ClockThứ Hai, 09/09/2024 06:54

Đừng làm đau cây xanh

TTH - Hiện nay, không ít cây xanh dọc các tuyến đường ở TP. Huế bị bao vây bởi xà bần bê tông, đinh, tấm bảng quảng cáo, dây treo... dưới gốc hay trên thân cây. Chỉ vì sự "vô cảm", thiếu ý thức của một số người mà nhiều cây xanh vốn có dáng đẹp, giúp làm sạch, làm mát cho đô thị trở nên nhếch nhác, èo uột.

Cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bãoMùa sung chínNhà có “rèm” cây xanh

 Tình trạng đóng đinh treo bảng quảng cáo lên cây xanh ở đường phố Huế vẫn thường diễn ra

Cách đây hai hôm vào giờ tan tầm, có việc đến đường Bùi Thị Xuân, TP. Huế tôi bắt gặp cảnh tượng kém vui và không hề đẹp mắt chút nào. Đó là hai thanh niên tầm 30 tuổi cưỡi trên xe máy vừa rồ ga, vừa lách qua mặt tôi rồi từ từ rê sát vỉa hè. Trong bụng thầm nghĩ, chắc chiếc xe máy của hai thanh niên kia có vấn đề hỏng hóc. Không ngờ khi chiếc xe vừa tắt máy dừng hẳn, một anh chàng phi lên gốc cây xanh bên vỉa hè, rút cây búa trong túi áo, tay liến thoắng đóng 2-3 chiếc đinh vào thân cây rồi khoác lên biển quảng cáo ni lông trắng, kích thước khoảng 30x40cm, với hàng chữ lớn "Diệt mối tận gốc" và hàng bên dưới có dãy số điện thoại màu đỏ. Hai thanh niên này treo biển quảng cáo vào thân cây rất nhanh, rồi tìm đến cây xanh thứ 2 cùng nằm trên tuyến phố này, cách cây đầu tiên chừng 100m để tiếp tục mục đích của mình.

Do vội công việc, nên tôi không theo sát hết hai thanh niên này để biết họ đã đóng đinh, khoác biển quảng cáo "Diệt mối tận gốc" lên bao nhiêu cây xanh dọc tuyến đường Bùi Thị Xuân. Song, liếc nhìn còn một xấp biển quảng cáo khá dày đang nằm trên yên xe máy, tôi đoán chắc sẽ còn rất nhiều cây xanh trên các tuyến đường ở TP. Huế cũng bị nhóm này "gửi gắm" địa chỉ, mặt hàng kinh doanh của mình một cách đau đớn như trên.

Hiện nay, dọc theo nhiều tuyến đường lớn, nhỏ ở TP. Huế, cũng như khu vực ven đô, tình trạng buộc, chằng dây hay đóng đinh trên cây xanh để treo, móc biển quảng cáo khá phổ biến. Những biển quảng cáo tôi bắt gặp có kích thước vừa tầm mắt nhìn, với nội dung, như "Diệt mối tận gốc", "Nhận dạy kèm", "Bán đất chính chủ"… đi kèm theo số điện thoại ở hàng dưới.

Chưa luận bàn cùng cơ quan chuyên môn, nhưng quan điểm cá nhân, những hành vi trên chắc chắn sẽ làm cây hư hỏng, thậm chí nó sẽ chết sớm vì đóng nhiều đinh sắt vào thân cây gây chảy nhựa, bong vỏ. Hơn nữa hành vi ấy trước mắt còn làm mất mỹ quan đường phố, mất thiện cảm về hình ảnh của một thành phố văn minh, du lịch, thành phố xanh...

Theo Điều 34, Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, thì hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cây xanh, cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông trên các tuyến đường nội ô thành phố sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Trao đổi sự việc trên với đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP. Huế, vị này cho rằng, chuyện treo dán quảng cáo trên cây dọc các tuyến phố là chuyện "khổ lắm nói mãi". Nhiều năm qua, các ban, ngành, đơn vị của thành phố đã có nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động, phối hợp việc ra quân tháo dỡ làm sạch môi trường quảng cáo nơi công cộng, trả lại vẻ đẹp cho cây xanh dọc các tuyến phố. Ngoài ra, thành phố đã lắp đặt một số khung bảng trên các tuyến đường để thuận tiện cho cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu đăng thông tin, quảng cáo, rao vặt. Đáng buồn, hiện nay vẫn còn một số trường hợp lét lút treo, dán quảng cáo vào thân cây. Thậm chí tình trạng đổ rác, xà bần ở các gốc cây xanh vẫn tiếp diễn.

Đây là hành động thiếu văn minh, phá hoại cây xanh cần được xử phạt kịp thời bằng nhiều hình thức để chấm dứt hoàn toàn. Có nhiều cách để xử phạt như, truy vết qua hệ thống camera đường phố hay căn cứ theo số điện thoại trên biển quảng cáo để truy tìm chủ nhân. Chỉ có làm nghiêm và đánh vào "hầu bao" của người vi phạm thì may ra mới giảm và chấm dứt tình trạng này. Việc này còn để nâng cao ý thức của người dân trong việc chung tay bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gia cố cây xanh trước mùa mưa bão

UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương triển khai cắt tỉa cây xanh và gia cố các cây xanh có nguy cơ gãy đổ trên địa bàn, hoàn thành trước ngày 20/9.

Gia cố cây xanh trước mùa mưa bão
Cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão

Để bảo vệ cây xanh và phòng tránh cây đổ ngã trên các tuyến phố trong mùa mưa bão, Trung tâm Công viên cây xanh (CVCX) Huế đã và đang triển khai cắt tỉa cành, hạ độ cao và cắt cây trên toàn địa bàn TP. Huế.

Cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão
Nhà có “rèm” cây xanh

Để chắn nắng và giảm nhiệt cho mặt tiền, đồng thời tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà, nhiều gia chủ chọn giải pháp thiết kế “rèm” cây xanh. Những khoảng không nhà xen lẫn “rèm” cây xanh mát giúp gia chủ hòa mình với thiên nhiên và thư giãn cho đôi mắt.

Nhà có “rèm” cây xanh
Return to top