ClockThứ Bảy, 27/04/2024 14:47
TUYÊN TRUYỀN BHXH TỰ NGUYỆN THEO NHÓM NHỎ:

Đưa chính sách đến với người lao động tự do

TTH - Để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, nhiều đại lý thu và nhân viên BHXH tỉnh đã chuyển dần từ tuyên truyền thông qua các hội nghị với số lượng đông sang hình thức tuyên truyền theo nhóm nhỏ, mang lại hiệu quả và tăng số người tham gia.

Đối thoại với doanh nghiệp chưa tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao độngTuyên truyền BHXH tự nguyện: Từ thấu hiểu đến hành động“Chìa khóa” phát triển người tham gia bảo hiểm

 Tuyên truyền chính sách bảo hiểm đến với người lao động tự do tại chợ Tân Mỹ, phường Thuận An

Cũng như nhiều người dân trên địa bàn, chị Nguyễn Thị Hà, tiểu thương chợ Tân Mỹ, phường Thuận An, TP. Huế rất phấn khởi khi được nhân viên đại lý thu BHXH đến tư vấn chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trực tiếp tại chợ. Ngay sau khi được tư vấn, chị đã chủ động đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho bản thân và con gái làm nghề uốn tóc. Chị Hà chia sẻ: “Hằng tháng, tôi chỉ cần dành dụm một khoản tiền nhỏ để tham gia BHXH tự nguyện, sau này khi hết tuổi lao động tôi cũng có lương hưu, không phải lo vướng bận tới con cháu, lại có thêm tấm thẻ BHYT để yên tâm vì được chăm sóc sức khỏe”.

Là một trong những nhân viên đại lý thu của phường Thuận An, mỗi ngày chị Nguyễn Thị Kim Hoa và các cộng tác viên đều cùng nhau “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với mong muốn thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia để sau này họ có lương hưu, hưởng chế độ tử tuất cũng như chăm sóc sức khoẻ lâu dài, giảm gánh nặng cho con cái.

Theo chị Kim Hoa, trên cơ sở danh sách các hộ gia đình chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình hoặc hết hạn thẻ BHYT trên địa bàn, nhóm tuyên truyền đặt lịch hẹn gặp để đi tuyên truyền vào các buổi tối, thứ 7, chủ nhật hàng tuần, đồng thời đến các chợ truyền thống, chợ cá để trao đổi trực tiếp, gặp gỡ từng hộ dân để tuyên truyền, vận động và thuyết phục tham gia. Trong đó, nhóm tuyên truyền vừa đến trực tiếp từng nhà dân để tư vấn, vận động người dân, đồng thời vừa tuyên truyền những điểm mới, quyền lợi của người tham gia, công tác khám chữa bệnh, mức đóng, mức hưởng, ngoài ra hướng dẫn thêm về ứng dụng VssID trên điện thoại để người dân nắm bắt được các thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT. Kết quả, qua mỗi năm tổ chức tuyên truyền theo nhóm nhỏ, đến nay toàn phường đã thu hút được gần 200 người lao động tự do tham gia BHXH tự nguyện và hơn 10 ngàn người tham gia BHYT hộ gia đình.

Theo bà Văn Thị Kim Liên, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận An, với đặc thù của người dân chuyên làm nghề đánh bắt thủy hải sản nên thời gian làm việc trên biển nhiều hơn ở nhà, song thu nhập lại bấp bênh và sau này khi hết tuổi lao động sẽ khá vất vả vì không thể tiếp tục công việc, không có lương hưu. Việc đưa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến với người dân để họ hiểu và tham gia là rất cần thiết với phương châm giúp họ “tích lũy khi lành, để dành khi ốm”. Trong đó, việc “truyền thông nhóm nhỏ” được xem là khá hiệu quả và góp phần phát triển độ bao phủ BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với phương châm vừa chú trọng phát triển mới, vừa phải giữ được những người đang tham gia trong hệ thống an sinh.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh, ông Hoàng Trọng Chính cho rằng, nhân viên thu và cộng tác viên thời gian qua thực sự đã phát huy vai trò là “cánh tay nối dài” của cơ quan BHXH trong việc đưa chính sách của Đảng và Nhà nước đến với đông đảo người dân. Với chỉ tiêu đặt ra trong năm 2024 hơn 35.000 người tham gia BHXH tự nguyên và tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 99,9%, sắp tới BHXH tỉnh tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ nhân viên đại lý thu nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng về chính sách BHXH, BHYT cũng như nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp và chất lượng hoạt động của nhân viên các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng văn hóa công sở

Cùng với việc triển khai các giải pháp thu hút người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT)…, BHXH tỉnh luôn quan tâm, chú trọng đến đội ngũ cán bộ làm công tác BHXH cũng như thực hiện văn hóa công sở tại cơ quan.

Xây dựng văn hóa công sở
Đồng bộ các giải pháp đốc thu - giảm nợ

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đang thực hiện cao điểm đợt thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ nợ BHXH, quyết tâm đốc thu - giảm nợ, bảo đảm quyền lợi cho người lao động (NLĐ).

Đồng bộ các giải pháp đốc thu - giảm nợ
Nhiều giải pháp linh hoạt

Nhằm đảm bảo mục tiêu về bảo hiểm xã hội (BHXH) toàn dân, UBND thị trấn Sịa (Quảng Điền) triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, đẩy mạnh hoạt động truyền thông chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình nên đến nay đã thu hút gần 400 người tham gia BHXH tự nguyện, nhiều nhất trong số các đại lý thu (ĐLT) trên địa bàn huyện Quảng Điền.

Nhiều giải pháp linh hoạt
Vượt đồi “tậu” cuốn sổ hưu

Tôi đã có buổi chiều theo chân Thắm lên Nam Đông tham gia buổi tư vấn về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH). Thắm nói tiếng Cơ tu, tôi chẳng tài nào nghe được nhưng vẫn có cảm giác êm dịu như đang được “rót mật vào tai”. Hèn chi dẫu trời đã đứng bóng mà nhiều chị vẫn còn nán lại, cốt chỉ để được tư vấn cặn kẽ để rồi được sở hữu cuốn sổ hưu khi về già.

Vượt đồi “tậu” cuốn sổ hưu
“Của để dành” của lao động phi kết cấu

Không có nguồn thu nhập ổn định khiến lao động tự do chật vật khi về già. Thế nên, không ít người trong số họ đã lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng trợ cấp, có lương hưu, ổn định cuộc sống...

“Của để dành” của lao động phi kết cấu
Return to top