ClockThứ Bảy, 05/08/2017 13:06

Tour du lịch Tam Giang: Còn nhỏ lẻ

TTH - Thiên nhiên ban tặng cho Thừa Thiên Huế một vùng đầm phá Tam Giang rộng trên 52 km2, trải dài khoảng 24 km từ cửa sông Ô Lâu đến cửa sông Hương thuộc địa phận 4 huyện, thị xã Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà và Phú Vang.

Du khách trải nghiệm tour du lịch khám phá Tam Giang. Ảnh: Huetourist  

Đây là vùng đầm phá có tính đa dạng sinh học cao với thành phần nguồn gen phong phú cả động - thực vật dưới nước và trên cạn. Hằng năm, khai thác trên vùng đầm phá này lên đến hàng nghìn tấn thủy sản, cá, tôm các loại. Bên cạnh đó, Tam Giang mang một vẻ đẹp hút hồn, nhất là lúc bình minh và hoàng hôn, là điều kiện tuyệt vời để phát triển du lịch sinh thái, song nhiều năm qua, việc khai thác du lịch trên phá Tam Giang đang còn bỏ ngỏ.

Manh mún

Hôm rồi, một nhóm bạn đến từ Hà Nội, toàn là những người thích nghiên cứu hệ sinh thái ngỏ ý với tôi tổ chức một tour du lịch tham quan trên phá Tam Giang. Là người địa phương, song tôi cũng không chắc có tổ chức được tour này hay không vì lâu nay tôi chưa thấy người thân hay bạn bè đi bao giờ. Loay hoay mãi, điện thoại chỗ này, chỗ kia, chẳng ai biết manh mối. Sau đó, có người chỉ cho tôi địa chỉ của một hãng lữ hành thỉnh thoảng có tổ chức tour du lịch này.

Có tiềm năng lớn nhưng du lịch gắn với hệ đầm phá Tam Giang còn manh mún (Ảnh: Khách du lịch trải nghiệm tour ''Chiều trên phá Tam Giang")   

Đặt tour xong, tôi liên hệ với bạn bè, có rồi, cả đoàn háo hức lên đường. Xe ô tô đưa về tận Phú Vang để lên thuyền tham quan phá. Rong ruổi khoảng một giờ, chỉ đi men theo đầm nên cảnh quan xung quanh chẳng ngắm được gì. Hỏi chủ thuyền, sao không cho thuyền ra phá để ngắm cảnh? Chủ thuyền bảo, sợ không an toàn vì thuyền nhỏ, phá thì quá rộng và sâu nên chỉ đi vậy thôi. Các thành viên trong đoàn đều tỏ ra chưa thỏa mãn. Tuy nhiên, bên cạnh cái chưa được, thì việc ăn uống ngay trên nhà chồ ở phá cũng đã đem lại niềm vui và phấn khích cho mọi người. “Của lạ, hiếm có đấy” – Tôi bảo với mọi người, ai cũng đồng tình và cười thỏa thích với những món ăn thủy hải sản tươi ngon.

Rong ruổi một buổi từ điểm tham quan dọc phá đến nơi ăn uống, nhưng qua quan sát, tôi thấy khách dường như quá ít, chỉ vài đoàn khách lèo tèo, trong đó có cả khách nước ngoài, thì quả là chưa xứng tầm với tên gọi “tour du lịch trên phá Tam Giang” mà một số hãng lữ hành đang đưa ra để giới thiệu cho khách. Hạ tầng phục vụ cho du lịch trên phá Tam Giang chưa được đầu tư đồng bộ từ bến thuyền, hướng dẫn viên… cho đến phương tiện thuyền bè, nhà hàng. Công tác quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch phá Tam Giang đang còn rất hạn chế.

Cần một quyết sách mạnh mẽ

Là địa phương sớm đưa tour du lịch “Một ngày trên phá Tam Giang” vào khai thác, song đến nay, huyện Quảng Điền vẫn không thu hút được nhiều khách du lịch. Năm 2016, chỉ đón được 25 đoàn với hơn 100 du khách trong nước và nước ngoài đến tham quan.

Nhiều du khách sau khi tham gia tour tham quan phá Tam Giang đều có chung nhận xét rằng, phá Tam Giang rất đẹp, rất quyến rũ, song việc khai thác giá trị tiềm năng của nó thì hạn chế. Hạ tầng nghèo nàn, thuyền bè nhếch nhác… thì làm sao phát triển được du lịch sông nước. Muốn du thuyền trên phá Tam Giang đòi hỏi phải có thuyền lớn, với hệ thống cứu hộ đảm bảo, được kiểm định chặt chẽ từ cơ quan chức năng; hệ thống ăn uống, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đội ngũ hướng dẫn viên phải am hiểu, chuyên nghiệp… Có như thế khách mới đăng ký tham gia tour du lịch này. Ở Hạ Long, du lịch khám phá vịnh rất chuyên nghiệp nên khách du lịch tham quan rất đông.

Tôi vẫn còn nhớ phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm và phương hướng 6 tháng cuối năm 2016. Trong vấn đề về kinh tế du lịch, Phó Thủ tướng nói: “Từ trên cao nhìn xuống thấy phá Tam Giang đẹp như thế mà ta không khai thác được thì thật là lãng phí. Câu chuyện ở đây là phải thay đổi tư duy của người làm du lịch, kinh tế. Phải chuyển mạnh sang thị trường khi làm du lịch, để người dân và doanh nghiệp tham gia quản lý, phát triển du lịch, chính quyền đừng ôm việc, đừng quá trông cậy vào nhà nước về vốn. Để phát triển phá Tam Giang, tỉnh cần xây dựng một đề án cụ thể để khai thác lợi thế của vùng đầm phá này theo chủ trương quy hoạch phá Tam Giang của Thủ tướng Chính phủ để kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược vào khu vực này một cách hiệu quả nhất”.

HOÀNG TRỌNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô

Huế sở hữu những con đường xanh và nhiều “công viên xanh”. Điều này khiến du khách gần xa mỗi khi đến Huế điều có cảm giác thư thái, dễ chịu, tận hưởng không gian xanh mát giữa lòng thành phố, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng oi bức.

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Thông tin doanh nghiệp:
Du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka

Du lịch Đài Bắc là từ khóa được đông đảo du khách tìm kiếm trong thời gian gần đây. Cùng theo dõi bài viết du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka. Chắc chắn sẽ cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích.

Du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka
Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình
“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Return to top