ClockChủ Nhật, 16/06/2024 12:12

Mới lạ với nhà cấp 4

TTH - Trước đây, nhiều người quan niệm nhà cấp 4 chỉ phù hợp với những gia đình có thu nhập thấp, nhưng nay, nhà cấp 4 hiện đại đang là xu hướng trong thiết kế nhà ở. Sự phát triển nhanh chóng và đa dạng của ngành kiến trúc giúp những mẫu nhà cấp 4 ngày càng được cách tân độc đáo, mới mẻ.

Thích ứng với biến đổi khí hậuSống… khỏe

 Nhà cấp 4 trở thành xu hướng xây nhà ở hiện đại. Ảnh: Mê nhà cấp 4

Vợ chồng anh Nguyễn Nhật Linh mua được lô đất ở thành phố, ai cũng nghĩ sẽ có căn nhà 2-3 tầng mọc lên để đổi khác với nhà cấp 4 ở quê. Nhưng anh Linh vẫn chọn xây nhà cấp 4, với thiết kế hiện đại. Anh Linh bảo: “Mẫu nhà cấp 4 hiện nay cũng khác xưa nhiều. Nhiều ngôi nhà cấp 4 sang trọng, mới lạ xây dựng mà nhìn vào ai cũng thích. Ăn nhiều chứ ở bao nhiêu. Nhà cấp 4 nhưng hiện đại, tiện nghi, kiến trúc đẹp thì cần gì phải cao tầng”.

Với kiến trúc đơn giản, phong cách thiết kế đa dạng và tiện ích đa năng, vài năm trở lại đây, xây dựng nhà cấp 4 đang trở thành xu hướng được nhiều gia đình lựa chọn, cả ở vùng nông thôn và thành thị. Kiến trúc sư Võ Doãn Hùng chia sẻ, nhà cấp 4 là một loại hình nhà ở phổ biến ở Việt Nam, nhất là ở khu vực nông thôn. Lâu nay, nhiều người thường thấy nhà cấp 4 thường có diện tích nhỏ, chỉ từ 40 đến 100m2 và được xây dựng với một tầng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đã được thiết kế và xây dựng theo phong cách hiện đại, mang đến một vẻ đẹp mới lạ và tinh tế.

Nhà cấp 4 hiện đại thường sử dụng các vật liệu xây dựng mới, như bê tông cốt thép, gạch block, kính cường lực… Các vật liệu này giúp cho ngôi nhà có độ bền cao, đẹp mắt và hiện đại hơn. Ngoài ra, còn được thiết kế với nhiều cửa sổ, giúp cho ngôi nhà có nhiều ánh sáng tự nhiên và không khí thoáng mát. Hiện nay có nhiều kiểu nhà cấp 4 độc đáo, hiện đại như: Nhà cấp 4 mái lệch, nhà cửa sổ thông minh, nhà biệt thự hình chữ U, mái thái, mái bằng, gác lửng, nhà vườn… được thiết kế phục vụ theo nhu cầu, sở thích và mục đích sử dụng của từng gia đình. Nhà cấp 4 lược bỏ những thiết kế cầu kỳ như: cầu thang, tầng gác, ban công… vừa tạo không gian thoải mái, thoáng đãng cho các thành viên trong gia đình, vừa đảm bảo sự an toàn cho người già và trẻ nhỏ.

Ưu điểm khi xây nhà cấp 4 là khả năng tiết kiệm chi phí xây dựng. Với sự phát triển không ngừng của ngành kiến trúc, hiện nay, nhắc đến nhà cấp 4, người ta có thể liệt kê ra hàng loạt phong cách thiết kế nhà cấp 4 hiện đại khác nhau, mỗi phong cách đều có những đặc điểm riêng biệt. Trong đó, những phong cách thường gặp, gồm: Phong cách tối giản, phong cách scandinavian, phong cách industrial, phong cách vintage, phong cách tropical… Nếu phong cách scandinavian thiết kế với đặc trưng là sự đơn giản, mộc mạc và tinh tế, sử dụng các vật liệu tự nhiên, như gỗ, đá… kết hợp với các màu sắc tươi sáng, tạo ra một cảm giác ấm áp và thư giãn thì industrial là một phong cách thiết kế lấy cảm hứng từ các nhà máy, xưởng sản xuất, với đặc trưng là sự thô mộc và phóng khoáng. Các ngôi nhà được thiết kế theo phong cách industrial thường sử dụng các vật liệu thô, như bê tông, sắt… kết hợp với các đường nét mạnh mẽ, tạo ra một cảm giác cá tính và độc đáo.

Hiện nay, người ta cũng rất chuộng phong cách cổ điển (vintage) với đặc trưng là sự hoài cổ và lãng mạn. Các ngôi nhà được thiết kế theo phong cách này thường sử dụng các đồ nội thất cũ, kết hợp với các màu sắc pastel, tạo ra một cảm giác ấm áp và ngọt ngào. Những gia chủ ưa gần gũi thiên nhiên thường chọn phong cách tropical, sử dụng các màu sắc tươi sáng, kết hợp với các đồ nội thất bằng gỗ và mây tre, tạo ra một cảm giác thư giãn và dễ chịu.

Tôi từng ghé thăm nhiều ngôi nhà cấp 4 tuy đơn giản nhưng không kém phần hiện đại, tiện nghi. Đặc biệt với những căn nhà có không gian sân vườn rộng rãi sẽ đem đến sự thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên, đáp ứng được xu hướng sống xanh hiện nay. Đó cũng là minh chứng cho thấy rằng, không cần phải quá cầu kỳ, tốn nhiều chi phí, vẫn có thể cho mình một không gian sống hợp thời.

Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mới từ những thay đổi nhỏ

Đổi nhà mới là một việc làm rất khó, nhưng không ít người luôn muốn tìm kiếm sự khác biệt, mới mẻ trong chính căn nhà của mình. Để thỏa lòng mong ước, nhiều gia chủ chọn cách làm mới không gian sống bằng những thay đổi nhỏ.

Mới từ những thay đổi nhỏ
Thích ứng với biến đổi khí hậu

Với nhiều giải pháp hiệu quả, không chỉ thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu, không gian sống sẽ trở nên thật sự đáng sống và góp phần giảm thiểu những tác nhân gây hại đến môi trường.

Thích ứng với biến đổi khí hậu
Sống… khỏe

Để khỏe hơn, không chỉ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc..., không gian sống cũng cần phải được thanh lọc, từ đó nâng cao sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần cho gia chủ.

Sống… khỏe
Tủ quần áo trong căn nhà hiện đại

Trang trí nội thất trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với mọi không gian sống. Trong đó, nhu cầu thiết kế tủ quần áo là sự lựa chọn được ưu tiên bởi sự hiện đại, sang trọng và tính tiện nghi. Đối với các “tín đồ” thời trang, nhất là với chị em phụ nữ, tủ quần áo được xem là nơi “tình yêu bắt đầu”.

Tủ quần áo trong căn nhà hiện đại
Cau thẳng vườn nhà

Vườn nhà có cau là hình ảnh rất bình thường. Nhưng mỗi khi có dịp đi qua những nẻo đường quê ở Hương Trà, Hương Thủy, Phong Điền, Nam Đông..., tôi cứ bị mê hoặc bởi những khung cảnh mà ở đó có những hàng cau thẳng tăm tắp ôm gọn một mái nhà ba gian và những gốc cau nối nhau dẫn mềm lối vào nhà. Và ngay khi có một không gian riêng cho mình, cau là loại cây đầu tiên tôi nghĩ về.

Cau thẳng vườn nhà
Return to top