ClockThứ Tư, 09/05/2018 08:38

Gốm Bát Tràng có gốc từ... Huế?!!

TTH - Việc giới thiệu, hướng dẫn cũng cần phải cẩn trọng, chăm chút thêm, đừng để khách phân vân phiền lòng, uổng cho Huế.

Tinh hoa gốm Bát Tràng đến Festival Huế 2016

Thấy quầy hàng trưng bày đồ lưu niệm, khách ghé vào tham quan. Các cô gái trông quầy thân thiện chào đón làm cho khách cũng thấy ấm áp gần gũi. Huế phải thế chứ, khách vui vui thầm nghĩ. Gật đầu chào và hỏi một cô bé vẻ mau miệng mau mồm đang đi theo chào mời:

- Ở đây bán gì em?

- Dạ, tụi em giới thiệu và bán đặc sản truyền thống Huế, anh.

Vừa trả lời, cô gái vừa nhiệt tình hướng dẫn khách đi một vòng để xem, chọn sản phẩm. Thấy mấy món đồ gốm xinh xắn, màu sắc trang nhã, khách dợm chọn, nhưng chợt hỏi:

- Gốm này của vùng nào, em?

- Dạ, Bát Tràng?

- Bát Tràng? Ủa, sao vừa nghe em bảo ở đây bán đặc sản Huế?

- Dạ, Huế có gốm Phước Tích nổi tiếng, nhưng hàng hóa chưa có mấy, nên tụi em nhập gốm Bát Tràng. Mà gốm Bát Tràng cũng từ gốc Huế mà ra. Huế xưa là kinh đô, toàn thợ giỏi cả. Họ di cư ra, làm nên gốm Bát Tràng. - Cô gái trả lời tỉnh rụi.

Khách có vẻ phân vân, cảm giác không vui, dạo quanh thêm chút nữa rồi chào đi.

"Chỗ đẹp đắc địa, bảo là trưng bày, giới thiệu đặc sản Huế mà đưa đồ xứ khác vào “cạnh tranh”, lại còn để các em giới thiệu lan khan lạc địa, hơi uổng...". Tôi theo chân khách, nghe phàn nàn như thế cũng hơi chột dạ. Doanh nghiệp, để có doanh số, nuôi được quân, hàng nào có khả năng bán được thì họ nhập về đó cũng là điều dễ hiểu. Nhưng đã trưng bảng đặc sản Huế thì có lẽ nên Huế "roòng", nó không chỉ đơn thuần là kinh doanh mà còn là tấm lòng, là trách nhiệm vì sự phát triển của thương hiệu đặc sản quê hương. Khó thì có thể đề xuất để thuế, đơn vị cho đấu mặt bằng v.v... xem xét có chính sách ưu đãi phù hợp. Vì sự phát triển chung, thiển nghĩ sẽ chẳng ai hẹp hòi gì. Việc giới thiệu, hướng dẫn cũng cần phải cẩn trọng, chăm chút thêm, đừng để khách phân vân phiền lòng, uổng cho Huế.

Hiền An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn

Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã trở thành một sự kiện được chú ý trong hệ thống các Festival trên thế giới.

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn
Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế

Là điểm nhấn ý nghĩa thu hút du khách và người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, không gian trải nghiệm ẩm thực, thơ, áo dài trong khuôn khổ Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 tại Công viên Thương Bạc diễn ra từ ngày 27/4- 1/5 đã mang đến một địa điểm vui chơi, trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực các vùng miền trong cả nước, tạo nên không khí sôi động, nhộn nhịp cho kỳ nghỉ lễ dài.

Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử

Ngoài hệ thống di sản Huế, đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đã tìm đến tham quan, dâng hương tưởng niệm các điểm di tích lịch sử khác trên địa bàn tỉnh, đông nhất tập trung ở Khu di tích lịch sử Chín Hầm (phường An Tây) và Khu di tích lưu niệm cụ Phan Bội Châu (phường Trường An, TP. Huế).

Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử
Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

Sau thời gian trưng bày ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, những tác phẩm thắng giải cuộc thi UOB Painting of the year 2023 đã được ban tổ chức đưa đến Huế để công chúng thưởng lãm. Ở đó những tác phẩm như đưa người xem lạc lối những khoảnh khắc dịu dàng đan xen giữa những rối ren, mệt mỏi của đời sống hiện đại.

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh
Return to top