ClockThứ Tư, 14/09/2016 13:36
HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ TRUY TẶNG DANH HIỆU “BÀ MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG” ĐỐI VỚI BÀ NGUYỄN THỊ ĐÀO:

Đang thẩm định để trình UBND tỉnh, Chính phủ

TTH - “Mẹ tôi có chồng và con trai là liệt sĩ. Gia đình đã làm hồ sơ truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ tôi. Vậy nhưng, đã hai năm trôi qua, đến nay mẹ tôi vẫn không được công nhận, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Vì sao”?

Đó là câu hỏi của ông Nguyễn Hữu Hường (sinh năm 1922, trú tại 178 Thái Phiên, phường Thuận Lộc, TP. Huế) trong lá đơn gửi đến Báo Thừa Thiên Huế. Theo nội dung đơn của ông Hường: Mẹ của ông tên là Nguyễn Thị Đào, là vợ của liệt sĩ Nguyễn Hữu Tích (cha của ông Hường), mẹ của liệt sĩ Nguyễn Hữu Phùng (anh trai của ông Hường). Liệt sĩ Tích hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Liệt sĩ Phùng hi sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, gia đình ông Hường đi theo cách mạng. Bà Đào nhiều lần bị Mỹ, ngụy bắt giam tại Lao Thừa Phủ, bị tra tấn đến gãy tay, gãy răng…

Năm 2014, theo hướng dẫn của UBND phường Thuận Lộc và UBND TP. Huế, ông Hường đã làm hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ ông là bà Nguyễn Thị Đào. Hồ sơ đầy đủ thủ tục theo hướng dẫn của chính quyền địa phương và Phòng Lao động Thương binh & Xã hội (LĐ-TB&XH) TP. Huế. “Đã hơn hai năm trôi qua, kể từ ngày tôi làm hồ sơ đề nghị Nhà nước truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ tôi, cả nước có hàng vạn Bà mẹ Việt Nam anh hùng được truy tặng, trao tặng. Tỉnh Thừa Thiên Huế từ tháng 1/2015 đến nay đã có 872 Bà mẹ Việt Nam anh hùng được truy tặng và 76 Bà mẹ Việt Nam anh hùng được trao tặng danh hiệu vinh dự. Vậy mà mẹ tôi Nguyễn Thị Đào có chồng, con là liệt sĩ trong hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm nhưng không được Nhà nước công nhận, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Vì sao? Nguyên nhân do đâu? Vướng mắc ở khâu nào?..”- ông Hường viết. Theo ông Hường, năm nay ông đã 95 tuổi đời, 71 tuổi Đảng, cả đời đi theo cách mạng, đấu tranh giành độc lập tự do cho quê hương, dân tộc. Mong ước cuối cùng của ông là được thấy Nhà nước ghi nhận công lao và sự hy sinh, đóng góp của mẹ ông đối với Tổ quốc.

Sở LĐ-TB&XH tỉnh cho biết: Sở có nhận được hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đối với bà Nguyễn Thị Đào do Phòng LĐ-TB&XH TP. Huế chuyển đến. Tuy nhiên, hồ sơ gốc liệt sĩ Nguyễn Hữu Phùng đã chuyển đến Sở LĐ-TB&XH TP. Đà Nẵng vào năm 2007 cho bà Nguyễn Thị Thuyên, là con của liệt sĩ. Do đó, Sở LĐ-TB&XH đã thông báo cho Phòng LĐ-TB&XH TP. biết, hướng dẫn gia đình làm thủ tục đề nghị Sở LĐ-TB&XH TP. Đà Nẵng di chuyển hồ sơ liệt sĩ Nguyễn Hữu Phùng đến tỉnh Thừa Thiên Huế và xác nhận ở TP. Đà Nẵng chưa lập hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đối với bà Nguyễn Thị Đào. Nay, Sở LĐ- TB&XH TP. Đà Nẵng đã chuyển bản sao hồ sơ liệt sĩ Nguyễn Hữu Phùng, kèm xác nhận ở TP. Đà Nẵng chưa lập hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước đối với bà Nguyễn Thị Đào. Trên cơ sở đó, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành xét duyệt hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đối với bà Nguyễn Thị Đào. Ngày 29/7/2016, Sở LĐ-TB&XH đã có công văn số 1325 kèm theo 63 hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” (trong đó có hồ sơ bà Nguyễn Thị Đào), đề nghị Ban thi đua khen thưởng tỉnh, Sở Nội vụ trình UBND tỉnh đề nghị truy tặng danh hiệu Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Bà Phan Thị Hồng Loan, Trưởng Ban thi đua khen thưởng tỉnh cho biết: Hiện, đơn vị đang thẩm định 63 hồ sơ nói trên (trong đó có hồ sơ bà Nguyễn Thị Đào) để nhanh chóng trình UBND tỉnh, trình Chính phủ.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mang quà tết cho mẹ Việt Nam anh hùng, chiến sỹ và những hoàn cảnh khó khăn

Ngày 3/2, Đoàn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Chi Đoàn Sở Tư pháp, Chi đoàn Cục Thi hành án dân sự tỉnh phối hợp với Chi đoàn Liên cơ quan 2 của huyện Quảng Điền, Xã đoàn Quảng Thái (Quảng Điền) và Chi đoàn Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại xã Quảng Thái (Quảng Điền) và Hải đội 2 Biên phòng (phường Thuận An, TP. Huế).

Mang quà tết cho mẹ Việt Nam anh hùng, chiến sỹ và những hoàn cảnh khó khăn
Return to top