Thế giới

Cuộc điều tra vụ MH17 sẽ kéo dài đến cuối năm 2015

ClockThứ Bảy, 11/07/2015 19:52
TTH.VN - Cuộc điều tra về vụ tai nạn của chuyến bay Malaysia Airlines MH17 ở đông nam Ukraine có khả năng kéo dài đến cuối năm nay, Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày hôm nay (11/7) vừa công bố.


Lễ tưởng niệm 1 năm xảy ra thảm kịch MH17 được tổ chức ở Malaysia ngày 11/7/2015- Ảnh: Themalaysiainsider.

 

Uỷ ban An toàn Hà Lan (DSB), tổ chức điều tra các vấn đề xung quanh vụ tai nạn máy bay, đã hoàn thành một dự thảo báo cáo về sự cố và gửi đến cho các nước tham gia vào cuộc điều tra vào ngày 2/6 vừa qua.

Theo một báo cáo sơ bộ hồi tháng 9/2014 của DSB, chiếc máy bay MH17 đã nổ tung sau khi có nhiều vật thể va đập vào khung máy bay.

"Vào lúc này, việc điều tra tội phạm vẫn còn tiếp tục được tiến hành bởi nhóm điều tra chung gồm Australia, Bỉ, Malaysia và Ukraine. Cuộc điều tra ước tính sẽ tiếp tục kéo dài cho đến cuối năm nay (2015)," tờ New Straits Times trích dẫn lời của Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Tun Razak Razak sáng nay cho biết. Theo Thủ tướng, báo cáo cuối cùng về sự cố MH17 sẽ được công bố vào đầu tháng 10/2015.

Trong lễ tưởng niệm đánh dấu 1 năm xảy ra thảm kịch được tổ chức tại Complex Bunga Raya, KLIA hôm nay, Thủ tướng Najib cũng cho biết, "đội điều tra liên hợp (JIT) giờ đây đã có một bức tranh rõ ràng về nguyên nhân gây ra thảm kịch và hiện đang phân tích và nghiên cứu tất cả các tình huống có thể", đồng thời cũng nói thêm rằng, việc hình sự vụ tai nạn ở Ukraine vẫn tiếp tục để đảm bảo những người có trách nhiệm sẽ phải đối mặt với công lý, và các cách thức có thể để truy tố những người này đang được xem xét.

Tuy nhiên, ông Najib tuyên bố không nhắm cụ thể vào bất cứ ai cho đến khi có bằng chứng rõ ràng.

Theo lời Thủ tướng Najib, Malaysia cam kết đồng hành trong cả hai cuộc điều tra hình sự và kỹ thuật để tìm ra sự thật vì lợi ích của gia đình và bạn bè của các nạn nhân.

Khoảng 1.000 người, bao gồm thân nhân, các nhà chức sắc, quan chức nước ngoài, các Bộ trưởng Malaysia và phi hành đoàn của Malaysia Airlines đã tham dự lễ tưởng niệm sáng nay.

Chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đang trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur, bị rơi ở khu vực chiến tranh tàn phá ở miền đông Ukraina hôm 17/7/2014 khiến tất cả 298 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay đều thiệt mạng.

Tố Quyên (lược dịch từ Thestar & Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện loại muỗi Tây Phi nguy hiểm gây bệnh sốt rét

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu y tế Kenya (Kemri) và các đối tác thuộc Viện Wellcome Trust Sanger (Vương quốc Anh) đã lần đầu tiên phát hiện một loài muỗi Tây Phi nguy hiểm có khả năng gây bệnh sốt rét.

Phát hiện loại muỗi Tây Phi nguy hiểm gây bệnh sốt rét
Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí
Return to top