ClockChủ Nhật, 05/05/2024 13:51

Cá trích biển khuya

TTH - 8 giờ tối, chị Trâm cùng những người bạn của mình đã có mặt tại bờ biển xã Giang Hải (Phú Lộc). Tưởng đến sớm, thế nhưng trong ánh đèn pin loang loáng, hàng chục người đã có mặt trước chị để lựa chọn những con cá trích tươi ngon nhất.

Tôm, cá trở vềTrúng lộc biển đầu nămMùa cá trích

 Cá trích vừa bắt lên tươi xanh

Tươi xanh

Đó là câu cửa miệng của những người chờ mua cá trích khi thuyền cập bến. Ngay khi vừa “an vị” chiếc thuyền trên bãi cát, những người ngư dân đã nhanh nhẹn chia đội hình để giũ lưới.

Cập bờ và bắt đầu giũ lưới đầu tiên, chiếc thuyền của ông Vương, một ngư dân có hàng chục năm tuổi nghề đã ken đặc người xem. Cùng với đèn pin, người nhà ông Vương còn chuẩn bị sẵn một bóng đèn to nối với bình ắc quy. Dưới ánh đèn soi tỏ cả mặt người, ông Vương và gia đình giũ từng mét lưới để gỡ cá trích. Chỉ thoáng chốc, những con cá trích đầu tiên tươi rói, màu vảy xanh ánh bạc lấp lóa đã được giũ ra khỏi lưới, nằm trên cát dưới ánh đèn và cả những chiếc đèn flash trên điện thoại của những người xem cá.

Ông Vương cho biết: “Làm nghề biển ngoài kinh nghiệm thì vận may là điều không thể thiếu. Bởi thế tùy chuyến biển mà nhà tôi có ngày trúng, cũng có ngày trật cá trích. Có ngày thì thuyền được vài chục ký chỉ đủ tiền dầu máy, nhưng cũng có hôm may mắn bủa cả vài tạ cá”.

Cũng như nhiều ngư dân khác, ông Vương chuộng những chuyến biển đêm hơn buổi sáng. Không chỉ ban đêm dịu mát mà còn vì những mẻ lưới đêm thường trúng cá hơn những mẻ lưới ban ngày. Cá trích ở biển vừa bắt lên tươi xanh, giá lại rẻ nên rất được nhiều người ưa chuộng. Bởi thế, nhiều năm nay, không biết đã thành lệ từ bao giờ, nhiều người dân đã có sở thích ngóng thuyền vào bờ để mua cho được mớ cá trích tươi ngon nhất được bủa bởi đôi bàn tay của những ngư dân cừ khôi.

Người mua người bán nhộn nhịp 

Những niềm vui

Chị Trâm chia sẻ: “Trời ban ngày nắng nóng nên ban đêm mình và các bạn vừa ra biển hóng gió, vừa xem các bác ngư dân giũ lưới. Cá vừa lên tươi ngon, giá lại rẻ nên cứ vài ba ngày mình và mọi người lại tổ chức những buổi nướng cá trích nho nhỏ trên bãi biển đêm. Cảm giác thật sự rất vui và thú vị”.

Mùa cá trích thường kéo dài từ tháng Giêng đến cuối tháng 4 âm lịch. Càng vào cuối vụ, kích cỡ cá càng lớn, vị ngon cũng càng đậm đà. Hiện nay, giá cá trích tại thuyền rất rẻ, mua lẻ chỉ dao động từ 15 – 20 nghìn đồng/kg. Bởi thế, mỗi khi mùa cá trích về, không chỉ thích thú ngóng xem, trải nghiệm giũ cá cùng ngư dân, nhiều người còn có thêm những món ăn ngon bổ rẻ từ cá trích.

Anh An, khách mua cá đến từ xã Vinh An (Phú Vang) cho biết: “Mua ở thuyền vừa yên tâm vì cá mới đánh bắt lên, không lo sợ mua phải cá tẩm hàn the, urê, vừa tươi mà giá cả lại rất phải chăng. Cá trích làm được nhiều món, tôi mua cá để vừa nướng ngay tại biển, vừa mang về bỏ tủ để làm gỏi, làm chả cá. Quả thật mùa cá trích về các bác ngư dân đã vui mà những người thích cá biển như tôi cũng vui không kém”.

Sửa soạn đơn giản một vài thanh củi, ít than, một chiếc thau đựng than và vỉ nướng, nhúm muối hạt cùng ớt tươi, chị Trâm và các bạn của mình đã có ngay chiếc bếp để nướng cá trích dân dã nhưng hiệu quả. Bên bãi cát ầm ì tiếng sóng vỗ, những con cá trích tươi dần chuyển màu trên ánh lửa hồng. Lớp vảy cá từ trắng xanh lóng lánh đổi sang màu vàng cánh gián. Mùi thơm mặn mòi của cá phảng phất trong không khí, lớp thịt trắng ngần cũng dần dần lộ diện.

Cá trích tuy nhiều xương nhưng khi nướng lên lại rất hợp khẩu vị. Quan trọng nhất là cá rất tươi, chỉ đơn giản kết hợp với muối và ớt trái thôi nhưng vị ngọt và mùi thơm đậm đà lại vô cùng khó cưỡng. Không chỉ chị Trâm, những người bạn của chị cũng rất hứng thú với món cá trích nướng trên bãi cát.

Chị Nhàn, bạn của chị Trâm chia sẻ: “Đây là trải nghiệm vô cùng thú vị với mình. Chỉ là món ăn bình dị, gần gũi thôi nhưng trong đó có cả công sức của những người ngư dân vượt sóng ra khơi. Với mình, món ăn này mang đến những lay động cảm xúc rất khó tả. Vì thế không chỉ năm nay, những năm tới, mình sẽ không bỏ lỡ những khoảnh khắc được ra biển, xem ngư dân gỡ lưới và nướng cá ngay trên bãi biển như thế này”.

Mai Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm cháu bé nghi mất tích ở biển

Sáng 13/5, chính quyền địa phương thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc cùng với người dân và lực lượng chức năng vẫn đang triển khai các phương án tìm kiếm cháu bé 6 tuổi đang bị mất tích.

Tìm cháu bé nghi mất tích ở biển
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển

Nhằm ứng phó với tình trạng sạt lở biển về lâu dài, UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các địa phương kiểm tra, khảo sát đề xuất phương án xử lý chống sạt lở và lập chủ trương đầu tư dự án kè chống sạt lở bờ biển khẩn cấp, nhằm từng bước đầu tư khi có nguồn vốn.

Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển
Xông biển đón lộc đầu năm

Thời tiết lạnh, biển sóng dữ nên khác với các năm, năm nay mồng 4 tết ngư dân các vùng biển bãi ngang mới bắt đầu dong buồm ra khơi, “hái” lộc biển đầu năm. ​

Xông biển đón lộc đầu năm
Return to top