ClockThứ Tư, 10/07/2013 05:21

“Cứu” lúa cho nhà nông

TTH - Tại Đồng bằng sông Cửu Long – một trong hai vựa lứa lớn nhất của cả nước, giá lúa đang giảm mạnh và hiện thương lái chỉ thu mua với giá 3.800 – 4000đồng/kg loại đã được phơi khô. Theo Cafef.vn (Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam) từ ngày 15/6, ngày thực hiện chương trình thu mua tạm trữ - cho đến nay, nông dân ĐBSCL vẫn như đang ngồi trên lửa khi giá lúa chỉ “tăng cho có”, lên được 50 – 100 đồng/kg rồi giậm chân tại chỗ. Nhiều thông tin khác cho hay cũng tại khu vực này, hơn 3kg lúa mới bằng giá 1kg ốc bươu vàng (15.000đ/kg), một loại sinh vật vốn từng được xem là rác sinh học.

Việc giá lúa rớt mạnh đã làm cho cuộc sống của người nông dân gặp rất khó khăn khi chi phí thực tế, bao gồm công cán, thuốc trừ sâu, phân bón đầu vụ nào cũng tăng từ 5% - 10%. Tại nhiều địa phương như ở Cần Thơ,Hậu Giang, Đồng Tháp,Vĩnh Long... đã xuất hiện tình trạng người dân treo biển ruộng, đất nông nghiệp để trả nợ do sản xuất không hiệu quả.

Không rộ lên như ở Đồng bằng sông Cửu Long về mọi phương diện, hiệu quả của việc triển khai cánh đồng mẫu lớn và việc đưa cơ giới hoá vào sản xuất nông nghiệp ở các vùng trồng lúa trên địa bàn Thừa Thiên Huế đã được thấy rõ, song do sức tăng của chi phí sản xuất, sự sụt giảm về giá cả cũng như tác động của tình hình chung, hoạt động sản xuất nông nghiệp của chúng ta cũng gặp không ít khó khăn. Có thể là hiện tượng cá biệt, nhưng theo như ông Hoàng Văn Giải, Bí thư Huyện uỷ Phú Lộc thì đã có 90ha đất lúa ở vùng Chân Mây – Lăng Cô và Lộc Điền bị bỏ hoang.  Việc người nông dân bán lúa sau thu hoạch và mua gạo bao về ăn là chuyện đã diễn ra khi chất lượng hạt gạo không cao.
 
Theo công bố của Bộ Công thương tại Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đấy sản xuất, tiêu thụ lúa, gạo và thuỷ sản vừa được tổ chức ngày 5/7 tại Cần Thơ thì đến hết tháng 6, xuất khẩu gạo của cả nước ước đạt gần 3,5 triệu tấn, giá FOB xuất khẩu bình quân là 431,45 USD/tấn, giảm 20,23 USD/tấn. Tổng lượng gạo tồn kho chờ xuất khẩu của doanh nghiệp còn gần 1,7 triệu tấn. Trả lời câu hỏi của Sài Gòn tiếp thị, ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho rằng, trong vài năm trở lại, giá nông sản thế giới không ổn định mà biến động theo chiều hướng giảm dần và hiện đang trong tình trạng khủng hoảng thừa lương thực. Bên cạnh đó là một số nước từ chỗ nhập khẩu lương thực lại tập trung đầu tư sản xuất để giảm dần tỷ lệ nhập khẩu; một số nước khác như Campuchia, Myanmar lại có sản lượng ngày một tăng và giá bán vô cùng thấp đã dẫn đến sự cạnh tranh trên thị trường lúa gạo...
 
Rà soát lại quy hoạch sản xuất, tái cơ cấu nông nghiệp, đồng thời phải có thông tin về thị trường, cân đối cung cầu, dự báo cho các địa phương để có sự tái cơ cấu phù hợp, nghiên cứu thành lập thí điểm quỹ hỗ trợ sản xuất kinh doanh...là những vấn đề đã được Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương tại hội nghị này như những giải pháp quan trọng để “cứu” lúa không chỉ cho người nông dân, cho các vùng trồng lúa mà còn là vấn đề sống còn để bảo đảm an ninh lưong thực quốc gia.
 
Tại Thừa Thiên Huế, vấn đề được xác định là cần phải nghiên cứu và tăng chất lượng hạt gạo; tiến hành quy hoạch và xác định lại quy mô của các vùng sản xuất và chuyển đổi sản phẩm trên đất đổi với những vùng đất xấu để sản xuất nông nghiệp có chất lượng hơn...
Nhi Lê
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Ngày 25/4/1954: Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân

Để có lực lượng tiếp viện cho chiến trường chính Điện Biên Phủ đang bị nguy cấp, ngày 25/4/1954, địch cho binh đoàn cơ động số 1 cùng 3 tiểu đoàn lẻ và 1 tiểu đoàn pháo theo đường 12 rút về thị xã Thà Khẹt (Lào). Nhưng trên đường rút quân chúng bị Trung đoàn 18 cùng lực lượng vũ trang Lào chặn đánh.

Ngày 25 4 1954 Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân

TIN MỚI

Return to top