Thế giới

Dịch Ebola tàn phá ngành du lịch của Sierra Leone

ClockChủ Nhật, 14/12/2014 12:18
TTH.VN - Công viên tinh tinh vẫn phải trả lương cho nhân viên và nuôi cả trăm con tinh tinh dù không có khách đến cả 4 tháng nay.

Sierra Leone nhanh chóng trở thành một điểm nóng trên bản đồ du lịch thế giới khi năm ngoái có khoảng 60.000 du khách đến tham quan quốc gia này. Tuy nhiên, hiện dịch Ebola đang khiến ngành du lịch nước này phải lao đao. 

 
Một nạn nhân Ebola ở châu Phi (ảnh: CatholicIreland)

Một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất tại thành phố Freetown là công viên tinh tinh.  Mỗi năm công viên này đón khoảng 2.000 du khách, nhưng nay công viên này đã phải đóng cửa 4 tháng nay vì không có khách đến thăm do lo ngại dịch Ebola.

Ông Bala Amarasekaran-người sáng lập ra công viên này cho biết, hiện ông phải chịu gánh nặng vì vẫn phải trả lương cho nhân viên và nuôi cả trăm con tinh tinh.

"Doanh thu chúng tôi thu được từ du lịch sinh thái và cung cấp các dịch vụ sinh thái cho các tổ chức khác. Thông qua các khoản thu này chúng tôi có thể duy trì hoạt động của công viên như chi trả lương cho nhân viên của chúng tôi. Nhưng bây giờ, tất cả điều đó đã không còn”.

Khó khăn của Công viên tinh tinh cũng là khó khăn chung của ngành du lịch tại Sierra Leone.

Ông Abimbola Carrol, giám đốc quản lý một công ty du lịch cho biết: "Trước khi xảy ra dịch Ebola, như vào khoảng thời gian này năm ngoái, chúng tôi khá lạc quan về đường hướng phát triển. Bởi vì cơ sở hạ tầng đường bộ đã được cải thiện. Chúng tôi đã có các khách sạn được khách hàng đặt trực tuyến, chúng tôi mở nhiều khu nghỉ dưỡng dọc bờ biển. Do vậy, chúng tôi rất lạc quan vào tình hình kinh doanh. Tuy nhiên, Ebola đến đã làm thay đổi mọi thứ. Gần như chúng tôi không có một khách du lịch nào”.

Theo báo cáo hôm 10/12 của Liên Hợp Quốc, số người thiệt mạng do Ebola đã lên đến 6.388 người trong tổng sống 17.942 trường hợp nhiễm bệnh. Trong đó, thì số trường hợp nhiễm Ebola của Sierra Leone đã lần đầu vượt qua  Liberia. Trong vòng 1 tuần qua (tính đến hôm 10/12), Sierra Leone báo cáo có 397 ca nhiễm Ebola mới. Tính chung nước này có tổng cộng 7.897 trường hợp nhiễm Ebola, trong đó có 1.768 trường hợp tử vong.

Trong khi đó, tại Liberia, quốc gia bị coi là ảnh hưởng nặng nề nhất kể từ khi phát hiện ra virus Ebola cách đây một năm, số bệnh nhân tử vong hiện được thống kê là 3.177 người trong tổng số 7.719 ca nhiễm.

Vũ Anh Tuấn (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top