Thế giới

Cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ Haiti sau thảm họa động đất

ClockThứ Hai, 16/08/2021 21:23
TTH - Hãng Thông tấn Reuters ngày 16/8 đưa tin, các bệnh viện ở Haiti phải đối mặt với tình trạng quá tải, khi hàng nghìn người bị thương sau trận động đất kinh hoàng, đã khiến ít nhất 1.297 người thiệt mạng. Trong khi đó, các nhà chức trách chạy đua để đưa bác sĩ đến những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trước khi một áp thấp nhiệt đới lớn đổ bộ vào quốc gia này.

Haiti: 227 người thiệt mạng do động đất, ban bố tình trạng khẩn cấp

Các bác sĩ đến từ Cuba chăm sóc trẻ em bị thương sau thảm họa động đất ở Haiti.  Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra trước đó vào ngày 14/8 đã phá hủy hàng nghìn ngôi nhà ở Haiti, nơi vẫn đang nỗ lực để phục hồi từ một trận động đất lớn khác cách đây 11 năm.

Cơ quan Bảo vệ Dân sự của Haiti cho biết, số người thiệt mạng do thảm họa này đã tăng lên 1.297 người, và khoảng 5.700 người bị thương. Trong đó, phía tây nam của Haiti, nhất là ở khu vực trong và xung quanh thị trấn Les Cayes, một thị trấn với khoảng 90.000 dân, là nơi hứng chịu gánh nặng của trận động đất.

Theo Reuters, thách thức mà Haiti đang phải đối mặt càng trở nên trầm trọng hơn do đại dịch COVID-19, tình trạng suy thoái kinh tế trầm trọng, cũng như cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia vùng Caribe này.

Các nhà thờ, khách sạn, bệnh viện và trường học đã bị hư hại nặng nề hoặc thậm chí bị phá hủy. Số liệu từ Cơ quan Bảo vệ Dân sự của Haiti cho hay, khoảng 13.694 ngôi nhà đã bị phá hủy, và các con số thiệt hại có thể còn tăng cao hơn nữa.

Trong chuyến thăm đến Les Cayes, Thủ tướng Haiti Ariel Henry đã gửi lời cảm ơn đến sự hỗ trợ của các cơ quan quốc tế và các chính phủ nước ngoài.

Được biết, các quốc gia lân cận, bao gồm Cộng hòa Dominica và Mexico, đã gấp rút gửi đến Haiti thực phẩm và thuốc men cần thiết bằng đường hàng không và qua biên giới đất liền. Bên cạnh đó, Colombia cũng đã điều động các nhân viên tìm kiếm và cứu hộ đến quốc gia này.

Trong một động thái liên quan, bà Samantha Power, Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế (USAID) của Mỹ cho biết, Mỹ đã gửi đi các nguồn cung cấp thiết yếu, đồng thời triển khai một đội tìm kiếm và cứu hộ gồm 65 người với những thiết bị chuyên dụng tới Haiti.

Từ Vatican, Giáo hoàng Francis lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế nhanh chóng thể hiện sự hỗ trợ đối với Haiti.

Tại sân bay quốc tế Port-au-Prince ở thủ đô Port-au-Prince (Haiti), các nhân viên cứu trợ, bác sĩ và nhân viên cứu hộ quốc tế đã lên những chuyến bay đến Les Cayes. Trong khi đó, một máy bay trực thăng của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ (USCG) khẩn trương vận chuyển những người bị thương.

Đáng chú ý, các nỗ lực cứu hộ và viện trợ sẽ trở nên phức tạp bởi áp thấp nhiệt đới Grace, dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào Haiti với lượng mưa lớn, có khả năng gây ra lở đất và khiến một số con sông bị ngập lụt.

Ông Jerry Chandler, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Dân sự của Haiti cho rằng, hàng nghìn người đang ngủ ngoài đường sẽ phải đối mặt với những cơn mưa xối xả, giữa lúc nguy cơ về các bệnh lây truyền qua đường nước gia tăng. “Chúng tôi yêu cầu người dân tiếp tục cảnh giác”, cơ quan này nhấn mạnh.

LÊ THẢO

 (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Return to top