Thể thao

Đam mê và quyết tâm sẽ gặt hái thành công

ClockThứ Năm, 05/05/2022 13:30
TTH - "Không cao to nhưng vẫn được bạn bè nghiêng đầu… nể ” - bạn bè vẫn nói về Nguyễn Thanh Lâm như thế. Cậu học trò có thể hình khiêm tốn của Trường THPT Hai Bà Trưng không chỉ học giỏi mà còn có duyên “hái” huy chương trong các cuộc thi Karatedo…

Karatedo Huế lần thứ 5 liên tiếp vô địch giải miền Trung - Tây Nguyên

Thanh Lâm (thứ 4, trái sang) giành huy chương vàng tại giải Vô địch Karatedo miền Trung - Tây Nguyên

Nguyễn Thanh Lâm là mẫu học sinh không chỉ chăm ngoan trong học tập mà còn rất nhiệt tình với các hoạt động của lớp, của trường. Sinh ra trong gia đình công chức, Lâm sớm thể hiện là cậu bé cầu tiến, ham học hỏi. Trong mỗi giờ học, Lâm luôn tập trung nghe giảng, tích cực phát biểu xây dựng bài. Thanh Lâm không phải “con mọt sách” mà sớm bén duyên với môn thể thao “luyện võ, luyện tâm”: Karatedo. Hiện em là một trong những thành viên được kỳ vọng của đội tuyển Karatedo Thừa Thiên Huế.

Ba Lâm, ông Nguyễn Thanh Mãi, một “hoạt náo viên” có duyên với giọng nói ấm áp trong các sự kiện lớn của tỉnh, cũng là người “hướng duyên” cho cậu bé khi từ năm lớp 1 đã để Lâm theo học Karatedo. Cậu bé ấy bén duyên và theo Karatedo từ đó cho tới nay. Không có lợi thế về thể hình, bù lại Lâm có sự kiên trì trong luyện tập, từ những bài quyền nhuần nhuyễn Lâm tạo nên sức mạnh nội công trong từng thế tấn khi công, khi lùi.

Sau 5 năm theo học, đường quyền của Thanh Lâm trở nên vững vàng, chính xác, cậu trai nhỏ bắt đầu được tham gia thi đấu ở nội dung Kata (diễn quyền). Mỗi cuộc thi với Lâm là một dịp cậu thể hiện sự hết mình, nhờ vậy Lâm sớm gặt hái thành công. Những thành công từ các sân chơi nhỏ lại chính là động lực để Lâm nuôi dưỡng đam mê với Karatedo. Càng siêng năng luyện tập, càng vững vàng, điều đó đã giúp Lâm luôn được chọn đi thi đấu, giải sau có quy mô hơn giải trước.

Tháng 7/2020, tại giải Vô địch Karatedo miền Trung - Tây Nguyên lần thứ V tổ chức tại Quảng Bình, vận động viên trẻ Thanh Lâm mang về 1 huy chương đồng. Chưa tự bằng lòng với thành tích này, cậu càng cố gắng luyện tập nhiều hơn. Năm 2021, dù rất bận học để bảo vệ thành tích học tập và nhất là để thi vào THPT nhưng Lâm vẫn cân đối giữa việc học và tập, là thành viên đội tuyển Karatedo của tỉnh tham gia giải Vô địch Karatedo Quốc gia. Thi đỗ vào Trường THPT Hai Bà Trưng, đồng thời đem về một huy chương bạc và một huy chương đồng cho đội tuyển của tỉnh quả là một thành công đáng nể.

Nói về cách cân bằng được giữa việc luyện tập và học tập, Thanh Lâm cho biết, đó là do học võ từ nhỏ khiến em có được “sự kiên trì, sức chịu đựng và khả năng phân bố thời gian hợp lý”. Một ngày với Lâm bắt đầu từ 5 giờ 30 sáng tại sân tập võ, đến tầm gần 7 giờ em đến trường. Thời gian buổi trưa và chiều được em sử dụng để tự học bài ở nhà, đến 5 giờ 30 chiều lại đi tập võ. Sau khi kết thúc buổi tập em tiếp tục học và chuẩn bị bài vở cho ngày hôm sau.

Không như những người bạn cùng độ tuổi thích đi cà phê, chơi game…, với Lâm Karatedo chính là đam mê và cũng là phương thức giải trí. Đó chính là lý do khiến em có thể làm theo một thời gian biểu chỉ có võ và học như vậy trong suốt thời gian qua và đạt được những thành tích nổi bật. Thanh Lâm cho biết: “Ngoại trừ những lúc thi cuối kỳ, vì bận ôn thi khiến em nghỉ tập, thì trong suốt 10 năm học võ em chưa bỏ một buổi nào”.

Nếu như luyện võ là đam mê thì dược sĩ chính là ước mơ của Nguyễn Thanh Lâm. Từ hồi lớp 8, bắt đầu học môn mới là hóa học, sự kỳ diệu của môn học khiến Thanh Lâm thích thú và nhanh chóng biến nó thành môn học mà bản thân giỏi nhất. Đó cũng là lý do khiến chàng trai nhỏ này quyết tâm học tập để trở thành dược sĩ. Khi được hỏi về tương lai, Thanh Lâm chia sẻ: “Trước mắt em chỉ muốn học tập thật tốt để có thể thực hiện ước mơ, về phần võ thuật em sẽ duy trì như bây giờ. Lên đại học em muốn học ở Huế để có thể tiếp tục tham gia vào đội tuyển Karatedo”.

Tháng ba vừa qua, cậu học sinh nhỏ nhắn Thanh Lâm lại “gặt hái” được một huy chương vàng tại giải Vô địch Karatedo miền Trung - Tây Nguyên lần thứ VII (tổ chức tại Gia Lai). Với 10 huy chương các loại đến từ nhiều giải, từ cấp thị xã cho đến cấp Quốc gia, gia tài của cậu học sinh lớp 10 này đã chứng minh được niềm đam mê cũng như sự chăm chỉ, cố gắng của Lâm.

Bài, ảnh: Phạm Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cô học trò nhỏ đam mê robot

Trần Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 5/1, Trường tiểu học Vĩnh Ninh cùng các đồng đội đã vượt qua các đối thủ khi tranh tài tại cuộc thi robot quốc tế - Global Robotics Games dành cho học sinh tiểu học tại Singapore.

Cô học trò nhỏ đam mê robot
Thỏa đam mê & phát triển toàn diện

Để tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau những giờ học tập căng thẳng, các trường học đã hình thành nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB), từ CLB học thuật đến sở thích. Không chỉ thỏa niềm đam mê, rèn luyện các kỹ năng cơ bản, các CLB còn giúp học sinh hình thành năng lực, phẩm chất từ sớm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thỏa đam mê  phát triển toàn diện
Đam mê vượt lên bệnh tật

Giữa tháng 12 vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra giải đấu Vietnam Powerlifting Competition (VPC) 2023. Giải đấu có sự góp mặt của nhiều vận động viên trên toàn quốc, trong đó có đội tuyển Powerlifting đến từ Huế, do anh Nguyễn Thanh Vỹ (1997) dẫn dắt. Rời Sài Gòn, các bạn trẻ Cố đô mang theo vinh quang trở về khi cả 4 thành viên đều giành được huy chương. Trong đó, phải kể đến vận động viên (VĐV) Hoàng Trần Trọng An (1999) khi mà mới hơn 2 năm trước, VĐV này vẫn còn tuyệt vọng vì thoát vị đĩa đệm nặng, có nguy cơ liệt vĩnh viễn.

Đam mê vượt lên bệnh tật
Return to top