ClockThứ Năm, 05/09/2019 13:15

Đẩy nhanh tiến độ hạ tầng khu dân cư phía Bắc Hương Sơ

TTH - Chừng hơn 1 tháng nữa, 523 hộ thuộc giai đoạn I đề án di dân khu vực I Kinh thành Huế sẽ đến nơi ở mới tại khu dân cư phía bắc Hương Sơ. Tiến độ dự án hạ tầng kỹ thuật (HTKT) tại khu tái định cư đang được đẩy nhanh.

Bàn giao mặt bằng để di dân ra khỏi khu vực I Kinh thành Huế trước ngày 27/9

Hạ tầng khu dân cư phía Bắc Hương Sơ đang được hoàn thiện

Mong đến ngày đi

Hơn 30 năm sống ở khu vực Thượng Thành, những ngày này, gia đình anh Lê Quang Thưởng, tổ 14, phường Thuận Lộc bắt đầu công việc dọn dẹp nhà cửa, sắp xếp đồ đạc để chuẩn bị di dời đến nơi ở mới.

Anh Thưởng cho biết, chuyển ra phường Hương Sơ, công việc của hai vợ chồng xa hơn nơi ở hiện tại gần 4km, song gia đình vẫn mong đến ngày đi để “an cư, lập nghiệp”. Với diện tích ngôi nhà cũ 50m2 cộng với diện tích sân vườn, khi chuyển đến phường Hương Sơ, gia đình anh sẽ được cấp lô đất 100m2, được hỗ trợ 150 triệu đồng để xây dựng nhà và 12 triệu đồng để thuê nhà ở trong thời gian xây dựng nhà nên khá bằng lòng với chủ trương của Nhà nước.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hà ở phường Thuận Thành cũng đang trông ngóng từng ngày để di dời, triển khai xây dựng nhà ở kịp đón tết cổ truyền năm 2020 nơi đất mới. “Nhà cửa lâu ngày không sửa sang, nâng cấp nên đến mùa mưa là dột khắp nơi, con cái không có chỗ để học hành. Sau khi họp dân và nghe chủ trương hỗ trợ di dời của Nhà nước, gia đình mong muốn được chuyển đi càng sớm càng tốt vì lo sợ mùa mưa bão tới, nhà cửa không an toàn”, chị Hà chia sẻ.

Các tuyến đường giao thông thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc Hương Sơ đang dần hoàn thiện để bàn giao trước ngày 27/9

Chủ tịch UBND phường Hương Sơ, ông Nguyễn Văn Tài cho biết, cùng với công tác xây dựng HTKT khu dân cư phía bắc Hương Sơ, phường đang lên kế hoạch xây dựng hệ thống chính trị, thành lập các tổ dân phố để quản lý và đảm bảo an ninh trật tự sau khi 523 hộ chuyển đến. Để giúp dân ổn định cuộc sống, công việc sau khi di dời, phường đã làm việc với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, các dự án hỗ trợ đào tạo nghề cho con em các khu tái định cư để nắm bắt thông tin, giới thiệu việc làm và có kế hoạch đào tạo nghề cho thanh thiếu niên có nhu cầu sau khi ổn định cuộc sống.  

Bàn giao mặt bằng trước 27/9

Đầu tháng 9, hai đơn vị thi công khu vực 1 thuộc dự án HTKT khu dân cư phía bắc Hương Sơ là Công ty TNHH Xây dựng Đồng Tâm và Công ty Đầu tư xây dựng và thương mại Thiên Phát Thịnh huy động gần 100 công nhân triển khai thi công các hạng mục công trình để kịp bàn giao mặt bằng trước ngày 27/9.

Quản lý gói thầu Công ty TNHH Xây dựng Đồng Tâm, ông Thái Quang Hải cho biết, sau khi nhận mặt bằng từ ngày 24/4, công ty đã bắt tay triển khai san nền, rải thảm các tuyến đường chính, đường kiệt, xây dựng vỉa hè, hệ thống thoát nước mưa, nước thải sinh hoạt và HTKT xung quanh khu dân cư.

Theo dự toán phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, Nhà nước sẽ hỗ trợ tiền thuê nhà ở tạm cư trong thời gian 6 tháng; trong đó, đối với hộ có số nhân khẩu từ 4 người trở xuống thì được hỗ trợ tiền thuê nhà là 2 triệu đồng/hộ/tháng; hộ có trên 4 nhân khẩu thì ngoài số tiền được hỗ trợ nêu trên, cứ 1 nhân khẩu tăng thêm được hỗ trợ thêm 500.000đồng/khẩu/tháng.

Để đảm bảo tiến độ, ngoài lực lượng công nhân ở Huế, đơn vị đã thuê thêm công nhân từ các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình và bố trí làm vào ban đêm để hoàn thành tiến độ trước ngày 15/9, sau đó các đơn vị trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, viễn thông và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 27/9. Liên danh Đồng Tâm và Thiên Phát Thịnh đã hoàn tất 80% khối lượng công việc, 20% còn lại sẽ thi công trong vòng 2 tuần nên chắc chắn sẽ hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.

Dự án HTKT khu dân cư phía Bắc Hương Sơ do Ban Đầu tư & Xây dựng TP. Huế làm chủ đầu tư, được triển khai từ cuối tháng 4/2019 với tổng mức đầu tư 115 tỷ đồng. Công trình gồm 2 khu vực, trong đó khu vực 1 có diện tích 4,9ha, kinh phí xây dựng 51 tỷ đồng được xây dựng tại khu vực 2 phường Hương Sơ, quy mô khoảng 216 lô (mỗi lô từ 100-150m2); khu vực 2 có diện tích 4,98ha, kinh phí xây dựng 64 tỷ đồng, được xây dựng tại khu vực 4 phường Hương Sơ, quy mô 275 lô (mỗi lô khoảng 60m2).

Giám đốc Ban Đầu tư & Xây dựng TP. Huế, ông Hoàng Thiện thông tin, khu dân cư phía Bắc Hương Sơ được quy hoạch, thiết kế và xây dựng với HTKT hoàn thiện; trong đó, các tuyến đường dẫn vào khu dân cư có chiều rộng từ 13-19m, vỉa hè lát đá, tỷ lệ cây xanh đảm bảo, có hệ thống xử lý nước thải, nước mưa và có trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng. Hệ thống điện sẽ được ngầm hóa, đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị. 

Ông Thiện cho biết, do thời gian thi công gấp rút nên hạ tầng khu vực 1 sẽ hoàn thành trước ngày 27/9, khu vực 2 phấn đấu hoàn tất nền đường bằng cách cấp phối đá dăm, xây dựng hệ thống cấp nước để cắm mốc phân lô bàn giao cho các hộ dân xây dựng nhà cửa, sau đó các đơn vị thi công tiếp tục xây dựng HTKT và phấn đấu hoàn thành trước ngày 25/11/2019.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

TIN MỚI

Return to top