ClockThứ Ba, 27/11/2018 13:41

Khoảng trống

TTH - Có thể ai đó sẽ bảo rằng, đó là một trạng thái tâm lý mà bất cứ người phụ nữ nào cũng sẽ trải qua khi lui về sau bao nhiêu năm công tác.

“Bạn con kể, mẹ hắn cứ hỏi hoài, khi mô họp phụ huynh? Sắp họp phụ huynh chưa? Con nghe cũng hơi khiếp vì rứa là mẹ hắn quan tâm đến chuyện học nhất rồi. Rứa mà câu nói tiếp theo của hắn mới thật sự đáng nể luôn á mẹ. Là mẹ hắn hỏi đi hỏi lại chuyện nớ, rồi câu chốt hạ là “sắp họp phụ huynh chưa con, để mẹ “lên đồ”. Mà mẹ hắn đi họp như đi tiệc thiệt luôn á. Mẹ có để ý thấy có dì mặc nổi thật là nổi trong buổi họp phụ huynh hôm đó không…?”

Con gái 16 tuổi bi bô kể chuyện trong đêm mưa. Câu chuyện thoạt tiên có làm mấy mẹ con bật cười. “Mẹ bạn con đã nghỉ hưu sớm rồi” là câu trả lời của con gái khi tôi hỏi lại, một lát sau đó. Chợt nhiên, tôi nhận ra mình đã vô duyên quá chừng với kiểu cười thỏa hiệp. Có lẽ, ngoài sự quan tâm đến chuyện học hành của con, người mẹ ấy chừng như đã rất ít bước ra, hoặc ít có cơ hội để tham gia vào các hoạt động khác của cuộc sống sau khi nghỉ làm. Cũng vì thế mà một trong những nhu cầu mặc nhiên của người phụ nữ - được mặc đẹp - đã không có nhiều dịp để thực hiện.

Có thể ai đó sẽ bảo rằng, đó là một trạng thái tâm lý mà bất cứ người phụ nữ nào cũng sẽ trải qua khi lui về sau bao nhiêu năm công tác. Tôi lại cứ thấy một sự ngùi ngẫm khi nghĩ về điều này. Đó chắc hẳn là một khoảng trống hụt hẫng lắm nhưng lại không tiện để bày tỏ, ngoài một “rào chắn” tự dựng lên với mọi người xung quanh về sự vẫn ổn của cá nhân mình.

Trên các diễn đàn, chúng ta vẫn hay được nghe, được nhắc về việc chuẩn bị tâm lý cho người chuẩn bị nghỉ hưu, bao gồm cả nam và nữ. Không phải ai cũng quen ngay được với khoảng thời gian nhàn rỗi quá nhiều trong một ngày, việc không sự vụ phải giải quyết trong một ngày và không phải là không khí công sở trong một ngày. Một đồng nghiệp của tôi đã kể, sếp cũ của anh mãi mới quen được với việc buổi sáng không phải ăn sáng vội vã rồi vội vã chuẩn bị đến giao ban hàng sáng…

Chuẩn bị cho mình những công việc nhẹ nhàng mới, phù hợp với độ tuổi, sức lao động; kết bạn với những người bạn cùng lứa hay tìm kiếm những nhóm, câu lạc bộ mà mình có thể tham gia; nghĩ đến những chuyến đi du lịch dài/ngắn tùy theo điều kiện mình có… có thể là những phương pháp hay để quen dần với nhịp điệu mới cũng là điều thường được khuyến cáo mà các chuyên gia tâm lý thường nhắc đến trên các diễn đàn. Nhưng có lẽ là điều cơ bản là có sự quan tâm, chia sẻ của các thành viên trong gia đình nữa. 

Nhưng tôi cũng thấy mình hình như đã sách vở lắm khi chia sẻ điều này và nghe lại từ con gái tôi: “Tội ngoại mình hè. Ngoại mình đã ở nhà hơn 30 năm rồi đó mẹ. Hèn chi ngoại vẫn sốt sắng chuyện đi kỵ, đi cưới bất cứ khi nào…”

An Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ hội và những khoảng trống

Halal - du lịch Hồi giáo - sẽ tiếp tục là một trong những lãnh địa du lịch phát triển nhanh nhất thế giới...

Cơ hội và những khoảng trống
Khoảng trống giáo dục giới tính trong trường học

Thiếu hụt nghiêm trọng kiến thức về sức khỏe sinh sản, chưa hiểu rõ cơ thể của bản thân là thực trạng đáng báo động trong học sinh hiện nay và đặt ra những yêu cầu cấp bách khi các em chịu tác động từ nhiều yếu tố xung quanh.

Khoảng trống giáo dục giới tính trong trường học
Miếng bánh lớn hơn cho người nông dân

Chú tôi ở quê, thuộc típ người làm ăn chăm chỉ nhất làng. Mà không chăm cũng không được. Nhà nghèo con đông, thế mà rồi chúng nó đều lớn khôn. Không được mấy đứa học hành đến nơi đến chốn. Không học được chữ thì chúng học nghề. Bây giờ có nhiều đứa thạo nghề trở nên khá giả.

Miếng bánh lớn hơn cho người nông dân
Khoảng trống trên đồng

Sau những đợt quy hoạch đồng ruộng, dồn điền đổi thửa, kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa bờ vùng khiến cánh đồng làng tôi ngay ngắn, thẳng tắp.

Khoảng trống trên đồng
Dấu hỏi & khoảng trống

Lựa chọn tuyển dụng từ Tổng Công ty Điện lực miền Trung có thể không hoặc chưa mang tính đại diện, nhưng cũng cần nghĩ đến một sự vấp trên đường chạy dài lâu.

Dấu hỏi  khoảng trống
Return to top