Thế giới

COVID-19: Châu Âu có khả năng đối mặt với tình trạng thiếu hụt thuốc lớn hơn

ClockThứ Sáu, 06/03/2020 06:53
TTH.VN - Theo các quan chức của Liên minh châu Âu (EU), khu vực châu Âu đang phải đối mặt với sự trở ngại trong các nguồn cung cấp thuốc và khẩu trang, do tác động của virus Corona.

Xuất khẩu toàn cầu tổn thất 50 tỷ USD chỉ trong tháng 2/2020 do dịch COVID-19Gần 300 triệu học sinh toàn cầu nghỉ học vì dịch COVID-19Eurozone sẵn sàng bổ sung các biện pháp tài chính để bảo vệ kinh tếDịch COVID-19 ngày 5-3: Ca nhiễm ở Hàn, Mỹ tăng nhanh, California ban bố tình trạng khẩn cấp

Thông báo hết khẩu trang tại một cửa hàng ở thủ đô Berlin, Đức giữa lúc dịch COVID-19 bùng phát. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Đáng chú ý, tình trạng này diễn ra cùng thời điểm với tình trạng thiếu hụt thuốc cấp bách hiện có trên lục địa châu Âu.

Nhiều quốc gia trên thế giới phụ thuộc vào Trung Quốc đối với các thành phần thuốc, trong thời đại của chuỗi cung ứng toàn cầu. Những quốc gia này cũng đang vật lộn để tìm cách tránh tình trạng thiếu hụt những loại thuốc quan trọng.

Một quan chức cấp cao của Ủy ban châu Âu (EC) cho hay, Liên minh châu Âu đang đánh giá sự trở ngại trong các chuyến hàng thuốc từ khu vực châu Á; trong bối cảnh Pháp cảnh báo rằng, họ phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc, với khoảng 40% các thành phần thuốc của quốc gia này được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Mối quan tâm của châu Âu xuất hiện khi Ấn Độ, nhà cung cấp thuốc gốc (generic medicines) chính của thế giới và cũng đang phụ thuộc vào các thành phần từ Trung Quốc, đã quyết định hạn chế một số mặt hàng thuốc xuất khẩu.

"Nhiều thành phần dược phẩm hoạt tính được sản xuất tại Trung Quốc và sự bùng phát của virus đang gây ảnh hưởng đến năng lực sản xuất và sự ổn định của việc cung cấp những thành phần này. Điều đó có khả năng sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt thuốc trên toàn thế giới", Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA), một cơ quan của EU nói với Hãng thông tấn Reuters.

Ủy ban châu Âu, cánh tay điều hành của EU nhận định, bất kỳ tác động nào xảy ra đối với nguồn cung do sự bùng phát của virus cũng có thể làm trầm trọng thêm sự thiếu hụt hiện có.

Thiếu hụt khẩu trang

Một cuộc khảo sát được thực hiện tại 24 quốc gia EU vào cuối năm ngoái cho thấy, tất cả những quốc gia này đều gặp phải tình trạng thiếu hụt thuốc trong năm 2019, trong khi số lượng thuốc thiếu hụt gia tăng ở hầu hết các quốc gia, Tập đoàn Dược phẩm của Liên minh châu Âu (PGEU) cho hay.

Theo đó, các loại thuốc về hô hấp không có sẵn đầy đủ ở hầu hết những quốc gia được khảo sát, làm gia tăng lo ngại về sự chuẩn bị của EU đối với một đợt bùng phát lớn của virus Corona, loại virus có thể gây bệnh viêm phổi và những căn bệnh hô hấp khác.

Ông Jan De Belie của PGEU lưu ý, cũng như Trung Quốc, khu vực châu Âu có thể sẽ phải đối mặt với các vấn đề về nguồn cung từ phía bắc Italy, một khu vực có nhiều nhà sản xuất thuốc hoạt động, nơi này đã phải hứng chịu sự bùng phát tồi tệ nhất của virus Corona bên ngoài khu vực châu Á.

Trong khi đó, các quan chức EU cũng lên tiếng cảnh báo, khối này đang thiếu hụt khẩu trang và các thiết bị bảo vệ cá nhân khác do nhu cầu tăng cao, đặc biệt là ở Italy.

Hồi tuần trước, Ủy ban châu Âu đã thực hiện một nỗ lực mua sắm chung thay mặt cho 20 quốc gia thành viên EU. Tuy nhiên, các quan chức nói rằng, ngay cả khi họ có thể đảm bảo nguồn cung cấp, chúng sẽ khó có khả năng được giao trước tháng 4.

"Đang có sự thiếu hụt trên thị trường đối với những sản phẩm này. Chúng tôi sẽ gặp khó khăn trong việc đáp ứng tất cả nhu cầu được dự báo của các quốc gia thành viên", một quan chức của Ủy ban châu Âu nói với các nhà lập pháp EU trong một phiên điều trần diễn ra vào ngày 5/3.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
Return to top