Thế giới

Đánh bom rung chuyển Bangkok: Đã nhận diện được nghi phạm

ClockThứ Ba, 18/08/2015 15:56
TTH.VN - Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha vừa tuyên bố, camera gần hiện trường vụ đánh bom làm rung chuyển Thái Lan đêm qua đã ghi lại được chân dung của một nghi phạm nam và cảnh sát đang săn lùng y.

"Có một nghi phạm đã bị camera ghi hình, nhưng vẫn chưa rõ ràng... Chúng tôi đang săn tìm người đàn ông này", Thủ tướng Chan-O-Cha nhấn mạnh.

Thủ tướng Thái Lan cho rằng, nghi phạm này là thành viên của một nhóm chống chính phủ ở phía đông bắc Thái Lan, trung tâm của phong trào Áo Đỏ ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và Yingluck Shinawatra.

Tuyên bố ​​của ông Prayut gợi ý rằng, cuộc điều tra đang chuyển hướng tới các nhóm chống chính phủ, ủng hộ gia đình Shinawatra (gia tộc của hai cựu thủ tướng bị lật đổ của Thái Lan, Thaksin Shinawatra và Yingluck Shinawatra), chứ không phải là các chiến binh Hồi giáo ở miền Nam.

Thủ tướng Thái Lan Chan-O-Cha cho rằng, các nhóm chống chính phủ, ủng hộ phong trào Áo Đỏ phải chịu trách nhiệm vụ đánh bom đẫm máu đêm 17.8.

Kể từ năm 2006, tại thủ đô Bangkok đã xảy ra nhiều vụ bạo lực chết người liên quan đến chính trị, đi kèm với 2 cuộc đảo chính. Vụ đảo chính mới nhất diễn ra năm 2014 đã lật đổ chính phủ của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Chính quyền Thái Lan đã quy trách nhiệm hàng loạt vụ nổ nhỏ tại thủ đô Bangkok cho phong trào Áo Đỏ ủng hộ gia đình Shinawatra. Theo các nhà chức trách, phe Áo Đỏ thường thực hiện các cuộc tấn công nhắm mục tiêu vào lực lượng an ninh hoặc các toàn nhà chính phủ. Tuy nhiên, giới lãnh đạo Áo Đỏ quyết liệt bác bỏ các cáo buộc. 

Hồi đầu năm nay, giới chức trách Thái Lan cũng đổ lỗi cho phe Áo Đỏ thực hiện vụ đánh bom tại hòn đảo du lịch Koh Samui. Tuy nhiên, sau đó cảnh sát đã đính chính lại và cáo buộc phiến quân Hồi giáo nổi dậy ở miền nam nước này thực hiện vụ đánh bom trên. 

Do đó, ngay sau khi vụ đánh bom đêm qua xảy ra tại tại đền thờ Hindu Erawan cướp đi mạng sống của ít nhất 22 người và làm hơn 100 người khác bị thường, nhiều người nghi ngờ, lực lượng phiến quân Hồi giáo ở miền nam phải chịu trách nhiệm cho vụ việc.

Erawan là đền thờ nổi tiếng thờ thần Brahma của đạo Hindu, song cũng có hàng ngàn Phật tử đến viếng đền mỗi ngày. Ngôi đền tọa lạc gần cầu vượt Ratchaprasong, trên một con đường chính đi qua khu trung tâm thương mại của Bangkok và bao quanh bởi ba trung tâm mua sắm lớn nên thường rất đông đúc.

Thân nhân nạn nhân đau đớn gào khóc

Tuy nhiên, quân đội Thái Lan hôm nay đã lên tiếng phủ nhận giả thuyết cho rằng, nhóm phiến quân Hồi giáo ở miền nam là thủ phạm của vụ đánh bom đẫm máu.

Phát biểu trên sóng truyền hình, Tư lệnh lục quân Thái Lan, Tướng Udomdej Sitabutr cho hay, loại bom được sử dụng để tấn công ngôi đền Erawan ở trung tâm Bangkok đêm 17.8  không phải là loại bom mà phiến quân Hồi giáo ly khai ở miền nam thường dùng.

Theo ông Udomdej, những kẻ đánh bom tấn công đền Erawan hôm qua đã sử dụng các thủ đoạn không giống với các chiến binh ly khai Hồi giáo. Phiến quân Hồi giáo Thái Lan được cho là không có động cơ để nhắm vào người nước ngoài và cũng chỉ tiến hành các vụ tấn công bạo lực tại 3 tỉnh Hồi giáo ở miền nam nước này, chủ yếu nhằm vào các biểu tượng của chính quyền địa phương như trường học, đồn cảnh sát, căn cứ quân sự.

Thời gian qua, chính phủ Thái Lan đã đẩy mạnh các đợt trấn áp lực lượng Hồi giáo ly khai. Theo báo The Nation của Thái Lan, nhóm phiến quân này rất yếu sau khi bị quân đội chính phủ tấn công.

Ngoài ra, vụ đánh bom cũng xảy ra đúng vào thời điểm chính phủ Thái Lan đang ra sức tiêu diệt các băng đảng mafia trên khắp cả nước.

Khả năng vụ đánh bom là hành động của các kẻ tấn công khủng bố nước ngoài cũng được tính đến trong bối cảnh nhóm người thiểu số Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở vùng Tân Cương xa xôi, hẻo lánh ở Trung Quốc được cho là đang bất bình với chính phủ Thái Lan sau khi nước này trục xuất 100 người Duy Ngô Nhĩ về nước gần đây. 

Tuy nhiên, phát biểu trước báo giới, người phát ngôn của chính phủ Thái Lan, Werachon Sukhondhapatipak nhấn mạnh: "Hiện vẫn còn quá sớm để quy trách nhiệm cho ai vì đến nay vẫn chưa có nhóm nào đứng ra thừa nhận gây ra vụ tấn công".

Trong khi đó, du khách người Anh, Michael Williams, 69 tuổi thường xuyên tới Thái Lan chia sẻ, ông rất buồn khi nghe tin về vụ đánh bom và cho rằng, những kẻ tấn công mang động cơ chính trị.

"Vụ việc khiến tôi rất buồn vì người dân Thái Lan rất tốt bụng và họ phải chịu đựng mất mát chẳng vì lý do gì. Nền kinh tế Thái Lan sẽ thiệt hại vì từ giờ mọi người chắc chắn sẽ phải cân nhắc kỹ khi đến đây", ông Michael nói khi đứng bên ngoài một khách sạn gần hàng rào cảnh sát bên ngoài hiện trường vụ đánh bom.

Theo Dân Việt
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top