ClockChủ Nhật, 05/02/2023 17:41

Đầu năm làm kẹo hạnh phúc

TTH - Tận dụng các loại mứt, hạt và làm nên món ăn giải ngấy sau tết, nhiều bạn trẻ đã tìm tòi, học cách làm kẹo hạnh phúc để góp thêm may mắn, cầu chúc an lành cho những ngày đầu năm mới.

Giới trẻ chọn Huế làm điểm đến đầu nămNhiếp ảnh gia đắt khách dịp Tết

Bạn trẻ tận dụng các loại mứt, hạt sau tết làm kẹo hạnh phúc

Gửi yêu thương

Ba năm trở lại đây, năm nào sau tết chị Nguyễn Thị Dung (Lộc Thủy, Phú Lộc) cũng làm kẹo hạnh phúc. Là niềm đam mê, với chị Dung, kẹo hạnh phúc không chỉ tận dụng các loại mứt hoa quả, hạt sau tết mà từng thanh kẹo còn mang những lời cầu chúc yêu thương đầy may mắn gửi gắm đến người thân, gia đình.

Chị Dung chia sẻ: “Theo tìm hiểu của mình, kẹo hạnh phúc có tên gọi là nougat. Được làm từ những nguyên liệu thơm, béo nhưng vẫn ít ngấy, dẻo ngọt, bổ dưỡng giúp người ăn cảm thấy thư giãn, yêu đời hơn. Ngoài ra, kẹo hạnh phúc cũng được dùng để mời khách trong những đám cưới cổ xưa của nước Pháp. Có lẽ vì thế, loại kẹo này mang những ý nghĩa biểu trưng cho may mắn, là lời cầu chúc hạnh phúc tràn đầy”.

Những mẻ kẹo cầu chúc may mắn, bình an

Bên cạnh đó, những mong ước của loại kẹo này còn được thể hiện qua các loại hạt, vì trong văn hóa phương Tây, mỗi loại hạt lại tượng trưng cho một lời chúc phúc khác nhau. Chị Dung nói: “Đó có thể là hạt hạnh nhân mang lại nhiều may mắn, an lành hay là hạt óc chó tượng trưng cho sức khỏe và tuổi tác... Còn khi du nhập vào Việt Nam, cùng với việc phối trộn, biến tấu nguyên liệu chính, các loại hạt được sử dụng để làm kẹo hạnh phúc cũng được lựa chọn và sử dụng đa dạng hơn, là hoa quả và hạt khô đặc trưng của vùng nhiệt đới”.

Ai cũng có thể làm kẹo hạnh phúc, nhất là các bạn trẻ khi những video hay hướng dẫn làm loại kẹo này đã được chỉ vẽ tỉ mỉ, chi tiết trên những diễn đàn nấu ăn hay các trang mạng xã hội. Theo chị Dung, dù có nhiều biến tấu, song kẹo hạnh phúc vẫn rất dễ để thực hiện. “Ngoài hạt, mứt các loại, để làm kẹo hạnh phúc chỉ cần có thêm bơ lạt, bột sữa nguyên kem và kẹo marshmallow. Đây là các thành phần quan trọng giúp gắn kết các loại hạt, mứt cũng như mang đến vị thơm béo, ngọt ngào hấp dẫn đặc trưng của kẹo”, chị nói.

Những mẻ kẹo xuân

Trần Nguyễn Kiều Trinh (đường Trường Chinh, TP. Huế) cho biết: “Gia đình em đón tết thường mời khách hạt dưa, hạt bí, nho khô, mứt trái cây, hạt điều. Bởi thế khi làm kẹo hạnh phúc, em tận dụng tất cả các loại hạt, mứt chứ không mua thêm nguyên liệu hạt. Với em, làm kẹo hạnh phúc vừa tự tạo nên món ăn ngon, vừa tiết kiệm và tráng lãng phí những hạt, mứt đãi khách sau tết”.

Các bước làm kẹo hạnh phúc rất đơn giản nhưng vẫn cần sự tỉ mỉ, canh đúng thời điểm và điều chỉnh mức nhiệt. Đầu tiên là đun chảy bơ lạt, sau đó cho kẹo marshmallow vào và đảo liên tục, đều tay. Kiều Trinh nói: “Đến khi bơ lạt và kẹo quyện hòa thì em cho bột sữa vào đảo đều. Sau cùng, em cho tất cả hạt dưa, hạt bí, nho khô, mứt trái cây, hạt điều vào. Đến lúc này, ngoài đôi tay dẻo và canh lửa cẩn thận, mình phải thật tỉ mỉ để kẹo không cháy và phần mứt, hạt được trộn đều”.

Kẹo hạnh phúc phải được cán trên khuôn giấy nến khi hãy còn ấm, có như thế thành phẩm mới được dàn đều, phẳng, mịn. Sau khi để kẹo nguội, chỉ cần bỏ vào ngăn mát tủ lạnh từ 1 – 2 giờ là đã có thể cắt kẹo thành thỏi vừa ăn.

Ngoài tiết kiệm, tránh lãng phí mứt, hạt sau tết, là món ăn vặt ngon ngọt, bổ dưỡng, kẹo hạnh phúc còn trở thành món quà xuân đầy ý nghĩa để các bạn trẻ tặng gia đình, bạn bè. Kiều Trinh kể: “Mẻ kẹo đầu tiên mình làm còn vụng về lắm, kẹo không được mịn và đều. Nhưng đến các mẻ sau, mình đã tự tin để mang tặng người thân, bạn bè. Mình chỉ mong như tên gọi của nó, kẹo hạnh phúc sẽ mang hạnh phúc và sự bình an, ấm áp gửi đến những người mà mình yêu thương”.

Không chỉ làm kẹo cho gia đình như Kiều Trinh, chị Dung còn nhận mứt, hạt các loại để làm kẹo hạnh phúc cho những gia đình có nhu cầu. Theo chị Dung, đây là cách tránh lãng phí đồ ăn sau tết, vừa mang lại thu nhập cho chị, vừa để khách hàng thưởng thức được món kẹo thơm ngon, ngọt ngào từ mứt, hạt tết của nhà mình.

Chị Dung bộc bạch: “Dù có nhận làm kẹo hay không thì mình vẫn muốn lan tỏa thông điệp ý nghĩa của loại kẹo này đến mọi người. Vì dù tỉ mỉ, kỳ công hay vẫn còn vụng về khi làm, những chiếc kẹo hạnh phúc như chính tên gọi của nó đều mang đến sự ấm áp, niềm tin và hy vọng cho những ngày đầu năm mới”.

Bài: Mai Huế - Ảnh: Thanh Vân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy
Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

Những ngày qua, hai bộ phim điện ảnh “Mai” do Trấn Thành làm đạo diễn và “Đào, phở và Piano” là chủ đề được bàn tán sôi nổi nhất trên các diễn đàn mạng xã hội. Một bên là phim do tư nhân sản xuất, bên khác là do Nhà nước đặt hàng. Điểm chung là hai phim này đều nhận được sự quan tâm của công chúng, khán giả cả nước.

Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

TIN MỚI

Return to top