ClockThứ Hai, 29/08/2022 08:14

Đẩy nhanh tiến độ cấp nước an toàn

TTH - Là huyện miền núi có dân số đông, trong đó nhiều hộ dân sống cách xa nhau và men theo các triền dốc, đồi núi nên người dân chủ yếu sử dụng nguồn nước sông, suối để sinh hoạt không đảm bảo sức khỏe. Dịp 2/9 tới, Nhà máy (NM) nước sạch Thượng Long (Nam Đông) đưa vào hoạt động, góp phần cung cấp nguồn nước sạch cho hơn 2.000 hộ dân.

Để cấp nước an toànCấp nước an toàn, bền vững cho gần 100% dân số toàn tỉnh vào năm 2025Cấp nước an toàn xuyên tết

Công nhân vệ sinh khu vực bồn chứa, bồn xử lý nước tại nhà máy Thượng Long

Khởi nguồn nước sạch

Tháng 8/1999, Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) tiếp nhận NM Khe Tre và hệ thống cấp nước trên địa bàn, mở ra sứ mệnh đảm bảo cấp nước sạch cho người dân tại huyện miền núi Nam Đông. Đến cuối năm 2008, HueWACO không ngừng nâng cấp, cải tạo NM Khe Tre, nâng công suất từ 500 lên 2.000m3/ngày đêm. Đây cũng là một trong những NM nước đầu tiên trên toàn quốc công bố cấp nước an toàn (CNAT) cho người dân tại khu vực miền núi, cấp nước sạch, liên tục 24/7.

Với công nghệ hiện đại, hệ thống CNAT, tính đến tháng 10/2020, NM nước Khe Tre đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước sạch, an toàn cho 2.854 hộ dân, chiếm tỷ lệ 43,88% dân số toàn huyện. Tuy nhiên, các hộ dân này chủ yếu chỉ tập trung tại các xã, thị trấn vùng dưới như thị trấn Khe Tre và các xã Hương Phú, Hương Lộc, Hương Hòa, Thượng Lộc và Hương Sơn. Trong khi đó, hơn 2.400 hộ dân ở 5 xã vùng trên gồm: Hương Giang, Hương Hữu, Thượng Nhật, Thượng Long và Thượng Quảng vẫn chưa được tiếp cận với nguồn nước sạch, đạt tiêu chuẩn an toàn.

Đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào hệ thống nước tự chảy, nước giếng, nước sông, suối,… chưa qua xử lý, chất lượng nước không đảm bảo vệ sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Theo ông Hồ Văn Phi, xã Thượng Nhật, do không có nước sạch sinh hoạt nên lâu nay, gia đình chủ yếu sử dụng nguồn nước suối nằm phía sau nhà để chế biến thức ăn, tắm giặt không đảm bảo vệ sinh, dễ gây các bệnh về tiêu hóa, da nên rất lo lắng.

Trước nhu cầu bức thiết đó, ngày 8/4/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 912 về việc phê duyệt HueWACO làm chủ đầu tư, thi công hệ thống cấp nước sạch cho 5 xã vùng trên của huyện Nam Đông. Trong đó, xây dựng NM nước sạch Thượng Long đảm bảo tiêu chuẩn CNAT với công suất 2.000m3/ngày đêm.

Trong quá trình triển khai dự án, HueWACO đã thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo nhằm cấp nước sớm cho người dân vùng cao trong thời gian chờ NM Thượng Long hoàn thành bằng giải pháp thi công trước 43,6km mạng lưới cấp nước DN 50-225, lắp đặt các trạm xử lý cơ động với 6 bồn lọc áp lực, tiến hành lắp đặt nước cho các hộ dân. Theo đó, từ tháng 7/2020 đến tháng 11/2021, tỷ lệ CNAT cho người dân tại các xã vùng cao huyện Nam Đông đạt 65%.

Khu vực điều khiển công nghệ tại nhà máy Thượng Long

Đẩy nhanh tiến độ cấp nước an toàn

Sau hơn 1 năm khởi công, cuối tháng 8/2022 NM nước sạch Thượng Long chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động, đánh dấu bước ngoặt lớn đối với người dân nơi đây. Bởi, Nam Đông vốn là huyện miền núi còn nhiều khó khăn với khoảng 44,5% dân tộc thiểu số và 14,5% hộ nghèo đã sở hữu hệ thống cấp nước hoàn chỉnh với 2 NM Khe Tre và Thượng Long cùng có công suất đạt 2.000m3/ngày đêm, góp phần đảm bảo đời sống cho người dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Theo lãnh đạo HueWACO, NM Thượng Long bao gồm các hạng mục, như: đập dâng nước Khe A Kì, cao trình +181,6m và lắp đặt tuyến ống nước thô DN200 thép, D225 HDPE chiều dài 3.950m; khu xử lý nước sạch công suất 2.000m3/ngày đêm, cao trình +141,5m; nhà điều hành, phần điện nhà điều hành và bể tự hoại; lắp đặt mới các tuyến ống D50-225 HDPE, DN80-200 thép và phụ kiện với tổng chiều dài khoảng 43.678m… Đây là NM nước sạch đầu tiên tại khu vực miền núi của tỉnh được ứng dụng công nghệ hiện đại với bể lắng lọc thông minh chất lượng cao và thân thiện với môi trường.

HueWACO ứng dụng hệ thống SCADA vào công tác quản lý, vận hành nhằm hướng đến mục tiêu đưa tính tự động hóa của dự án lên mức cao. Đồng thời, kết hợp với hệ thống giám sát, vận hành, quản lý hoàn chỉnh, chất lượng nước sạch đầu ra luôn đạt chuẩn an toàn.

Để phát huy hiệu quả, công ty đã triển khai thi công các tuyến ống hòa mạng 5 xã vùng trên và 5 xã vùng dưới, nâng tổng chiều dài mạng lưới cấp nước toàn huyện lên hơn 200km từ DN40 – DN225, phát triển hơn 2.700 khách hàng, nâng tỷ lệ dùng nước của huyện từ 43,88% lên 78,23%. Nhờ vậy, công suất cấp nước của NM Thượng Long cao điểm đạt 2.113m3/ngày đêm (vượt 5,5% công suất thiết kế).

Theo lãnh đạo HueWACO, đến nay, toàn tỉnh có 34 NM nước sạch, trong đó có 8 NM dự phòng, 4 trạm trung chuyển điều áp; tổng công suất 220.000m3/ngày đêm. Theo đó, tỷ lệ cấp nước toàn tỉnh đạt 94,52% và có gần 300 ngàn khách hàng.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

TIN MỚI

Return to top