Thế giới

Cuba có đại sứ đầu tiên ở Mỹ sau hơn nửa thế kỷ

ClockThứ Sáu, 18/09/2015 07:17
TTH.VN - Theo tin từ Reuters, nhà ngoại giao kỳ cựu Jose Cabanas ngày hôm qua (17/9) đã trở thành Đại sứ đầu tiên của Cuba tại Hoa Kỳ trong 54 năm qua, nhờ sự xích lại gần nhau gần đây giữa 2 cựu thù Mỹ - Cuba thời Chiến tranh Lạnh, Havana cho biết.

Nhà ngoại giao Cabanas, người đứng đầu Văn phòng lợi ích Cuba tại Mỹ và thuộc Đại sứ quán Thụy Sĩ đặt tại thủ đo Washington kể từ năm 2012 và đã trở thành phụ trách ngoại giao khi mối quan hệ giữa 2 quốc gia này được chính thức khôi phục vào ngày 20/7 năm ngoái, đã trình quốc thư với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trụ sở Đại sứ quán Cuba tại Mỹ. Ảnh: AP.

"Buổi lễ diễn ra tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, địa điểm của văn phòng tổng thống, giữa một ngày mà nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tiếp nhận 16 Đại sứ mới", một tuyên bố từ đại sứ quán Cuba cho biết.

"Việ công nhận Đại sứ Cuba ở Hoa Kỳ là một bước xa hơn trong quá trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước," tuyên bố cho biết thêm, và nói rằng Đại sứ Cabanas và Tổng thống Obama đã thảo luận về tình trạng của mối quan hệ song phương này.

Washington hiện vẫn chưa bổ nhiệm Đại sứ của Mỹ tại Cuba.

Hai quốc gia này đã không có quan hệ ngoại giao chính thức kể từ năm 1961, hai năm sau khi cuộc cách mạng đã đưa cựu Chủ tịch Fidel Castro của Cuba lên nắm quyền.

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & Dailymail)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top