Thế giới

Cuộc hạ bệ chớp nhoáng ở Úc

ClockThứ Ba, 15/09/2015 10:21
TTH.VN - Trước nguy cơ Úc rơi vào suy thoái lần đầu tiên sau 24 năm, tỉ lệ người dân không hài lòng với ông Tony Abbott tăng lên 63%.

Thế giới choáng váng trước cơn địa chấn trên chính trường Úc. Sáng 14-9, ông Tony Abbott khẳng định việc vị trí lãnh đạo của mình lâm nguy chỉ là “tin đồn”. Tuy nhiên, tối 14-9, ông trở thành cựu thủ tướng sau cuộc bỏ phiếu nhanh để bầu lãnh đạo Đảng Tự do cầm quyền.

Ở quốc hội Úc hiện tại, người lãnh đạo Đảng Tự do chiếm đa số trong liên minh cầm quyền Tự do - Dân chủ sẽ trở thành thủ tướng. Theo kết quả bỏ phiếu, cựu Bộ trưởng Truyền thông Malcolm Tumbull giành được 54 phiếu, còn ông Abbott chỉ được 44.

Như vậy, ông Tumbull sắp trở thành thủ tướng thứ 5 của Úc chỉ trong vòng 8 năm qua.  Các nghị sĩ Đảng Tự do còn bỏ phiếu để giữ Ngoại trưởng Julie Bishop ở lại vị trí phó chủ tịch đảng và trở thành phó thủ tướng Úc sau khi vượt qua Bộ trưởng Quốc phòng Kevin Andrews với tỉ lệ phiếu bầu 70-30. Sau cuộc bỏ phiếu, ông Abbott rời phòng họp với khuôn mặt khô cứng và không trả lời các phóng viên.

Phát biểu trong cuộc họp báo đêm 14-9, chính trị gia kiêm triệu phú này nhấn mạnh: “Chúng ta phải có tầm nhìn kinh tế cũng như một tầm lãnh đạo nắm bắt được cả các thách thức lẫn cơ hội lớn lao, để từ đó tìm ra cách ứng phó khó khăn và chớp lấy thời cơ”.

cuoc ha be chop nhoang o uc - 1

Ông Malcolm Turnbull và bà Julie Bishop phát biểu trước giới truyền thông sau cuộc bỏ phiếu Ảnh: News Corp Australia

Theo giới phân tích, Đảng Tự do “thay tướng” lần này nhằm chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào giữa tháng 1-2017 bởi ông Abbott gặp nhiều chỉ trích trong việc ứng phó với các vấn đề an ninh, biến đổi khí hậu, phản đối hôn nhân đồng tính…

Thêm vào đó, theo báo The New York Times, tăng trưởng kinh tế Úc lùi về mức 2%/năm, thấp hơn nhiều so với mục tiêu dài hạn (3,25%), còn giá khoáng sản và năng lượng xuất khẩu giảm mạnh. Trước nguy cơ Úc rơi vào suy thoái lần đầu tiên sau 24 năm, tỉ lệ người dân không hài lòng với ông Abbott tăng lên mức 63% trong cuộc thăm dò mới nhất của hãng Newspoll.

GS Rod Tiffen của Trường ĐH Sydney nói với Reuters rằng ông Abbott bị hạ bệ ngay trong nhiệm kỳ đầu tiên. So với ông Abbott, ông Turnbull được xem là ứng viên sáng giá hơn cho chiếc ghế thủ tướng. Ông Michael Fullilove, Giám đốc điều hành Viện Chính sách quốc tế  Lowy (Úc), nhận định với báo The New York Times rằng ông Turnbull có vẻ cởi mở và bớt bảo thủ hơn ông Abbott. Trong khi đó, thủ lĩnh Công Đảng Bill Shorten lên án gay gắt tuyên bố muốn “thay đổi phong cách lãnh đạo” của ông Turnbull.

“Thay ngựa giữa dòng” không phải là chuyện hiếm trên chính trường Úc. Năm 2010, ông Kevin Rudd (thuộc Công Đảng) bị bà Julia Gillard tước mất chức thủ tướng trong một cuộc bỏ phiếu tương tự hôm 14-9. Đến năm 2013, ông Rudd lật ngược thế cờ khi đánh bại bà Gillard. Tháng 9-2013, ông Abbott thắng cử, trở thành thủ tướng Úc.

Theo Dân Việt
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top