ClockThứ Ba, 30/09/2014 20:09

Dốc sức mở rộng hệ thống cấp nước toàn tỉnh

TTH - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã chấp thuận cho Công ty TNHH NNMTV Xây dựng và cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) vay hơn 81 triệu USD hoàn thiện toàn bộ hệ thống cấp nước. Đây có thể coi là Tín hiệu vui với dự án đầu tư nâng cấp mở rộng hệ thống cấp nước toàn tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Thi công tuyến ống D500G cấp nước cho Nhà máy bia Phú Bài

Linh động

HueWACO đã linh động vay các ngân hàng thương mại trên địa bàn, dùng vốn đối ứng và kêu gọi sự đóng góp, hỗ trợ từ người dân, các doanh nghiệp để đầu tư hệ thống cấp nước. Nhà máy nước Phong Thu là một điển hình cho sự linh động này. Để đảm bảo cấp nước cho người dân thị trấn Phong Điền, xã Phong Thu, đặc biệt là cung cấp nước phục vụ quá trình thi công của Nhà máy xi măng Đồng Lâm và Công ty CP Chăn nuôi CP ở Khu công nghiệp Phong Điền, HueWACO phải vay ngân hàng thương mại và ứng trước 3 năm tiền nước của Công ty CP Xi măng Đồng Lâm. Dù không sẵn vốn, nhưng với cách làm này, Nhà máy nước Phong Thu hoàn thành đưa vào sử dụng đúng kế hoạch, góp phần giúp Nhà máy xi măng Đồng Lâm thuận lợi hơn trong việc triển khai thi công, cũng như giúp người dân Phong Điền được tiếp cận nước sạch sớm hơn dự kiến. Nếu chờ ADB chấp thuận giải ngân, chắc chắn người dân Phong Điền, Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam, Nhà máy xi măng Đồng Lâm còn chờ lâu mới có nước sạch sử dụng.
Dự án cấp nước cho thị trấn Phú Bài có tổng vốn đầu tư hơn 60 tỷ đồng. Đây cũng là một trong những dự án nằm trong quy hoạch mở rộng mạng lưới cấp nước toàn tỉnh. Theo đó, dự án cũng được vay vốn ADB để thực hiện. Tuy nhiên, do yêu cầu cấp bách phục vụ cấp nước cho việc sản xuất của Nhà máy bia Phú Bài, HueWACO cũng vay ngân hàng thương mại để kịp thời thi công tuyến ống D500G, dài hơn 2.500m. Đến nay, đã hoàn thành phần đấu nối vào nhà máy.
Với hai dự án đầu tư hệ thống cấp nước đường Đống Đa và Điện Biên Phủ, xác định đây là hai dự án trọng điểm, nếu không kịp thời vay vốn để đầu tư hoàn thiện, HueWACO khó có cơ hội đầu tư lần thứ hai, do đó, HueWACO đã vay cả trăm tỷ đồng kịp thời đầu tư cùng với tiến độ mỗi con đường. Đến nay, tuyến ống cấp nước phi 600-800 tại đường Đống Đa đã vận hành tốt. Riêng đường Điện Biên Phủ tuyến ống phi 1.000 đã hoàn thành đoạn từ đường Phan Chu Trinh đến chùa Thiên Minh và đang triển khai đoạn còn lại. Trong năm nay, HueWACO cũng triển khai một loạt các dự án đầu tư xây dựng nhà máy, đường ống, tăng áp về tuyến xã như: Hương Phong, Phú Đa, Vinh Thái, Vinh Hà...
Áp lực về tăng giá nước sẽ giảm

Đào đường thi công tuyến ống D500G

 
Ông Trương Công Nam, Giám đốc HueWACO, cho biết, để được ADB chấp thuận cho vay không phải đơn giản. Dù đã hoàn tất các thủ tục cần thiết, song phía đối tác buộc doanh nghiệp phải chứng minh tính thực tế, hiệu quả của dự án. Với kinh nghiệm nhiều năm làm trong ngành cấp nước, cộng với thành quả mà tập thể CB-CNV HueWACO đạt được thời gian qua, ông Trương Công Nam đã thuyết phục được lãnh đạo các cơ quan của các bộ, ngành Trung ương cũng như phía ADB. Ông Trương Công Nam cho hay, phía ADB cũng như các bộ ngành Trung ương đánh giá cao thành công của việc cấp nước an toàn và duy trì bền vững của HueWACO. Chủ trương đưa nước về nông thôn cũng được tán thành.
“Một suất đầu tư ở nông thôn bằng ba lần ở thành phố, trong khi, chỉ số dùng nước ở khu vực này thì ngược lại. Nếu chỉ làm kinh tế đơn thuần, chắc chắn doanh nghiệp sẽ không đầu tư đưa nước về nông thôn, nhưng hoạt động này mang tính nhân văn. Nếu nói chỉ số hạnh phúc về dùng nước ở vùng nông thôn chắc chắn sẽ không có tỉnh nào bằng Thừa Thiên Huế”, ông Trương Công Nam tự tin.
Sắp tới, khi được giải ngân, giai đoạn 1, khoảng 35 triệu USD, HueWACO sẽ triển khai thi công khoảng hơn 500km đường ống, phi từ 50-1.200 trên toàn tỉnh, nhằm đáp ứng nhu cầu dùng nước của vùng đô thị và nông thôn. Nối tuyến ống xuyên đô thị về nông thôn đối với các xã Phú Diên, Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân,... Tiến tới giai đoạn 2 sẽ đầu tư hoàn thiện, với các xã vùng còn lại và nâng công suất các nhà máy nước: Quảng Tế, Lộc Bổn, Hương Vân, Hương Trà. Ngoài khoản vay, ADB còn viện trợ không hoàn lại 2,5 triệu USD để cấp nước cho người nghèo và hai huyện Nam Đông, A Lưới.
Theo lãnh đạo HueWACO, đơn vị sẽ triển khai các dự án đúng kế hoạch, nhằm thực hiện thành công quy hoạch mở rộng hệ thống cấp nước toàn tỉnh. Với cách làm này, HueWACO sẽ về đích trước hạn khoảng 7 năm. “Về đích sớm, chắc chắc cùng một lúc cần nhiều nguồn lực để đầu tư. Ngoài vốn vay, sự hỗ trợ của tỉnh, chúng tôi buộc phải tăng giá nước để bù vào nguồn đầu tư và bù chéo về nông thôn. Song, khi dự án hoàn thành khoảng từ 2019, áp lực về tăng giá nước sẽ giảm dần và chấm dứt vào năm 2023, trừ khi phải bù trượt giá do lạm phát. Song, bù lại người dân được hưởng lợi từ dự án cấp nước thông minh, an toàn, liên tục và ngon đầu tiên của Việt Nam cũng như ở Đông Nam Á”, ông Trương Công Nam chia sẻ.
Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Return to top