Thế giới

Công nghệ nông nghiệp hứa hẹn tiềm năng đột phá cho nông dân Đông Nam Á

ClockThứ Năm, 16/07/2020 08:37
TTH - Nông nghiệp là một trong những trụ cột cốt lõi của sự tồn tại và phát triển của con người; tuy nhiên, ngành này hiện phải đối mặt với những thách thức lớn. Những rủi ro do biến đổi khí hậu và gần đây là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã góp phần làm giảm sản lượng, khiến nông dân phải vật lộn để làm cho các khu vực canh tác vừa bền vững, vừa mang về lợi nhuận.

Nông nghiệp châu Á 'cầu cứu' công nghệTổng thư ký LHQ kêu gọi ASEAN dẫn đầu cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

 Ứng dụng công nghệ thông minh trong nông nghiệp. Ảnh minh hoạ: congthuong.vn

Nông dân đang tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy hiệu quả để tiết kiệm chi phí và tăng năng suất, điều này dẫn đến sự kết hợp giữa nông nghiệp và các công nghệ thế hệ tiếp theo, hay còn được gọi là công nghệ nông nghiệp (agritech). Bên cạnh các mục tiêu tăng năng suất, các giải pháp agritech cũng tìm cách làm cho ngành công nghiệp bền vững hơn về mặt kinh tế và môi trường, tận dụng các công nghệ như phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, và robot.

Khu vực Đông Nam Á đang chứng kiến sự nổi lên của các nhà khởi nghiệp agritech. Tại Brunei, công ty khởi nghiệp agritech Agrome.IQ đang cung cấp cho nông dân thông tin kinh doanh và phân tích để giúp họ lên kế hoạch trồng các mô hình. Công ty này sử dụng công nghệ giám sát thời gian thực để thu thập dữ liệu từ các hệ thống trang trại trên toàn quốc để tạo ra các giải pháp tùy chỉnh và giám sát theo thời gian thực, nhằm tăng năng suất tổng thể của trang trại.

Tại Việt Nam, các công ty khởi nghiệp agritech đang chuyển sang IoT (Mạng lưới vạn vật kết nối Internet) để ngăn chặn tác động của biến đổi khí hậu và tăng sản lượng cây trồng. Trong khi đó, công ty khởi nghiệp địa phương Agribuddy ở Campuchia sử dụng phương pháp tìm kiếm nguồn lực từ đám đông để thu thập dữ liệu nông nghiệp. Hệ thống doanh nghiệp xã hội được thu thập thông qua ứng dụng di động của Agribuddy từ nông dân, thương nhân nông nghiệp và những bên liên quan khác trong chuỗi giá trị kinh doanh nông sản địa phương, để giải quyết các vấn đề trực tiếp đối với nền kinh tế nông nghiệp địa phương.

THANH NGÂN

(Lược dịch từ Tech Wire Asia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Return to top