ClockThứ Sáu, 12/05/2023 16:00

Lớn lên từ gánh bánh của mạ

leftcenterrightdel
 Vất vả những gánh hàng rong

Vào miền Nam công tác lần này, tôi cùng bạn đang thưởng thức các món ăn của miền sông nước, bỗng nghe thấy tiếng rao khắc khoải "bánh bèo, ai bánh bèo không?". Nhìn ra là một phụ nữ trạc tuổi ngoài 60, gánh một gánh hàng rong đi ngang qua. Hình ảnh đó khiến tôi nhớ đến mạ mình.

Tôi lớn lên tại một vùng quê nghèo thuộc huyện Phong Điền, mọi chi phí học hành đều nhờ vào công việc đồng áng của ba và gánh bánh bèo của mạ. Hai mấy năm trôi qua, tôi vẫn nhớ chiếc đòn gánh cong cong của mạ; nhớ tiếng rao mảnh khảnh “ai bánh bèo không?” vang khắp đường làng, ngõ xóm. Tay mạ thoăn thoát xếp bánh vòng quanh dĩa, múc mỡ hành xoa đều mặt bánh, rắc nhúm tôm chấy kèm ít tóp mỡ, chan nước mắm vào...

Trong ký ức của tôi, dẫu nắng hay mưa, ngày nào mạ cũng mặc chiếc áo bà ba đã sờn vai, đầu đội nón lá bạc màu và cứ đến giờ là cất gánh bánh bèo lên vai rong ruổi khắp mọi nẻo đường. Gặp những ngày mưa gió, ế ẩm, mạ tôi phải nán lại bán cho đến khi trời sập tối mới về nhà.

Mạ hay nói vui: “Nhiều lúc cũng muốn nghỉ bán, lời lãi chẳng được bao nhiêu, nhưng nghỉ thì lấy chi mà ăn, lấy tiền mô mà đóng học phí cho con. Thôi đời mạ bươn chải, khổ cực quen rồi, tụi con lo cố gắng mà học cho giỏi, sau ni kiếm cái nghề cho sướng cái thân”.

Thích nhất là khi hè đến, không phải học thêm. Chị em tôi thường phụ mạ làm bánh, để được thưởng thức ngay những chiếc bánh vừa mới ra lò đang còn nóng hổi. Để làm ra được những chiếc bánh bèo ngon, phải chọn được những loại gạo thơm, dẻo, vo sạch, ngâm nước trong nhiều giờ. Sau đó đem đi xay thành bột mịn, pha nước để bột lỏng, nhưng vẫn giữ độ dẻo nhất định.

Mạ mới chế bột vào từng chiếc chén nhỏ và đem hấp, bánh chín, mạ mới bắt đầu làm nhân bánh. Nhân thì gồm mỡ hành, tôm luộc chín, bóc vỏ giã nhuyễn, rồi cho vào chảo đảo đều đến khi tôm mịn, cháy vàng là được; thịt heo mỡ thì thái nhỏ hình hạt lựu, sau đó rán cho giòn.

Nước mắm cũng là một trong những loại gia vị cần thiết khi ăn bánh bèo. Một chút đường, vài lát ớt là có chén mắm ngọt, cay. Bánh bèo chín, đổ ít tôm chấy, thịt heo rán cùng một ít hành phi, chan mắm vào là có món bánh bèo hấp dẫn. Màu trắng của bột gạo, màu vàng của tôm chấy, thịt rán, màu xanh của lá hành và màu đỏ của ớt chín đã tạo nên món bánh bèo dân dã mà đậm đà. Cũng nhờ gánh “bánh bèo” đó mà chị em tôi được học hành đến nơi đến chốn và tìm được một công việc ổn định.

Mạ bây giờ đã lớn tuổi, gánh bánh bèo cũng không còn rong ruổi trên từng con đường nữa. Hôm nay tình cờ gặp được người bán bánh bèo ở một nơi xa xôi, gợi cho tôi nhớ về một thời khốn khó của gia đình và biết trân trọng hơn những gì mà mạ đã làm cho mình.

Bài, ảnh: LƯƠNG NGỌC AN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ruốc kho của mạ

Huế mưa lạnh nhiều ngày liền, tin nhắn của người bạn làm mình rưng rưng thương nó “Nghe Huế lạnh lắm hả, trong này trời nắng ấm, nhớ lắm những mùa lạnh xứ mình, tui nhớ nhất là món ruốc kho đó, bà ơi!”.

Ruốc kho của mạ
Cháu Phát mong lớn lên không bị dị tật

Sức khoẻ, sức học của cháu Phan Duy Phát, học sinh lớp 4/1, Trường tiểu học Đông Hiền, huyện Phong Điền đang ngày càng giảm sút vì căn bệnh viêm xương tuỷ.

Cháu Phát mong lớn lên không bị dị tật
Nhập siêu tăng gây áp lực lớn lên tỉ giá năm 2017

Sức ép nhập siêu gia tăng khiến cầu ngoại tệ tăng, điều này đang gây sức ép lớn lên tỉ giá. Các chuyên gia của Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia (UBGSTCQG), về dài hạn, với lộ trình tăng lãi suất thêm nhiều lần của FED trong các năm tiếp theo với mục tiêu nâng lên mức 3% vào cuối năm 2019, tỉ giá có thể sẽ chịu áp lực lớn hơn.

Nhập siêu tăng gây áp lực lớn lên tỉ giá năm 2017

TIN MỚI

Return to top