ClockThứ Hai, 28/11/2016 14:14

Dân Ý biểu tình phản đối đề xuất cải cách của chính phủ

TTH.VN - PressTV sáng nay (28/11) đưa tin cho biết, nhiều người dân ở Ý đã tổ chức một cuộc biểu tình tại thủ đô Roma để phản đối việc cải cách hiến pháp mà chính phủ đề xuất.

Theo PressTV, những người biểu tình tập trung tại quảng trường Piazza della Repubblica và tuần hành đến trụ sở Bộ Kinh tế và Tài chính, mang theo các biểu ngữ lên án cuộc cải cách theo đề xuất của Thủ tướng Ý Matteo Renzi đến từ Đảng Dân chủ trung tả.

Bên cạnh các biểu ngữ như "Mọi người nói 'Không' với cuộc cải cách hiến pháp", các nhà tổ chức biểu tình còn tổ chức các bài phát biểu chống chính phủ của nhiều diễn giả khác nhau tại quảng trường Piazza del Popolo.

Người biểu tình dâng cao tấm biển phản đối việc cải cách hiến pháp do chính phủ đề xuất trong cuộc biểu tình ở thủ đô Rome, Ý, ngày 27/11/2016. Ảnh: PressTV

Một trong những diễn giả có mặt trong cuộc biểu tình hôm qua là Thị trưởng cánh tả của Naples - ông Luigi de Magistris.

"Chúng tôi muốn chính phủ tự trị, chúng tôi muốn tự quản lý, tự chủ, sau ngày 4/12", ông nói với đám đông.

Ngày 4/12 tới là thời điểm diễn ra cuộc trưng cầu về hiến pháp với những cải cách do đương kim Thủ tướng Renzi và chính quyền của ông đề xuất.

Ông De Magistris cũng nói thêm rằng, "Các biển phản đối nói "KHÔNG" của chúng tôi hiện diện trên đường phố, Thủ tướng Renzi nên về nhà đi".

Những cải cách đề xuất của Chính phủ, nếu được chấp thuận, sẽ làm giảm quy mô và sức mạnh của Thượng viện, cũng như sẽ thu lại một số quyền hạn hiện đang nắm giữ bởi 20 chính phủ khu vực của Ý.

Thủ tướng Renzi cho rằng, cải cách sẽ làm cho chính phủ ổn định và hiệu quả hơn. Ông tuyên bố sẽ từ chức nếu các cải cách này không được ủng hộ trong cuộc trưng cầu sắp tới

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bình thường hóa từ chức

Dư luận nổi lên những ngày gần đây khi nữ Thủ tướng Anh Liz Truss mới nhậm chức được 45 ngày đã tuyên bố từ chức. Người ta cho rằng đó là việc bình thường. Thực tế từ chức có phải “bình thường” ở các nước như chúng ta thấy, hay vì lý do nào khác.

Bình thường hóa từ chức
Văn hóa từ chức

Có thể nói, các quy định của Đảng và Kết luận mới ban hành đã rất rõ ràng, nhưng thực tiễn việc áp dụng không phải dễ dàng.

Văn hóa từ chức
Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức

Ngày 7/7, các phương tiện truyền thông đồng loạt đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chấp nhận từ chức, sau ba năm cầm quyền đầy khó khăn với nhiều vụ bê bối mà đỉnh điểm là cuộc nổi dậy của chính Nội các và nhóm nghị sĩ của ông.

Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức

TIN MỚI

Return to top