ClockThứ Năm, 19/01/2023 10:40

Nhiếp ảnh gia đắt khách dịp Tết

TTH.VN - Mỗi độ tết đến xuân về, nhiều bạn trẻ hòa vào sắc xuân, nô nức chụp ảnh để lưu lại cho mình những hình ảnh đẹp. Đây cũng chính là thời điểm các thợ chụp ảnh thỏa sức làm nghề, kiếm thêm thu nhập.

Giới trẻ thích thú chụp ảnh áo dài tếtKhi giới trẻ hóa thân thành... ca sĩKhi người trẻ tìm về những tình khúc xưa

Tết là thời gian các nhiếp ảnh gia thỏa sức làm nghề. Ảnh: NVCC

Trúng mùa

Trong những năm qua, nhiếp ảnh gia tự do là một nghề tay trái được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Không có cửa tiệm riêng, thiếu về nhân lực lẫn đạo cụ hỗ trợ, nhưng những nhiếp ảnh tự do lại tạo ra cách chụp, góc chụp, phong cách, hậu kỳ… khác biệt, thu hút nhiều bạn trẻ đặt lịch.

Trải qua 4 năm bén duyên với nhiếp ảnh, Hồ Khắc Nhật Huy (20 tuổi, TP. Huế) đã quen với việc tất bật các “show” chụp ảnh mùa Tết cho các bạn học sinh, sinh viên.

Vừa loay hoay lựa chọn trang phục cho mẫu ảnh, Nhật Huy chia sẻ: “Hôm nay mình chụp tại vườn mai trong kinh thành Huế. Khách của mình mang nhiều áo dài nhưng không biết màu nào phù hợp để khi chụp với đường mai sẽ đẹp hơn, nên nhờ mình tư vấn. Dù mình chỉ chuyên về nhiếp ảnh nhưng mấy chuyện này cũng phải rành để tư vấn cho khách hàng”.

Nhật Huy thường nhận chụp ảnh qua mạng xã hội. Khách theo dõi trang cá nhân, thấy phong cách chụp phù hợp, có nhu cầu đặt lịch thì liên hệ trên đó. Thông thường, khách cũ nhận được ảnh ưng ý sẽ thuê chụp tiếp và giới thiệu thêm khách mới.

Để hành nghề một cách thật chuyên nghiệp, Nhật Huy cũng đầu tư dàn máy ảnh chất lượng để phục vụ cho mùa tết này. “Kể từ lúc bước vào làm nhiếp ảnh tự do, mình phải đầu tư máy ảnh để những bức ảnh chụp ra có được vẻ đẹp và chất lượng tốt nhất do mọi người có nhu cầu chụp ảnh lấy file liền và không cần photoshop nhiều”, Nhật Huy cho biết.

Cũng là một nhiếp ảnh tự do, Nguyễn Khôi Nguyên (21 tuổi, TP. Huế) đã nhận lịch kín từ 2 tuần đến trước giao thừa.

“Tết đến nên nhiều người có nhu cầu chụp ảnh để lưu lại làm kỉ niệm. Năm nay Huế lại ít nắng, nên những ngày có nắng vừa qua mình gần như không nghỉ, từ sáng sớm đến tối khuya đều có người đặt chụp. Năm nay, nhiều người lựa chọn chụp cùng áo dài và phong cách hơi hoài cổ”, Khôi Nguyên thông tin. Tuy nhiên, việc di chuyển giữa nhiều địa điểm liên tục khiến Khôi Nguyên gặp một số vấn đề về sức khỏe. Phải đeo balo đựng máy ảnh từ sáng sớm đến tối muộn, Khôi Nguyên chia sẻ cậu bị đau mỏi cột sống.

“Trước Tết Nguyên đán, các tụ điểm nổi tiếng thu hút nhiều người trẻ đến check-in. Để chụp vài tấm hình, có khi mình và mẫu phải chờ đợi trung bình 20-30 phút. Thời gian chờ kéo dài ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của cả nhiếp ảnh gia và khách hàng. Trong những trường hợp này, mình thường phải linh hoạt trò chuyện, kể vài câu chuyện vui để giúp khách hàng thoải mái tinh thần, tự nhiên trước ống kính", Khôi Nguyên nói.

Ảnh đẹp giá sinh viên

Tranh thủ những ngày Huế có nắng trước Tết, Phan Thị Kiều Oanh (phường Hương Long) đã nhanh chóng đặt lịch chụp ảnh đón năm mới. Cô sinh viên hào hứng khi có được những tấm hình ưng ý với giá cả phải chăng: “Mình lựa chọn chụp tại cung An Định với áo dài. Thế là, vừa được anh nhiếp ảnh gia tư vấn chọn áo, vừa được tư vấn pose dáng sao cho đẹp, ánh mắt thế nào, phụ kiện ra sao để lên hình được xinh nhất. Chỉ mất 500.000 đồng, mình đã có một bộ ảnh cực kì hài lòng”.

Chụp ảnh với trang phục áo dài được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Ảnh: MVCC

Nhật Huy cho biết, giá của dịch vụ chụp ảnh tự do rất bình dân, không tốn tiền thuê mặt bằng. “Dù làm nghề tự do nhưng mình luôn đầu tư bài bản, chăm chút từ bối cảnh cho đến hậu kỳ của từng bức ảnh. Mỗi bộ ảnh có giá dao động từ vài trăm cho đến tiền triệu, tùy yêu cầu của khách”, Nhật Huy chia sẻ.

Theo Khôi Nguyên, thu nhập cao hơn sẽ kéo theo áp lực nhiều. Nếu mình chụp không đúng tiến độ, trả ảnh trễ hẹn thì khách hàng thường khó chịu, thậm chí la mắng. Ngoài ra, một số khách hàng cảm tính, không lắng nghe tư vấn của nhiếp ảnh. Từ đó, họ chọn sai phong cách, dẫn đến bộ ảnh không đẹp như kỳ vọng. Tuy nhiên, họ lại đổ lỗi cho người chụp ảnh, viện dẫn công việc tự do để chê bai chất lượng. Nhiều khách hàng trẻ tuổi còn sẵn sàng “bóc phốt” nhiếp ảnh trên mạng xã hội”.

Xem ra, nhiếp ảnh cũng là nghề "làm dâu trăm họ".  

Bài: ĐĂNG TRÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
“Ánh sáng kinh đô” và cổ phục việt

Tại không gian xanh của Da:me space coffee, buổi offline với chủ đề “Ánh sáng kinh đô” dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên xứ Huế đã được diễn ra. Khách mời đặc biệt của chương trình lần này là anh Doãn Quang, một tay máy kỳ cựu gốc Huế đang làm việc và sinh sống tại Đà Nẵng.

“Ánh sáng kinh đô” và cổ phục việt
Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

Chiều 7/4, tại Khoa Báo chí – Truyền thông Trường đại học Khoa học đã diễn ra hội thảo “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” do trường phối hợp Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và được tài trợ bởi công ty chuyên sản xuất về thiết bị chụp hình Yongnuo.

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Dâng hương tưởng niệm danh nhân Đặng Huy Trứ

Ngày 15/3, Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế phối hợp Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế dâng hương tưởng niệm danh nhân Đặng Huy Trứ nhân kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam tại nhà thờ họ Đặng (Thanh Lương, Hương Xuân, Hương Trà).

Dâng hương tưởng niệm danh nhân Đặng Huy Trứ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top