ClockChủ Nhật, 26/08/2012 07:01

Điền Hương đang chuyển mình

TTH - Chúng tôi về Điền Hương (Phong Điền) vào một ngày tháng tám. Vùng quê nghèo này đang có những bước chuyển mình trên hành trình đi lên.

Không chút giấu giếm, ông Lê Đăng, người đầu tiên đưa mô hình nuôi nhím về Điền Hương cho biết: Mày mò, học hỏi nhiều nơi, tui bàn với vợ đưa giống nhím vào nuôi thử nghiệm. Phát triển khá, nhiều hộ dân quanh xã tìm đến với gia đình hỏi mua con giống. Đến nay, toàn xã Điền Hương có 12 hộ nuôi nhím, với khoảng 70 con. “Đây là mô hình không mới so với các địa phương khác, nhưng ở Điền Hương là vô cùng mới. Mới trong ý nghĩ, sự táo báo trong hướng làm ăn của người dân”, ông Trần Gia Duy, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Hương khẳng định.

Lúa vẫn là cây chủ lực của người dân Điền Hương

Những năm gần đây, tỷ lệ hộ dân mạnh dạn đầu tư nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản tăng đáng kể. Một số công ty còn đầu tư 300 ha ao hồ mặt nước để nuôi tôm. Được sự trợ giúp của tỉnh và huyện với số tiền 60 tỷ đồng, năm 2012, ở Điền Hương có thêm một khu nuôi tôm khép kín, hiện đại, đúng quy trình với 450 ha. Ngoài các công ty, hộ cá thể cũng tiếp tục đăng lý để đầu tư vào nuôi tôm. Hiện, xã đã có thêm 60 hộ đăng ký đầu tư vào nuôi tôm trên diện tích 80 ha. 

Nuôi nhím, hướng làm ăn mới của người dân Điền Hương

Thanh Hương, nơi ghi đậm chiến công của hai trung đoàn 95, 101 quân đội ta đánh tan nhiều đợt càn quét của giặc Pháp hồi tháng 3/1951. Trận đánh oai hùng Thanh Hương đã khích lệ tinh thần của chiến sĩ cả nước, trở thành trận đánh lịch sử của những ngày đầu chống Pháp. Sau chiến thắng Thanh Hương, bộ đội Trung đoàn 95, 101 được Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp gửi thư khen ngợi: “Tất cả đã làm cho quân dân Thừa Thiên càng thêm hăng hái, phấn khởi, quyết tâm giành nhiều thắng lợi hơn, thực hiện lời dạy của Hồ Chủ tịch”.

Trong câu chuyện, có lẽ niềm vui lớn nhất đối với ông Lê Quang Dũng, Chủ tịch UBND xã Điền Hương là tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực cố gắng rất lớn về mọi mặt của bà con nhân dân toàn xã. Vui nhất là đời sống của không ít bà con giáo dân nâng lên rõ rệt. Ai cũng tích cực làm ăn với tinh thần: “Sống tốt đời, đẹp đạo”. Toàn xã có 3.028 nhân khẩu, nhưng có đến 70% là người dân công giáo; 20% phật giáo, số còn lại là người không theo đạo. Ông Trần Minh Hùng một người dân cho biết: “Không phân biệt lương hay giáo, ai cũng phấn đấu để phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quê mình ngày càng phát triển.

Vẫn còn những khó khăn nhất định, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương, Điền Hương đạt được những nét mới trong xây dựng nông thôn mới. Trong 19 tiêu chí, nay đã có 7 tiêu chí đạt 100% và 2 tiêu chí đạt 80%; hiện còn 10 tiêu chí chưa đạt hoặc mới chỉ đạt từng phần, xã đã và đang vận động người dân quyết tâm phấn đấu hoàn thành. Từ nay đến cuối năm 2012, Điền Hương phấn đấu mức thu nhập bình quân đầu người đạt từ 10 đến 12 triệu đồng/người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới xuống còn 2,5%.

Hiện trên chính mảnh đất in dấu trận đánh Thanh Hương năm xưa, Điền Hương đã bố trí khoảng 1.200m2 đất xây dựng tượng đài chiến thắng Thanh Hương. Đây là ước nguyện lớn của không chỉ quân và dân Điền Hương mà còn cả những đơn vị, những người đã từng tham gia trận đánh lịch sử năm nào. Trên 1,5 tỷ đồng kinh phí đầu tư xây dựng, rồi đây trên vùng quê này một tượng đài chiến thắng sừng sững, hiên ngang, đánh dấu một thời gian khó, nhưng vô cùng oanh liệt của quân và dân ta trong những ngày đầu kháng Pháp.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Return to top