Thế giới

Đàm phán hạt nhân Iran bước vào giai đoạn quan trọng

ClockChủ Nhật, 28/06/2015 16:38
TTH.VN - Hôm nay (28/6), đàm phán hạt nhân giữa Iran và Mỹ đang tiến tới "giai đoạn quan trọng" với những căng thẳng gia tăng chỉ 3 ngày trước thềm hạn chót ngày 30/6 cho thỏa thuận cuối cùng về vấn đề hạt nhân của Iran.

"Rõ ràng là chúng ta đang ở một giai đoạn quan trọng", một nhà ngoại giao phương Tây nhận định. "Các phiên đàm phán trở nên căng thẳng hơn trong những ngày cuối cùng".


Cuộc họp trước thềm hạn chót 30/6 diễn ra hôm qua (27/6) tại Vienna - Ảnh: AFP

Các nhà lãnh đạo nhóm P5+1 gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ đang tiến hành thảo luận những điều khoản cuối cùng của một hiệp định lịch sử nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran, được xây dựng trên thỏa thuận khung tại Lausanne ngày 2/4.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói với các phóng viên rằng ông vẫn hy vọng có thể đạt được thỏa thuận đúng thời hạn mặc dù vẫn còn "rất nhiều khó khăn phía trước".

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đồng ý với quan điểm của ông Kerry và cho biết cuộc đàm phán "cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt được các tiến bộ".

Tuy nhiên, Phó ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi cho rằng, các điều khoản trong hiệp định khung Lausanne không thể được áp dụng nữa, bởi vì các nước tham gia đã thay đổi vị trí của họ.

"Trong hiệp định khung Lausanne, chúng tôi tìm thấy giải pháp cho nhiều vấn đề, nhưng vẫn còn một số vấn đề chưa thể giải quyết”, ông phát biểu trên kênh truyền hình Al-Alam của Iran. “Một số giải pháp được tìm thấy tại Lausanne không còn hiệu quả, bởi vì một vài quốc gia trong nhóm P5+1 đã không còn giữ nguyên vị trí của họ, điều này làm phức tạp thêm vấn đề."

Các quan chức nước này cho hay, hạn chót ngày 30/6 có thể được gia hạn thêm một vài ngày, tuy nhiên nhiều nhà ngoại giao đã loại trừ khả năng kéo dài hơn nữa các cuộc đàm phán đã kéo dài gần 2 năm nay.

Trong phiên đàm phán tại Vienna vào hôm 27/6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và nhà đồng cấp Iran dường như đã đạt được một số tiến bộ. Người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini cũng tham gia các cuộc đàm phán cuối cùng.

 

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Huffingtonpost)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top