ClockThứ Sáu, 09/08/2024 12:20

Cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão

TTH - Để bảo vệ cây xanh và phòng tránh cây đổ ngã trên các tuyến phố trong mùa mưa bão, Trung tâm Công viên cây xanh (CVCX) Huế đã và đang triển khai cắt tỉa cành, hạ độ cao và cắt cây trên toàn địa bàn TP. Huế.

Cắt tỉa hơn 800 cây xanh để ứng phó với bão NoruBảo vệ cây xanh trước mùa mưa bãoCắt tỉa cây xanh: giảm bóng mát nhưng hạn chế rủi ro mùa mưa bão

Trung tâm Công viên cây xanh Huế cắt tỉa, hạ độ cao hệ thống cây xanh tại các tuyến đường trung tâm thành phố 

Cắt mé tạo tán, hạ độ cao

Là “Thành phố xanh Quốc gia”, Huế có mật độ cây xanh dày đặc; trong đó, có nhiều cây cổ thụ, cây lâu năm cũng như nhiều tuyến đường được quy hoạch “đường nào cây ấy” vừa tạo không gian xanh, vừa che bóng mát và làm đẹp phố phường. Vì vậy, trước mỗi mùa mưa bão hằng năm, UBND TP. Huế giao Trung tâm CVCX Huế khảo sát, thống kê hiện trạng cây xanh tại các tuyến đường để lên phương án cắt tỉa, hạ độ cao… nhằm bảo vệ hệ thống cây xanh, cũng như đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông.

Phó Giám đốc Trung tâm CVCX Huế, ông Đặng Ngọc Quý cho rằng, trước mùa mưa bão hàng năm, Trung tâm tiến hành khảo sát thực tế hệ thống cây xanh toàn địa bàn thành phố để thống kê những cây cao to, cành tán vươn xa dễ gãy đổ để xây dựng kế hoạch cắt mé tạo tán, hạ độ cao. Đồng thời, thống kê những cây già cỗi, hư mục, gốc rễ nguy hiểm dễ ngã đổ đề xuất UBND TP. Huế phê duyệt phương án chặt hạ.

Theo đó, bắt đầu từ tháng 7/2024, dựa trên số liệu điều tra khảo sát hệ thống cây xanh ở các tuyến đường, trong đó ưu tiên những tuyến đường trung tâm thành phố, Trung tâm huy động nhân lực và phương tiện tiến hành cắt tỉa cây, hạ độ cao, tạo thông thoáng, tạo độ nhẹ cho cây đảm bảo an toàn và tránh gãy đổ, kết hợp việc chăm sóc, bảo vệ cây. Đối với những tuyến đường xa, Trung tâm triển khai cắt tỉa tạo sự cân đối, hạ độ cao theo tiêu chí vừa đảm bảo an toàn, vừa tạo sự đồng đều và làm đẹp cho thành phố.

Để đảm bảo an toàn, giảm thiểu sự cố cây xanh, Trung tâm thường xuyên thực hiện công tác chăm sóc, bảo dưỡng. Trong đó, duy trì cây xanh hiện hữu và thực hiện công tác cắt tỉa chăm sóc theo quy trình kỹ thuật để đảm bảo mỹ quan, cảnh quan và an toàn cho đường phố. Ngoài ra, đơn vị còn thay thế cây xanh mất an toàn hoặc có nguy cơ mất an toàn thông qua việc kiểm tra thường xuyên để kịp thời ghi nhận, phát hiện cây xanh bị chết, suy giảm sức sống và cây bị sâu bệnh, hư hại... tránh gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của Nhân dân trong mùa mưa bão.

“So với các năm trước, việc cắt tỉa cây xanh năm nay đã được trung tâm chủ động hơn về mặt thời gian và triển khai từ sớm. Trong đó, người dân đều nhận thức rõ việc cần thiết phải cắt tỉa, hạ độ cao cây xanh trước mùa mưa bão nên rất ủng hộ. Trong quá trình thi công, việc đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và vệ sinh đường phố luôn được Trung tâm chú trọng”, ông Quý cho hay.

Dựa trên cơ sở khảo sát hiện trạng, Trung tâm CVCX Huế thực hiện cắt tỉa cây xanh trên các tuyến đường trong đô thị 

Quy hoạch cây xanh đường phố

Cùng với việc cắt tỉa, hạ độ cao nhằm bảo vệ hệ thống cây xanh trong mùa mưa bão, thời gian qua Trung tâm CVCX Huế thường xuyên bổ sung, chỉnh trang hệ thống cây xanh tại các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố và các công viên, điểm xanh trên địa bàn. Trong đó, công tác quy hoạch cây xanh tại 189 tuyến đường đã và đang triển khai theo tiêu chí 1 tuyến đường dài 2km trồng không quá quá 2 chủng loại cây, như: Đường Lê Lợi gắn với cây long não, phượng vàng; Đống Đa trồng me tây; Nguyễn Huệ phượng đỏ, phượng vàng; Lý Thường Kiệt tăng cường cây muối (nhội); Hai Bà Trưng trồng bàng Đài Loan… Trong đó, các loại cây chủ đạo được trồng trên các tuyến phố là bằng lăng, phượng.

