Anh Trịnh Ngọc Ngọ bên chiếc máy lọc không khí
Ước mơ
30 năm trước, sau khi xuất ngũ, Trịnh Ngọc Ngọ đã chọn cho mình con đường đi đến ước mơ. Anh kể: “Dù chỉ học sơ cấp nghề điện tử, nhưng tôi thấy rất vui khi mỗi ngày được tháo lắp, sửa chữa hay tái chế các thiết bị. Ngoài những vật dụng hàng ngày, mày mò thử nghiệm, lắp ráp để tạo ra những sản phẩm mới là niềm đam mê của tôi”.
Năm 2003, đôi bàn tay của người thợ chỉ học sơ cấp nghề đã tạo nên sản phẩm máy trợ thính. Đề tài này đã mang Trịnh Ngọc Ngọ đến Hội thi Sáng tạo Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ I. Sau đó, vì cơm áo, anh đành tạm gác lại giấc mơ. Anh bộc bạch: “Có những dự án tạo ra sản phẩm, nhưng cũng có những thử nghiệm mất ròng rã nhiều năm trời vẫn chẳng dẫn đến thành công. Đam mê còn đó, nhưng tôi đành tập trung vào việc sửa chữa cân điện tử, xe đạp điện, lò vi sóng để mưu sinh ”.
Công việc mỗi ngày đều gắn với thiết bị, bảng mạch, đinh vít, bao nhiêu ý tưởng nảy nở trong lòng anh. Đến năm 2020, tận dụng những chiếc lò vi sóng cũ, một lần nữa Trịnh Ngọc Ngọ hiện thực hóa đam mê bằng cách tạo nên máy lọc không khí. Anh nói: “Như các chức năng của máy lọc không khí thông thường, giúp lọc bụi, khử mùi hôi, chỉ khác là chiếc máy này được mình chế tạo bằng lò vi sóng cũ và diệt khuẩn bằng sóng vi ba (sóng vô tuyến). Tích hợp 3 chiếc lò vi sóng vào 1 máy, tận dụng hiệu năng của lò vi sóng, chiếc máy này vừa có thể diệt khuẩn, vừa thanh lọc không khí”.
Chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời được tái chế từ nhiều vật liệu, phụ kiện khác nhau
Chiếc máy được anh tái chế nặng 25kg, công suất máy đủ cho một người thở thoải mái cũng như dễ dàng di chuyển vì ống thở có thể kéo dài hàng chục mét. Điều đáng nói là, giá thành máy rất rẻ khi tận dụng lại những lò vi sóng cũ và nhiều nguyên vật liệu tái chế. Đến năm 2021, đam mê giục giã, Trịnh Ngọc Ngọ lại tiếp tục tạo nên chiếc xe 4 bánh chạy bằng năng lượng mặt trời.
Cuộc sống thứ hai
Khác với những chiếc xe thông thường, xe của anh Trịnh Ngọc Ngọ được “biến tấu” từ linh kiện, chi tiết của xe đạp, xe đạp điện, các thiết bị anh tìm thấy từ bãi phế liệu. Tiết kiệm tối đa chi phí, tận dụng những phụ kiện có sẵn và gia công chỉn chu từ khung sắt đến động cơ, anh kể: “Để chế tạo được một xe năng lượng mặt trời, tôi phải cải tiến phần động cơ và bộ điều khiển. Từ khung xe, bánh xe, cơ cấu lái đến đấu nối hệ thống mạch điện, lập trình điều khiển”. Cũng như chiếc máy lọc không khí, anh tận dụng tất cả những nguyên vật liệu có sẵn hoặc từ kho phế liệu. Chỉ có pin năng lượng mặt trời là phải mua.
Nhà sáng chế chân đất đã sử dụng khung sắt rỗng để giảm trọng lượng xe. Với ưu điểm tận dụng vật liệu tái chế, nhỏ, gọn và chạy hoàn toàn bằng năng lượng sạch, sản phẩm này đặc biệt thân thiện với môi trường. “Tích hợp 6 tấm pin năng lượng mặt trời, mỗi tấm 100W cùng bộ phận tích điện có công suất 600W, chiếc xe có thể mang tải trọng 150kg với tốc độ trung bình 50km/h”, anh cho biết thêm.
Dù vẫn vất vả mưu sinh, nhưng với niềm say mê sáng tạo những sản phẩm tái chế, hiện tại Trịnh Ngọc Ngọ đã bắt tay vào thực hiện những ý tưởng mới và kỳ vọng các sản phẩm trên sẽ tham gia Hội thi Sáng tạo Khoa học và Kỹ thuật tỉnh. Anh bộc bạch: “Ý tưởng hiện nay của tôi đó là tạo nên chiếc ca nô chạy bằng năng lượng mặt trời và dự án này đang thực hiện chung với một người bạn (đã đi một nửa chặng đường). Tôi hy vọng sản phẩm này cũng như những dự định sắp tới sẽ tận dụng và tạo nên cuộc sống thứ hai cho các vật liệu tái chế”.
Bài, ảnh: Tuệ Lâm