ClockThứ Ba, 07/05/2024 11:36

Trứng lộn um bầu

TTH - Có một món ăn tôi biết đến đã lâu nhưng chưa có dịp thưởng thức, một phần cũng bởi vì tên gọi không quá hấp dẫn “trứng lộn um bầu”, “trứng lộn xào me” hay “gỏi trứng lộn” có vẻ không kích thích được vị giác của tôi. Vậy nhưng, đến khi biết đây là một món ăn gốc Huế, tôi không ngần ngại mà phải thử ngay.

Đặc sản của Huế

 Trứng lộn um bầu

Trứng lộn um bầu trông cầu kỳ vậy nhưng cách làm lại khá đơn giản. Nguyên liệu chính, tất nhiên là trứng lộn và quả bầu. Trứng rửa sạch, luộc trong nồi nước sôi, bầu xắt vừa thành từng miếng tam giác. Trứng lột vỏ, xào chung với bầu, thêm nước và các gia vị, như hành, ớt, nước mắm, tiêu… gia giảm tùy theo khẩu vị. Chín rồi thì cho ra thố, trang trí thêm ớt tươi, hành lá, rau răm…, vừa giữ được độ nóng lại tạo cảm giác hoài cổ, trang trọng và đẹp mắt.

Ngày bé, tôi chỉ ăn được lòng đỏ trứng vịt lộn nhưng lớn hơn một chút, tôi lại mê mẩn cái mùi tanh nhẹ đặc trưng, vị bùi ngọt, hơi béo ngậy của “phần con”. Trứng lộn là món ăn giàu đạm, khá nặng bụng nhưng khi kết hợp với sự “hiền lành” của trái bầu thì lại dễ ăn, dễ tiêu. Trong Đông y, bầu là loại quả có vị nhạt, tính mát, có khả năng giải nhiệt, giải độc, giảm chướng bụng… nên trung hòa được cái sự “khó chiều” của trứng. Quả thật là vậy, bình thường tôi ăn trứng lộn hấp hay gỏi trứng lộn bụng sẽ hơi “nê nê” nhưng trứng lộn um bầu thì lại khác, tôi cảm giác cơ thể mình nhẹ nhàng, khỏe khoắn, tựa như vừa thưởng thức một bát canh sâm vậy.

Là món ăn tẩm bổ, tưởng chỉ dành cho người già và trung niên, nhưng trứng lộn um bầu rất được lòng các bạn trẻ xứ Huế. Những quán bán món này thường mở cửa rất khuya, tới tận một, hai giờ sáng. Các bạn trẻ Cố đô sau một buổi chơi đêm mệt nhoài hay nổi hứng muốn khám phá thành phố lúc lên đèn sẽ tạt vào, gọi một thố trứng lộn um bầu, vừa ăn vừa chuyện trò vui vẻ. Vị thanh của nước, vị cay nóng của ớt, vị ngai ngái của rau mồng tơi, vị beo béo của trứng lộn… một món ăn vừa thơm ngon, bổ dưỡng lại nhẹ nhàng, đi về không lo nặng bụng, mất ngủ.

Trứng lộn um bầu là món ăn khá đặc biệt khi phù hợp với cả mùa lạnh lẫn mùa nóng, ăn vào mùa đông thì ấm áp nhớ sức nóng của nước và khả năng giữ nhiệt của thố, ăn vào mùa hè thì mát người nhờ cái tính lạnh của quả bầu, trứng lộn. Quanh năm suốt tháng, đi ngang qua hàng trứng lộn um bầu tôi luôn thấy những hàng xe, hàng người tấp nấp, gia đình chủ quán không lúc nào ngơi tay.

Có một điều thú vị thế này, nhiều du khách nước ngoài đến Việt Nam vẫn còn khá e dè với những món ăn làm từ trứng lộn. Đặc sản vùng đất này nhưng lại là nỗi thắc mắc, thậm chí sợ hãi của những con người phương xa, âu cũng là sự khác biệt về văn hóa. Nhưng không thể phủ nhận, trứng lộn là một nét độc đáo trong ẩm thực Việt Nam bên cạnh những món ăn kỳ lạ khác, như tiết canh, bún đậu mắm tôm, đuông dừa, chả rươi, sầu riêng... Không ăn được thì không bao giờ đụng đến lần hai, nhưng “hợp căn hợp mạng” thì mê mệt đến già!

Bài, ảnh: Thục Đan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa ẩm thực Huế

Hình ảnh, hương vị đặc sắc của những món ngon đặc trưng của từng địa phương do các hội viên phụ nữ (HVPN) mang đến những hội thi, hay những cửa hàng bán đồ ăn do hội viên làm chủ được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh và các cơ sở hội tích cực giới thiệu, quảng bá, góp phần giới thiệu văn hóa ẩm thực Huế đi muôn nơi.

Lan tỏa ẩm thực Huế
Bảo tồn và tôn vinh giá trị ẩm thực Huế

Ẩm thực Huế đang dần khẳng định vị thế trong lòng du khách trong, ngoài nước và mới đây, UBND TP. Huế đã lựa chọn lĩnh vực ẩm thực để xây dựng hồ sơ “Huế - Thành phố sáng tạo” đề cử tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

Bảo tồn và tôn vinh giá trị ẩm thực Huế
Ẩm thực Huế và triển vọng đến UCCN

Huế có nhiều lĩnh vực nổi bật để tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN). Điều này không chỉ quảng bá được bản sắc văn hóa địa phương ra với thế giới mà còn cơ hội để thu hút du khách, nhà đầu tư đến với Huế. Tuy nhiên, việc lựa chọn lĩnh vực nào để làm nổi bật lên sự đặc trưng, riêng biệt của Huế khi tham gia UCCN là chuyện cần tính toán kỹ lưỡng.

Ẩm thực Huế và triển vọng đến UCCN
THAM GIA MẠNG LƯỚI THÀNH PHỐ SÁNG TẠO:
Chọn ẩm thực là đúng đắn

Việc thành phố Huế chọn ẩm thực để xây dựng hồ sơ tham gia Mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO là một quyết định đúng đắn và hợp lý.

Chọn ẩm thực là đúng đắn
Return to top