ClockThứ Bảy, 27/06/2015 21:20

Hạnh phúc trong nghèo khó

TTH - Cưới nhau khi hai bên gia đình đều khó khăn, vợ chồng anh Ngô Ngọc Hải (43 tuổi), trú tại thôn Lưu Khánh, xã Phú Dương (Phú Vang) chỉ lo toan xây dựng tổ ấm cho mình.

Thuận vợ thuận chồng

Vườn hoa cúc của gia đình anh Hải nằm giữa cánh đồng thôn Lưu Khánh. 11 giờ trưa, hai vợ chồng vẫn tất bật chăm sóc hoa mới trồng. Anh Hải bảo, tranh thủ thời gian nghỉ làm ở cơ quan để ra đồng cùng vợ, mỗi người một tay rồi về lo cơm nước cho hai đứa con ở nhà. Xuất thân từ làng hoa Phú Mậu, gắn bó với nghề trồng hoa được 30 năm nên khi trở thành công nhân của Công ty cổ phần Cảng Thuận An, việc bận rộn, anh Hải vẫn không quên động viên vợ: “Em gắng giữ nghề, mỗi ngày anh tranh thủ phụ thêm”.
Sau bao nhiêu khó khăn, gia đình anh Hải có thêm hạnh phúc vì hai đứa con học giỏi
Lấy nhau năm 1998, hoàn cảnh gia đình buộc đôi vợ chồng mới cưới phải xin nhà bỏ trống của người bà con để ở. Nhưng chỉ ở được ba năm, phải trả lại cho chủ, dắt nhau về ngoại xin đất rồi dựng căn nhà tạm. “Đó là thời gian khó khăn nhất của hai vợ chồng”, anh Hải nhớ lại.
Năm 2006, được Công đoàn Công ty Cảng Thuận An và Công đoàn Sở Giao thông Vận tải hỗ trợ một phần kinh phí, anh Hải vay mượn thêm tiền để xóa nhà tạm. Niềm vui có căn nhà khang trang song hành với nỗi lo thiếu nợ, hai vợ chồng xác định phải kiên nhẫn, cố gắng biến khoản nợ thành động lực vươn lên. Người vợ Lê Thị Thu (42 tuổi) kể, gia đình thực tế là khó khăn, nhưng trong nhà không thiếu vắng tiếng cười. “Tui nghĩ, nghèo mà vui, thoải mái là được, mắc chi phải bực bội, lớn tiếng với nhau cho mệt. Giàu có chưa chắc đã hạnh phúc, ăn mắm ăn muối mà thương nhau cũng tốt lắm rồi”, chị Thu tâm sự.
Công việc ở cơ quan chuyên làm ca, tranh thủ những giờ nghỉ, anh Hải một mình làm 6 sào ruộng và phụ vợ làm thêm 2 sào hoa từ đất thuê. Chuyện cơm nước, chăn nuôi heo, gà và những công việc khác, chị Thu đều chu toàn. Anh Hải cho biết: “Có những ngày tui làm 4 giờ sáng về đến nhà là vác cuốc ra đồng. Vợ cũng bận rộn nhiều việc, nhưng cái tui cố gắng nhất là không để vợ đụng tay đụng chân vô mấy việc nặng nhọc ngoài ruộng”.
Sau quá trình phấn đấu, năm 2011, anh Hải được kết nạp vào Đảng. Nét mặt vui tươi, anh bảo, đúng là đảng viên đi trước, vinh dự bao nhiêu bản thân càng nỗ lực bấy nhiêu. Nhờ đó, trước nhiều lời khuyên sinh thêm để “kiếm” con trai nối dõi, anh vẫn khăng khăng hai đứa con gái là đủ rồi. Hiện tại, thành quả lớn nhất mà vợ chồng anh có được là trả hết nợ và con cái học hành đàng hoàng, gia đình luôn vui vẻ, hạnh phúc.
 
Của để dành
Câu chuyện đang dở, anh Hải lấy tập giấy khen của hai người con rồi cười: “Chú xem, trồng cây đã có hy vọng thu quả. Niềm vui sướng nhất của vợ chồng tui là đứa con đầu mới thi đậu vào Trường Quốc Học. Bao nhiêu năm chúng tôi cố gắng vun vén hạnh phúc, vượt khó làm ăn để nuôi con học hành, giờ cũng được chút mãn nguyện”. Giọng anh xúc động khi kể những về ngày vợ chồng cực khổ để lo cho con.
Chị Thu bày tỏ, nhìn chồng người rồi nhìn lại chồng mình mới thấy hạnh phúc. Bao nhiêu năm chung sống với nhau, ít khi xảy ra chuyện “cơm không lành, canh không ngọt”. Kinh nghiệm mà chị Thu đúc kết được chính là sự trung hậu, quan tâm chăm sóc chồng con, lo chu toàn mọi việc trong gia đình.
Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2015, gia đình anh Hải là đại diện được Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen gia đình tiêu biểu xuất sắc. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Cảng Thuận An, cho biết: “Chúng tôi xem xét và thấy gia đình anh Ngô Ngọc Hải xứng đáng nhất, vợ chồng hiền lành, hạnh phúc, nuôi con học hành rất giỏi. Bản thân anh Hải là Tổ trưởng tổ bảo vệ của đơn vị, vừa làm tốt việc ở cơ quan nhưng cũng rất cần cù, chăm chỉ chịu khó làm thêm kinh tế gia đình”.
Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TUYÊN TRUYỀN BHXH TỰ NGUYỆN THEO NHÓM NHỎ:
Đưa chính sách đến với người lao động tự do

Để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, nhiều đại lý thu và nhân viên BHXH tỉnh đã chuyển dần từ tuyên truyền thông qua các hội nghị với số lượng đông sang hình thức tuyên truyền theo nhóm nhỏ, mang lại hiệu quả và tăng số người tham gia.

Đưa chính sách đến với người lao động tự do
Hướng về đoàn viên, người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân luôn là đợt cao điểm chăm lo cho công nhân lao động. Năm nay, với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", ngay từ thời điểm cuối tháng 4, nhiều hoạt động chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần đã được các cấp công đoàn đồng loạt thực hiện.

Hướng về đoàn viên, người lao động
Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động

Trong khuôn khổ hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, ngày 24/4, đại diện lãnh đạo tỉnh, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đi thăm, tặng quà cho các trường hợp bị tai nạn lao động, thân nhân người tử nạn do tai nạn lao động và khởi công xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên trên địa bàn tỉnh.

Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động
Return to top