ClockThứ Tư, 05/10/2022 15:13

Dạy trẻ tự lập bằng phương pháp Montessori

TTH - Khá nhiều phụ huynh trẻ ở Huế chọn cho con các trường học đã áp dụng phương pháp giáo dục Montessori.

Quanh quẩn ở nhà và nỗi buồn con trẻBóng đá trẻ được quan tâm

Các bé được dạy tính tự lập qua các trò chơi

Sinh năm 1998, người mẹ trẻ Nguyễn Thị Quỳnh Nga, TP. Huế có cô con gái năm nay lên 2 tuổi, xinh xắn và bụ bẫm. Khi con đến tuổi đi nhà trẻ, Quỳnh Nga đã cất công tìm trường học cho con. Quỳnh Nga bảo, cô muốn thay đổi phương pháp giáo dục truyền thống như của bà, của mẹ mà thay vào đó bé sẽ học theo chương trình giáo dục quốc tế, giúp con phát triển tính tự giác và chủ động.

Montessori là phương pháp giáo dục mới mà Quỳnh Nga hướng đến. Thực ra, phương pháp này không mới, khởi nguồn từ một “Nhà trẻ – Casa dei Bambini” ở Rome (Ý) và đã trải qua hơn 100 năm; đến nay, được nhân rộng ở hơn 110 quốc gia trên thế giới. Montessori bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2003 và đã có khoảng trên 100 trường mầm non tư nhân áp dụng mô hình này để đưa vào giảng dạy. Ở Huế, đã có một số trường mầm non tư thục áp dụng phương pháp giáo dục Montessori chuẩn quốc tế và nhu cầu của phụ huynh như chị Quỳnh Nga ngày càng nhiều.

Mức học phí phụ huynh bỏ ra ở các trường tư thục từ 3,5 đến 4 triệu đồng/em/tháng. Tuy nhiên, các em không được giáo viên “phục vụ”, không “làm hộ” cho trẻ mà để các bé có ý thức tự lập, không dựa dẫm vào sự giúp đỡ của người lớn. Các trường tạo môi trường và khuyến khích trẻ phát huy tính tự lập bằng cách: cho các bé tự xúc cơm ăn, rót nước, tự đi vệ sinh, đi giày dép, tự lựa chọn quần áo mặc trước khi đến trường thay vì chuẩn bị sẵn cho trẻ. Các em được tiếp xúc và trải nghiệm với đồ vật thật, như dao, kéo, cốc thủy tinh… nhưng được hướng dẫn cách sử dụng và giải thích cho trẻ hiểu mức độ nguy hiểm khi sử dụng không đúng cách. Với phương thức này giúp trẻ tự lập và tự chủ trong mọi hoạt động.

Sau hơn 3 tháng con theo học phương pháp Montessori, chị Nga thấy hài lòng khi con không còn dựa dẫm vào mẹ. Chị thấy con tự tin, nhanh nhẹn hơn, nhất là giúp bố mẹ những việc vặt trong nhà, như: Tự gấp quần áo, cho rác vào thùng, quét nhà, nhặt cỏ cho cây cảnh, chậu hoa… Đó là những kỹ năng cần thiết để khi con vào lớp 1, tự tin hơn và hòa nhập tốt với môi trường mới.

Khi đề cập về phương pháp Montessori đã có mặt ở Huế trong nhiều năm nay, bà Nguyễn Thị Phương Nam, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Thủy Tiên thông tin, phương pháp giáo dục Montessori gồm 5 lĩnh vực: Văn hóa - địa lý, toán học, thực hành cuộc sống, ngôn ngữ và giác quan. Hiểu rõ đây là phương pháp lấy khả năng tự học là nền tảng nên khi thực hành giảng dạy chúng tôi thường chú trọng đến việc quan sát, chỉ đưa ra gợi ý, không áp đặt và hỗ trợ khả năng tự phát triển của trẻ. Trẻ được học theo khả năng, mức độ khó trong chương trình học sẽ chỉ tăng lên khi trẻ đã tiếp thu tốt. Vì vậy, nhận được sự ủng hộ từ phía cha mẹ học sinh do những lợi ích của phương pháp mang lại.

Vẫn còn không ít băn khoăn, liệu về nhà, các bé có áp dụng được phương pháp này khi gia đình thường thiếu các dụng cụ hỗ trợ. Thực ra, phối hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường không có nghĩa là bê nguyên xi các bộ giáo cụ dạy học ở trường về nhà. Theo ý kiến của nhiều nhà quản lý giáo dục, cách phối hợp đơn giản nhất giữa hai môi trường là cho các con được tiếp xúc với các dụng cụ sử dụng hàng ngày tại gia đình để trẻ được vận động và rèn luyện kỹ năng tự lập.

Bài, ảnh: Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Điêu Khắc Trần Gia chuyên làm tượng Bổn Sư bằng composite uy tín

Điêu khắc tượng Phật đã trở thành một nghệ thuật phổ biến và được yêu thích trong đời sống hiện đại. Tượng Phật không chỉ mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc mà còn là một vật phẩm trang trí đẹp mắt trong không gian sống của con người. Với sự phát triển của công nghệ, các đơn vị điêu khắc tượng Phật cũng đã xuất hiện nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong đó, Điêu Khắc Trần Gia chuyên làm tượng Bổn Sư bằng composite uy tín. Hãy cùng tìm hiểu về đơn vị này và dịch vụ điêu khắc tượng Phật của Điêu Khắc Trần Gia qua bài viết dưới đây.

Điêu Khắc Trần Gia chuyên làm tượng Bổn Sư bằng composite uy tín
Học lịch sử bằng trải nghiệm

Di tích lịch sử và các bảo tàng là minh chứng sinh động, gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của lịch sử dân tộc và lịch sử địa phương. Vì thế, việc sử dụng di tích trong dạy học lịch sử rất cần thiết, cần được tiến hành thường xuyên.

Học lịch sử bằng trải nghiệm
Đổi mới phương pháp dạy môn lịch sử bắt đầu từ đâu?

Vai trò của người thầy rất quan trọng trong quyết định chất lượng giáo dục nói chung và với môn lịch sử nói riêng. TS. Nguyễn Đức Cương (Khoa Lịch sử, Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế) đã nhận định như thế khi bàn về chuyện đổi mới phương pháp dạy học bộ môn lịch sử trong giai đoạn hiện nay.

Đổi mới phương pháp dạy môn lịch sử bắt đầu từ đâu

TIN MỚI

Return to top