ClockThứ Bảy, 21/09/2024 15:48

Bảo vệ cây xanh bằng nhiều cách

TTH - Cứ mỗi lần nghe tin sắp có bão lớn là nhiều người ăn ngủ không yên. Người ở nhà dưới cấp 4, nhà tạm thì lo nhà sập. Người ở nhà trên cấp 4 một tí thì lo gió làm tốc mái, lo cây đổ đè sập nhà, làm đứt đường dây điện chiếu sáng, đứt dây điện thoại, gây tai nạn chết người. Người ở nhà kiên cố, nhà rường thì lo sạt mái ngói. Người có xe ô tô đậu ngoài đường thì lo cây đổ đè hư hỏng.

Cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão

 Những cây sứ cổ thụ này được chống đỡ đúng cách nên cũng không bao giờ bị đổ

Không ít người thương xót cho những hàng cây xanh xòe tán làm mát cho đường phố, che nắng cho ngôi nhà, góc sân của mình…!

Những người làm công việc quản lý cây xanh đô thị có nỗi lo lắng, xót xa riêng. Không xót xa sao được khi sau mỗi trận bão cây cối tan hoang. Lại càng buồn hơn bởi cây gãy đổ đa số là những cây đẹp, cây cổ thụ. Là những hàng phượng vỹ gắn với kỷ niệm tuổi học trò; những cây bằng lăng cổ thụ, những hàng long não rêu phong, những cây xà cừ xấp xỉ 100 năm tuổi ở dọc phố xưa lối cũ.

 Bị gió đánh bật gốc mới thấy bộ rễ cây vốn đã cạn lại bị xén gần hết, như rễ cây cảnh bị xén khi vào chậu. Đó là ảnh hưởng tiêu cực của công tác chỉnh trang, nâng cấp đô thị. Là hệ lụy của việc mở rộng lòng đường, thu hẹp vỉa hè và hệ luỵ của các công trình thoát nước, công trình điện lưới, cáp điện thoại, hộp hóa và cơi nới nhà áp sát mặt đường phố. Lượng đất không còn đủ để nuôi cây xanh tốt.

Chưa kể rễ cây bị xén thì đen lại và thối dần. Bộ rễ mới còn non tơ thì làm sao giúp cho những cây cổ thụ này đủ sức chống đỡ với sức gió giật cấp cấp 8, cấp 9 và hơn thế nữa. Cội rễ chẳng bền, những cây cổ thụ còn lại không biết còn tồn tại được bao nhiêu năm?

 Chưa kể tệ nạn trồng cây gian dối như các cơn bão lớn đã “lật mặt” người trồng.

Đã có không ít kiến nghị và giải pháp nhằm bảo vệ cây xanh đường phố, nhưng lại nảy sinh mâu thuẫn chưa được giải quyết. Có người nói rằng: Muốn đường phố rộng thì phải hy sinh cây xanh; không lẽ đòi được cả hai.

Theo tôi được cả hai thì mới là giỏi. Nếu chỉ được một thì nói làm gì. Muốn có một con đường vừa rộng vừa dài chỉ mất vài ba năm xây dựng. Còn muốn có cây xanh xòe tán phủ bóng mát cho đường phố thì ít nhất cũng phải mất hơn 10 năm bảo quản, chăm sóc.

Cùng một đô thị mà có nhiều chủ quản lý thì còn lắm chuyện rắc rối. Nếu quy về một mối thì khi làm đường chắc chắn người ta sẽ nghĩ ngay ra phương án bảo vệ cây xanh. Hệ thống đường ống, cống rãnh cấp thoát nước cũng sẽ được làm đồng thời để giảm chi phí, để tránh làm tổn hại cây xanh, để tiết kiệm thời gian…

Đó là chuyện quản lý vĩ mô. Khi chưa có cơ chế quản lý đô thị khoa học, hợp lý thì trước mắt cũng phải tính đến nhiều phương án chống bão cho cây xanh đường phố một cách tích cực hơn. Những cây đẹp, cây quý trên đường phố không chỉ có động tác tỉa cành trước mùa mưa bão, mà cần được chống đỡ để phòng hậu họa của gió to bão lớn như những cây sứ cổ thụ bao quanh hồ Thái Dịch, như cây tùng thế đẹp nhất ở Thế Miếu mà chúng ta được mục kích mỗi khi vào thăm Đại Nội.

Bài, ảnh: THANH TÙNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gia cố cây xanh trước mùa mưa bão

UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương triển khai cắt tỉa cây xanh và gia cố các cây xanh có nguy cơ gãy đổ trên địa bàn, hoàn thành trước ngày 20/9.

Gia cố cây xanh trước mùa mưa bão
Đừng làm đau cây xanh

Hiện nay, không ít cây xanh dọc các tuyến đường ở TP. Huế bị bao vây bởi xà bần bê tông, đinh, tấm bảng quảng cáo, dây treo... dưới gốc hay trên thân cây. Chỉ vì sự "vô cảm", thiếu ý thức của một số người mà nhiều cây xanh vốn có dáng đẹp, giúp làm sạch, làm mát cho đô thị trở nên nhếch nhác, èo uột.

Đừng làm đau cây xanh
Cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão

Để bảo vệ cây xanh và phòng tránh cây đổ ngã trên các tuyến phố trong mùa mưa bão, Trung tâm Công viên cây xanh (CVCX) Huế đã và đang triển khai cắt tỉa cành, hạ độ cao và cắt cây trên toàn địa bàn TP. Huế.

Cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão
Nhà có “rèm” cây xanh

Để chắn nắng và giảm nhiệt cho mặt tiền, đồng thời tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà, nhiều gia chủ chọn giải pháp thiết kế “rèm” cây xanh. Những khoảng không nhà xen lẫn “rèm” cây xanh mát giúp gia chủ hòa mình với thiên nhiên và thư giãn cho đôi mắt.

Nhà có “rèm” cây xanh
Return to top