Thế giới

Đàm phán hạt nhân Iran chưa đạt một thỏa thuận khả thi

ClockThứ Ba, 14/07/2015 10:34
TTH.VN - Dù nỗ lực, đàm phán hạt nhân Iran chưa đạt tới một thỏa thuận có thể đặt bút ký và nhiều khả năng kéo dài sang hôm nay (14/7).

Đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 tại Vienna, Áo, đặt mục tiêu kết thúc hôm qua nhưng đã phải kéo dài đến đêm (tức sáng nay theo giờ Việt Nam). 

dam phan hat nhan iran chua dat mot thoa thuan kha thi hinh 0
Đàm phán hạt nhân Iran (ảnh: politico)

Đàm phán nhiều khả năng kéo dài sang đến hôm nay khi các bên đã tiến đến rất gần nhưng chưa phải là một thỏa thuận có thể đặt bút ký.

Truyền thông Iran ISNA dẫn lời Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif cho biết, cuộc đàm phán này không thể kết thúc đúng hạn.

Chính phủ Mỹ hôm qua (13/7) cho biết, đàm phán hạt nhân giữa Iran với nhóm P5+1 (gồm 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức) đã đạt được “những tiến bộ thực sự” nhưng vẫn tồn đọng một số “vấn đề quan trọng”. 

Người phát ngôn chính phủ Mỹ Josh Earnest cho biết, trong trường hợp không thể đạt được thỏa thuận tổng thể và lâu dài vào thời hạn chót vốn đã bị lùi đến lần thứ ba này, thỏa thuận tạm thời mà các bên nhất trí từ tháng 11/2013 sẽ tiếp tục có hiệu lực.

Thư ký báo chí của Nhà Trắng Josh Earnest nhấn mạnh rằng, tốt hơn hết là cuộc đàm phán này dù tiến triển chậm chạp nhưng chắn chắn đạt được một thỏa thuận mà các bên có thể ký vào.

Ông Earnest nói: “Tổng thống đã chỉ thị cho đội ngũ của ông tiếp tục cam kết chặt chẽ với tiến trình đối thoại này chừng nào biện pháp đó còn tỏ ra có hiệu quả. Những tiến bộ đã đạt được và những thành công mà họ đã có trong một số lĩnh vực chủ chốt đã chứng tỏ cuộc đàm phán này hữu ích.”

Việc kéo dài thỏa thuận tạm thời sẽ tránh cho Tổng thống Obama phải đưa ra những phương án thay thế cho giải pháp ngoại giao, chẳng hạn như một cuộc đối đầu quân sự.

Ý tưởng kéo dài thỏa thuận tạm thời này cũng sẽ nhận được sự ủng hộ của phe Cộng hòa và xoa dịu được đồng minh Israel.

Trong một cuộc phỏng vấn tháng trước, Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinizt đã bình luận rằng, nếu nhóm P5+1 phải gia hạn thỏa thuận tạm thời với Iran đến lần thứ ba hay thứ tư thì vẫn tốt hơn là ký vào một thỏa thuận chưa chín muồi.

Diệu Hương (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top