ClockThứ Bảy, 08/04/2023 14:08

Cơm nắm muối mè

TTH - Cơm nắm muối mè là một món ăn rất đặc biệt, rất đáng ghi nhớ. Có thể coi đây là món đặc sản trong truyền thống ẩm thực người Việt.

Lên A Lưới thưởng thức cá nướng ống treBên hàng rào xanhTừ “mo cơm”, mơ về bữa ăn bán trú

leftcenterrightdel
 

Món cơm nắm được chế biến rất đơn giản. Gạo đem nấu chín (như nấu cơm), nắm chặt lại thành từng nắm to, khi ăn cắt ra thành từng lát chấm với muối mè. Rõ ràng với cách thức như vậy thì ai mà không làm được. Tuy nhiên, để nấu đúng cách và đạt tới yêu cầu về chất lượng thì cũng không đơn giản. Gạo phải tương đối ngon, có độ dẻo và thơm, khi nấu lượng nước hơi già, khi chín hạt cơm nở hơn cơm thường ăn hằng ngày, có độ dẻo. Sau đó cho cơm vào một chiếc khăn sạch đã nhúng nước lạnh và vắt ráo, rồi cuốn lại, dùng hai nắm ép lại thật chặt. “Khi đã chắc như cơm nắm” thì mở khăn ra cho cơm nắm nguội dần. Nếu chưa ăn liền hoặc cần mang cơm đi đâu đó (ra đồng, đi chơi, hành quân, dã ngoại...) thì người ta gói nắm cơm trong lá chuối đã hơ qua lửa hoặc gói vào chiếc mo cau. Và cũng không quên chuẩn bị gói muối mè. Thế là đã chuẩn bị xong một món ăn rất đơn giản. Cơm nắm cắt ra từng lát mịn màng, chấm với muối vừng thơm phức, nhai chậm từng miếng nhấn nha. Quả là thật tuyệt. Vừa bùi, vừa béo, vừa đậm đà…

Món ăn có vẻ “con nhà nghèo” này thực chất là một món ăn đáp ứng cơ bản về những yêu cầu dinh dưỡng có đủ chất bột, đạm, béo, đường, vitamin… Bao đời nay cơm nắm muối mè đã là một thứ không thể thiếu được trong hành trang của ông cha ta trong mọi hoàn cảnh. Mo cơm vắt đã từng giúp cho các chiến sĩ ấm bụng, no lòng trong suốt chiến dịch Điện Biên Phủ oai hùng: Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt (Hoan hô chiến sĩ Điện Biên - Tố Hữu).

Hôm vừa rồi có một chuyến du xuân về một miền núi với non xanh, suối mát, sơn thủy hữu tình. Bất ngờ cô bạn trong đoàn làm cho tôi bất ngờ về món “cơm nắm muối mè”. Trong lúc nghỉ chân trên chặng đường rong ruổi thưởng cảnh nửa chừng, mọi người mở “lương thực, thực phẩm” của mình ra để nạp năng lượng cho cuộc hành trình. Giữa bao nhiêu thức ăn được coi là cao lương mỹ vị, đắt tiền, chế biến công phu thì cô mở cái mo cau, bên trong là nắm cơm vắt được gói thêm lá chuối. Nắm cơm vắt, muối mè của cô mới ngon làm sao, vừa thơm ngon, hợp khẩu vị, dễ ăn, nghe mát và dễ chịu lạ thường. Đúng là một món ăn chống ngán sau những bữa ê hề thịt cá.

Ăn xong, tôi nhớ mo cơm của mẹ ngày xưa, cái thời đi học xa nhà, rồi nắm cơm vắt của bạn bè bẻ cho trong những ngày đi lao động, tăng gia sản xuất trong những năm kinh tế đất nước rơi vào hoàn cảnh khó khăn những năm 1979-1985 do nhà trường tổ chức. Nắm cơm sao mà ngon, sao mà quý! Hình như có lúc ta đã vô tình quên món ăn này vì cho rằng đó là dấu tích của những ngày lam lũ? Bất giác tôi nhớ đến câu thơ ông tôi hay đọc thuở nào: “Tuổi thơ cơm nắm muối vừng. Cho con dáng vóc lẫy lừng hôm nay”.  

Tôi miên man nghĩ, mai đây trong các hành trình tham quan danh lam, thắng cảnh đất nước, hay những chuyến dã ngoại thì trong hành trang của chúng ta có mo “cơm nắm muối mè” với tàu chuối xanh. Hay các điểm dịch vụ khách du lịch dừng chân, trong các món ẩm thực của mình cũng nên có thêm món cơm vắt muối mè để giới thiệu và phục vụ khách. Món cơm nắm muối mè vừa thơm, vừa ngon. Món cơm dân giã, đậm chất hồn quê hương, gợi nhớ một thời…

LÊ VĂN HUÂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TasteAtlas:
5 món ăn truyền thống phải thử ở Huế

Đây là tiêu đề bài viết được đăng tải trên Trang web TasteAtlas, trong đó đưa ra các món ăn truyền thống ngon nhất ở Huế được những chuyên gia trong ngành giới thiệu.

5 món ăn truyền thống phải thử ở Huế
Sáu món ẩm thực tiêu biểu của Huế được vinh danh

Chiều 7/11, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam tổ chức lễ công bố và trao chứng nhận món ẩm thực tiêu biểu tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn I - 2022; Phát động bình chọn đề cử giai đoạn II - 2023 trong “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” và trao chứng nhận hội viên Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Thừa Thiên Huế. Đến dự chương trình có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Sáu món ẩm thực tiêu biểu của Huế được vinh danh
Tìm kiếm sứ giả ẩm thực xứ Huế mùa 4

Chiều 26/10, Trường cao đẳng Du lịch Huế phối hợp với Công ty Cholimex Foods tổ chức cuộc thi Tìm kiếm sứ giả ẩm thực xứ Huế - mùa 4, năm 2023 với chủ đề "Món ngon kinh đô ẩm thực Huế".

Tìm kiếm sứ giả ẩm thực xứ Huế mùa 4
Bánh ép và học trò

Tôi có hai cô bạn thân, mỗi khi gặp nhau, câu cửa miệng của chúng tôi là “Đi ăn bánh ép hè!”, thay cho lời chào. Ba đứa tôi thân với nhau từ thời trung học, thi thoảng buổi chiều tan trường, ba đứa ba chiếc xe đạp rong ruổi đến hàng bánh ép, vừa đi vừa huyên thuyên đủ chuyện. Món ăn bình dân đó là một phần trong ký ức thời đi học của tôi, vui vẻ và hồn nhiên. Mười năm trước, đồ ăn vặt cho giới trẻ không bùng nổ như bây giờ nên bánh ép đã trở thành một “ngôi sao” sáng chói!

Bánh ép và học trò
Vắt cơm nắm, bình chè xanh & bếp lửa hồng

Từ nhiều năm nay, ở khu quy hoạch đường Tôn Thất Dương Kỵ (TP. Huế), nơi tôi sinh sống, có một xóm nhỏ gồm một số gia đình gắn bó với nhau mới chỉ thời gian gian đây, hằng năm đều tổ chức lễ cúng Âm hồn.

Vắt cơm nắm, bình chè xanh  bếp lửa hồng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top