ClockChủ Nhật, 01/10/2023 09:34

“Chậm để chạm”

TTH - Những ngày mưa rả rích tháng 9, tôi có cơ hội được trải nghiệm buổi workshop “Chậm để chạm” với phương pháp trị liệu, chữa lành thân - tâm - trí bằng thanh âm. Phương pháp này còn được gọi là thiền chuông (thiền âm thanh) nhằm tạo ra những sóng âm thanh với nhiều tần số khác nhau, tác động đến thể chất và tâm trí của con người.

Trên 1.000 người tham dự Ngày quốc tế Yoga tại HuếThăng hoa với yoga âm nhạc"Lăn" cùng yoga bóngYoga cho trẻ mầm non

Thiền âm thanh giúp chúng ta có thể định tâm, thoát khỏi tạp âm, tạp khí bên ngoài 

Tôi cảm thấy khá thú vị bởi lần đầu tiên được nghe đến phương pháp này. Đây là phương pháp có nguồn gốc từ Ấn Độ từ lâu đời và đã được các nhà khoa học chứng minh có khả năng loại bỏ năng lượng tiêu cực ra khỏi cơ thể, giúp giảm căng thẳng và chữa lành hiệu quả.

Nguyên lý cơ bản của chuông xoay Himalaya là tạo ra sóng âm và sóng rung. Trong khi sóng âm kết nối với tần sóng não thì sóng rung kết nối với hệ thần kinh trong cơ thể. Âm thanh từ chuông xoay giúp tạo ra sự thư giãn, và nó cũng có khả năng tiếp cận, chuyển hóa các khu vực tắc nghẽn bên trong cơ thể.

Tại buổi workshop đầy ấm cúng, anh Tôn Anh Duy, huấn luyện viên thiền, yoga và trị liệu âm thanh lý giải về nguyên lý hoạt động cũng như những tác động mà thiền âm thanh mang lại: “Thanh âm của chuông xoay Tây Tạng tác động trực tiếp vào sóng não của con người, có thể chuyến biến sự lo lắng sang tĩnh tại và thiền định. Thông thường con người trong xã hội hiện đại rất khó có được những phút giây yên tĩnh, lúc nào cũng trong trạng thái lo lắng, đầu óc ít khi được thảnh thơi. Chính vì vậy mà cơ thể do não bộ chỉ huy cũng không được nghỉ ngơi, bệnh tật cũng từ đó mà phát sinh, làm giảm chất lượng cuộc sống của con người. Với tác động của chuông xoay theo đúng phương pháp và liều lượng, sóng não con người bắt đầu đưa cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi, kích thích quá trình tự chữa lành của chính mình”.

 Chuông xoay sẽ tạo ra những sóng âm thanh với nhiều tần số khác nhau, tác động đến thể chất và tâm trí của con người

Sau buổi trải nghiệm đầy thú vị về thiền chuông, tôi cùng nhiều thành viên trong buổi trải nghiệm đã cùng nhau chia sẻ những cảm nhận của bản thân. Với mỗi thể trạng và mỗi vấn đề mà từng cá nhân gặp phải, mỗi thành viên đều có những cảm nhận khác nhau.

Nguyễn Thị Thanh Tâm, một thành viên chia sẻ: “Trước khi đến đây, tôi thường có triệu chứng đau đầu, mất ngủ kéo dài do công việc căng thẳng. Sau hơn 40 phút trải nghiệm thiền kết hợp với lắng nghe những thanh âm từ chuông xoay Tây Tạng, cơ thể trở nên nhẹ nhàng hơn, đầu óc bớt căng thẳng, từ đó tạo cảm giác thư giãn, thoải mái. Khi tập trung lắng nghe tiếng chuông, tôi chìm vào giấc ngủ lúc nào không hay”.

Chuông xoay hay còn được biết đến với tên tiếng Anh là Singing Bowl - chiếc chuông biết hát. Sở dĩ, chiếc chuông này có tên gọi như vậy là bởi vì những đặc tính, tác dụng mà nó mang lại, tưởng chừng chỉ là một tiếng chuông đơn giản mà lại mang nguồn năng lượng kỳ diệu và sâu sắc.

Một chiếc chuông xoay tinh chuẩn sẽ được chế tác từ 7 kim loại khác nhau: Vàng biểu hiện cho Mặt trời, bạc biểu hiện cho Mặt trăng, thủy ngân biểu hiện Thủy tinh, đồng biểu hiện Kim tinh, sắt biểu hiện Hỏa tinh, nhôm biểu hiện Mộc tinh và chì biểu hiện cho Thổ tinh.

Theo anh Tôn Anh Duy, thiền âm thanh giúp chúng ta có thể định tâm, thoát khỏi tạp âm, tạp khí bên ngoài. Ngoài thiền định, chuông xoay còn giúp thư giãn sâu, tập trung tinh thần, mở mang trí tuệ, mang con người trở về yêu thương bản thân một cách có ý thức.

“Mỗi lần thỉnh chuông và xoay chuông là một lần chúng ta tự tỉnh thức trong chính tâm hồn. Những bước sóng âm phát ra từ chuông xoay sẽ tạo ra sự kết nối rung động mạnh mẽ giữa các trung tâm năng lượng trong cơ thể”, anh Duy cho hay.

Chính bởi những điều kỳ diệu này, chuông xoay thường được sử dụng để điều trị tinh thần cho những người bị stress, tâm lý mệt mỏi, mất ngủ, đau đầu… Ngoài ra, thiền chuông còn có tác dụng tái tạo lại nguồn năng lượng, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và thể trạng của người bệnh.

Ngày nay, chuông xoay được sử dụng nhiều trong yoga và thiền. Ngoài ra, người tập luyện cũng cần duy trì một chế độ dinh dưỡng thuần tự nhiên và lối sống khoa học để mang lại kết quả tốt nhất.

Bài, ảnh: Châu Thái - Ảnh: NVCC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy
Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

Những ngày qua, hai bộ phim điện ảnh “Mai” do Trấn Thành làm đạo diễn và “Đào, phở và Piano” là chủ đề được bàn tán sôi nổi nhất trên các diễn đàn mạng xã hội. Một bên là phim do tư nhân sản xuất, bên khác là do Nhà nước đặt hàng. Điểm chung là hai phim này đều nhận được sự quan tâm của công chúng, khán giả cả nước.

Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top