Thế giới

Cựu chủ tịch Đại hội đồng LHQ bị bắt vì tham nhũng

ClockThứ Tư, 07/10/2015 14:41
TTH.VN - Ngày 7-10, cựu chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc John Ashe bị bắt giữ tại Mỹ vì tội nhận hối lộ 1,3 triệu USD từ các doanh nhân Trung Quốc.
Cựu chủ tịch Đại hội đồng LHQ John Ashe - Ảnh: Reuters

Cựu chủ tịch Đại hội đồng LHQ John Ashe - Ảnh: Reuters

Theo AFP, cảnh sát New York bắt giữ ông Ashe, 61 tuổi, người từng giữ chức đại sứ Antigua & Barbuda ở LHQ, tại nhà riêng của ông ở khu Dobbs Ferry bên ngoài thành phố. Ba đồng phạm khác cũng đã bị tóm cổ.

Ông Ashe giữ chức chủ tịch Đại hội đồng LHQ từ tháng 9-2013 trong vòng một năm. Các công tố viên Mỹ cáo buộc ông nhận hối lộ từ doanh nhân bất động sản Trung Quốc Ng Lap Seng để ủng hộ dự án xây dựng trung tâm hội nghị LHQ tại Macau.

Chỉ với việc ủng hộ trung tâm hội nghị, ông Ashe đã nhận phong bì 500.000 USD từ doanh nhân Ng Lap Seng. Ông Ashe đã gửi thư cho Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon khẳng định việc xây dựng trung tâm hội nghị tại Macau là rất cần thiết.

Ngoài ra ông Ashe còn ăn tiền gần 800.000 USD để giúp các công ty Trung Quốc tiếp cận quan chức chính phủ Antigua & Barbuda, qua đó giành các hợp đồng phát triển địa ốc béo bở. Công tố viên Mỹ Preet Bharara mô tả ông Ashe dùng LHQ “làm cơ sở để kiếm lợi bất chính”.

Ông dùng số tiền đút lót này để mua nhiều hàng hóa xa xỉ như hai đồng hồ Rolex trị giá 54.000 USD, xe BMW trị giá 40.000 USD, những bộ vét cao cấp có tổng giá trị lên đến 59.000 USD. Các doanh nghiệp Trung Quốc còn chi trả tiền thuê phòng khách sạn trị giá 850 USD/đêm mà ông Ashe và gia đình ở tại New York.

Ngoài ông Ashe, cựu phó đại sứ CH Dominica ở LHQ Francis Lorenzo cùng hai nghi can Shiwei Yan và Heidi Hong Piao bị bắt giữ vì các tội liên quan đến hối lộ. Doanh nhân Ng Lap Seng đã bị bắt ở New York cùng cấp dưới Jeff Yin hồi tháng trước vì tội vận chuyển lậu 4,5 triệu USD vào Mỹ.

Nhóm này lập một tổ chức phi chính phủ giả hiệu để thực hiện phi vụ hối lộ. Ông Lorenzo đảm nhận chức giám đốc tổ chức bình phong này. “Căn bệnh ung thư tham nhũng đã lan tới cả LHQ” - công tố viên Bharara tuyên bố.

Phản ứng trước thông tin trên, Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon cho biết ông bị sốc nặng. Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết các quan chức LHQ nghe thông tin này qua báo chí và chưa được nhà chức trách Mỹ liên hệ.

Đương kim chủ tịch Đại hội đồng LHQ Mogens Lykketoft, người Đan Mạch, nhấn mạnh LHQ và các quan chức phải đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về minh bạch và đạo đức.

Theo Tuổi trẻ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top