Theo lãnh đạo Trung tâm CVCX Huế, hiện đơn vị đang quản lý gần 70 ngàn cây xanh với hơn 60 loài cây, như bằng lăng, phượng vàng, phượng đỏ, muối, long não… Trong đó, Trung tâm đã đưa ra nhiều tiêu chí để lựa chọn xây dựng quy hoạch cây xanh thành phố, chọn chủng loại thích hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu địa phương nhằm làm đa dạng, phong phú chủng loại cây trồng, như cây trồng phù hợp với cảnh quan đô thị; cây được chọn có hoa, tán đẹp, độ phân cành cao, thường xanh quanh năm, ít rụng lá; cây không thuộc dạng thân giòn, dễ gãy, hệ rễ không thuộc dạng ăn ngang trên mặt đất, không phá vỡ công trình hiện có; hoa không phát mùi gây ô nhiễm không khí, quả khi chín rơi rụng không thu hút ruồi muỗi, không làm mất vệ sinh môi trường, không gây tai nạn cho người đi đường… Ngoài ra, Trung tâm cũng nghiên cứu, lựa chọn cây có giá trị về văn hóa, lịch sử; cây có khả năng lọc được bụi và giảm tiếng ồn; cây có bộ rễ phát triển ăn sâu để hạn chế đổ ngã khi mưa bão; cây có sức sống cao chịu được tác động bất lợi của đô thị…

Với mục tiêu giữ vững thương hiệu “Thành phố xanh Quốc gia”, thời gian tới, Trung tâm tiếp tục công tác sưu tầm, chọn lọc, nhân giống những chủng loại cây phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu tại địa phương để đề xuất trồng mới, trồng thay thế các chủng loại không phù hợp trên các đường phố, công viên, điểm xanh, khu định cư mới nhằm làm phong phú đa dạng, phát triển bền vững hệ thống cây xanh trên địa bàn. Ngoài ra, tăng cường công tác quản lý và phát triển cây xanh đường phố theo đúng quy hoạch, gắn bảng tên và số cây xanh đường phố, cây xanh trong công viên. Đồng thời, thay thế, trồng mới, trồng dặm cây xanh không đúng chủng loại, cây tạp, cây sâu bệnh, già cỗi trên các tuyến đường toàn thành phố.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đừng làm đau cây xanh

Hiện nay, không ít cây xanh dọc các tuyến đường ở TP. Huế bị bao vây bởi xà bần bê tông, đinh, tấm bảng quảng cáo, dây treo... dưới gốc hay trên thân cây. Chỉ vì sự "vô cảm", thiếu ý thức của một số người mà nhiều cây xanh vốn có dáng đẹp, giúp làm sạch, làm mát cho đô thị trở nên nhếch nhác, èo uột.

Đừng làm đau cây xanh
Mưa bão & việc ứng phó, an dân của người xưa

Cách đây đúng 120 năm, vào năm Giáp Thìn 1904, đã xảy ra trận bão được xem là thảm họa thiên tai cực lớn mang tính lịch sử của vùng đất Cố đô Huế. Ký ức dân gian cũng như sách báo hiện vẫn còn lưu giữ khá nhiều thông tin quanh thảm họa đau thương này.

Mưa bão  việc ứng phó, an dân của người xưa
Cầu vượt cửa biển Thuận An chủ động phòng bão Yagi

Ngày 6/9, ông Nguyễn Văn Cường, Phó Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư) thông tin, đến thời điểm này, đơn vị đã chỉ đạo các nhà thầu thi công công trình cầu vượt cửa biển Thuận An chủ động phương án chằng chống lán trại, tập kết thiết bị máy móc vào nơi an toàn, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão Yagi gây ra.

Cầu vượt cửa biển Thuận An chủ động phòng bão Yagi
Phú Vang chủ động ứng phó trước mùa mưa bão

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết những năm gần đây, lực lượng vũ trang huyện Phú Vang đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp trước mùa mưa bão nhằm chủ động ứng phó với thiên tai, bão lũ.

Phú Vang chủ động ứng phó trước mùa mưa bão
Nhà có “rèm” cây xanh

Để chắn nắng và giảm nhiệt cho mặt tiền, đồng thời tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà, nhiều gia chủ chọn giải pháp thiết kế “rèm” cây xanh. Những khoảng không nhà xen lẫn “rèm” cây xanh mát giúp gia chủ hòa mình với thiên nhiên và thư giãn cho đôi mắt.

Nhà có “rèm” cây xanh

TIN MỚI

Return to top