Ngày 27/7/2011, cả gia đình ông Thân chuyển hộ khẩu về lại xã Phú Diên. Đến năm 2014, bà Nhỏ và người con trai đến Công an xã báo mất hộ khẩu, mất chứng minh nhân dân, xin cấp lại. Con trai ông Thân bà Nhỏ đang đi học, nếu không có chứng minh nhân dân sẽ gặp khó khăn trong việc thi cử. Để nhanh chóng hỗ trợ người dân tiện giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến sổ hộ khẩu, căn cứ Điều 24 khoản 2 Luật cư trú và Điều 10 thông tư 35 ngày 9/9/2014, Công an xã đã hướng dẫn bà Nhỏ các thủ tục theo quy định và thực hiện cấp lại hộ khẩu cho gia đình bà. Theo đó, hộ khẩu cấp lại (vẫn do ông Thân làm chủ hộ) và hộ khẩu đã cấp trước đây (bà Nhỏ báo mất) có nội dung, giá trị như nhau. Ông Hoàng Trọng Đoài, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Diên cho biết, hiện đang vận động ông Thân và bước tiếp theo Công an xã sẽ mời ông để thu hồi lại 1 cuốn hộ khẩu.

Theo ông Hoàng Trọng Đoài, đối với vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà ông Thân thắc mắc, sự việc như sau: Ngày 26/3/2012, vợ chồng ông Thân bà Nhỏ làm thủ tục đề nghị cấp “sổ đỏ”. UBND xã hướng dẫn ông bà này làm thủ tục và ký các giấy tờ liên quan. Sau khi hoàn tất về thủ tục, UBND xã gửi hồ sơ đến Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phú Vang. Ngày 2/7/2012, UBND huyện Phú Vang đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên ông Thân bà Nhỏ. Sau khi nhận về, UBND xã Phú Diên gửi giấy mời gia đình ông Thân đến nhận “sổ đỏ” nói trên. Ông Thân hay bà Nhỏ, ai đến nhận cũng được. Như vậy, giải quyết liên quan đến việc UBND xã giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Thân bà Nhỏ cho bà Nhỏ nhận về, không có điều gì khuất tất hay trái pháp luật như ông Thân phản ánh.

Từ sự việc trên cho thấy, ông Thân là người “thu giữ” sổ hộ khẩu gia đình. Nếu hành vi này của ông Thân là cố tình để gây khó khăn cho bà Nhỏ trong việc bà thực hiện các thủ tục hành chính, thì đó là hành vi sai trái. Đồng thời, nếu bà Nhỏ biết sổ hộ khẩu đang bị chồng “thu giữ”, nhưng lại báo mất với Công an xã, cũng là hành vi sai trái, lừa dối cơ quan chức năng. Công an xã Phú Diên cấp lại sổ hộ khẩu, tuy nội dung áp dụng theo quy định của pháp luật hiện hành, nhưng chưa đúng về thủ tục, quy trình, vì thiếu “khâu” xác minh sổ hộ khẩu gia đình ông Thân có bị mất như bà Nhỏ và con trai khai báo hay không. Do đó, Công an xã Phú Diên cần rút kinh nghiệm, đồng thời có hình thức xử lý đối với công dân nào cố tình trình đưa ra thông tin gian dối, không đúng sự thật, để việc giải quyết đảm bảo chính xác.

Điều 24, khoản 2 Luật cư trú quy định: Sổ hộ khẩu bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại.

Điều 10 Thông tư 35/2014/TT-BCA hướng dẫn Luật cư trú, quy định: Trường hợp sổ hộ khẩu bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại. Sổ hộ khẩu được đổi, cấp lại có số, nội dung như sổ hộ khẩu đã cấp trước đây.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69

Nhà Máy Cơ Khí P69 là đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực cung cấp và sản xuất thang máng cáp tại Việt Nam. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành nghề, công ty luôn đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với giá thành phù hợp.

Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69

TIN MỚI

Return to top