ClockChủ Nhật, 02/06/2024 06:44

Sống… khỏe

TTH - Để khỏe hơn, không chỉ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc..., không gian sống cũng cần phải được thanh lọc, từ đó nâng cao sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần cho gia chủ.

Tủ quần áo trong căn nhà hiện đạiPhong cách thiết kế Hàn Quốc: Thanh lịch & trẻ trungKhông gian phòng ngủ ấm cúng & hợp thời

Cây xanh và ánh nắng giúp cải thiện chất lượng không gian sống. Ảnh: Mai Huế

Với kiến thức về kiến trúc, thay vì những bản vẽ ngôi nhà truyền thống, anh Tài (TX. Hương Thủy) đã tự tay thiết kế, từ đó xây dựng nên ngôi nhà của mình với các tiêu chí thân thiện, an toàn và thanh lọc.

Anh cho biết: “Là một kiến trúc sư, hiểu được giá trị của ngôi nhà, đối với mình, nhà không chỉ là nơi “bão dừng sau cánh cửa”. Một ngôi nhà ấm áp, mang lại năng lượng tích cực và có tác dụng thanh lọc ngoài yếu tố gọn gàng, sạch sẽ, thông thoáng thì còn phải thân thiện với môi trường và hạn chế tối đa những rủi ro, độc hại”.

Trong đó, anh Tài rất lưu tâm vào việc lấy sáng cho ngôi nhà. Anh chia sẻ: “Ánh sáng mặt trời ngoài tác dụng diệt khuẩn còn mang đến nguồn năng lượng tươi mới, nguồn sinh khí tích cực đến con người. Cụ thể, khoảng thời gian ngắn vào buổi sáng sớm là phù hợp nhất để phơi nắng (đây là thời điểm tốt để cơ thể hấp thụ ánh nắng mặt trời, từ đó tạo ra vitamin D). Cùng với đó, ánh sáng mặt trời còn có tác dụng hạn chế nấm mốc, bọ rệp, những đồ gia dụng làm từ gỗ cũng ít bị hư hại”.

 Môi trường sống thông thoáng với vật dụng đơn giản, dễ vệ sinh. Ảnh: Việt Đức

Bởi thế, không chỉ khéo léo xây dựng ngôi nhà đón được nắng vào lúc mặt trời mọc, anh còn tạo ra những khoảng mở và lấy sáng từ cửa chính và cửa sổ (đều được làm từ kính), giếng trời cũng như góc sân trong nhà.

Với thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ gay gắt vào mùa hè, để làm dịu cái nóng nhưng vẫn giữ được không gian sống thanh lọc, anh đã sử dụng cây xanh như một giải pháp thay thế để giảm nhiệt mà vẫn mang đến không gian gần gũi với thiên nhiên.

Kiến trúc sư Hữu Duy, kinh nghiệm nhiều năm về thiết kế mảng xanh ở các công trình kiến trúc, cho biết: “Không chỉ làm dịu cho mắt, khi được lựa chọn phù hợp, cây xanh còn có tác dụng thanh lọc không khí, hấp thụ tia bức xạ từ máy tính và các thiết bị điện tử cũng như loại bỏ các khí độc”.

Tiêu chí để lựa chọn cây xanh cho mỗi không gian khác nhau, tùy vào công năng và hiệu quả mong muốn. Trong khi không gian phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp cần những loại cây trong nhà giúp nâng cao chất lượng không khí, hạn chế rụng lá thì sân vườn và hông nhà lại cần cây xanh phân tầng, tán để giúp không khí dễ lưu thông, đồng thời tạo ra khoảng không gian mát mẻ, trong lành.

Ngoài những lưu ý về cây xanh, để thanh lọc không gian sống, tạo nên môi trường sống tối ưu, tốt cho sức khỏe, hệ thống lưu thông gió và không khí cũng cần được chú trọng. “Với đặc thù thời tiết xứ Huế, ngoài khéo léo sử dụng hệ thống thông gió như giếng trời, cửa, gạch thông gió, sự tương hỗ tích cực từ hệ thống cây xanh được phân tầng và bố trí hợp lý sẽ giúp ngôi nhà thông thoáng hơn”, anh Duy cho biết thêm. Bởi thế, am hiểu về cây xanh, tận dụng được lợi thế của từng loại cây là vô cùng quan trọng để nâng cao chất lượng không khí, điều hòa nhiệt độ, tăng tính thẩm mỹ và thân thiện cho ngôi nhà.

Cùng với sự hỗ trợ của hệ thống thông gió, cây xanh và ánh nắng, sự đồng bộ của  các nhân tố khác như kiến trúc ngôi nhà, đồ nội thất cũng có vai trò quan trọng không kém để tạo nên không gian sống hợp lý, đảm bảo sức khỏe cho gia chủ. Ưu tiên sử dụng những đồ nội thất kết hợp 2 trong 1, 3 trong 1, thiết kế hành lang, không gian các phòng liền mạch, hạn chế gờ bậc không cần thiết, sử dụng các chất liệu và vật dụng thân thiện, dễ dàng lau chùi, vệ sinh… tất cả đều cần thiết để mang đến sự tiện lợi và an toàn cho không gian sống.

Tuệ Lâm
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mới lạ với nhà cấp 4

Trước đây, nhiều người quan niệm nhà cấp 4 chỉ phù hợp với những gia đình có thu nhập thấp, nhưng nay, nhà cấp 4 hiện đại đang là xu hướng trong thiết kế nhà ở. Sự phát triển nhanh chóng và đa dạng của ngành kiến trúc giúp những mẫu nhà cấp 4 ngày càng được cách tân độc đáo, mới mẻ.

Mới lạ với nhà cấp 4
Thích ứng với biến đổi khí hậu

Với nhiều giải pháp hiệu quả, không chỉ thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu, không gian sống sẽ trở nên thật sự đáng sống và góp phần giảm thiểu những tác nhân gây hại đến môi trường.

Thích ứng với biến đổi khí hậu
Doanh nghiệp tự giới thiệu
Tại sao nên thiết kế quán cafe đẹp?

Một quán cafe được thiết kế đẹp chắc chắn sẽ tạo nên sự ấn tượng giữa hàng loạt các thương hiệu đang cạnh tranh hiện nay. Yếu tố thiết kế quán cafe đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút, giữ chân khách hàng.

Tại sao nên thiết kế quán cafe đẹp
Tủ quần áo trong căn nhà hiện đại

Trang trí nội thất trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với mọi không gian sống. Trong đó, nhu cầu thiết kế tủ quần áo là sự lựa chọn được ưu tiên bởi sự hiện đại, sang trọng và tính tiện nghi. Đối với các “tín đồ” thời trang, nhất là với chị em phụ nữ, tủ quần áo được xem là nơi “tình yêu bắt đầu”.

Tủ quần áo trong căn nhà hiện đại
Cau thẳng vườn nhà

Vườn nhà có cau là hình ảnh rất bình thường. Nhưng mỗi khi có dịp đi qua những nẻo đường quê ở Hương Trà, Hương Thủy, Phong Điền, Nam Đông..., tôi cứ bị mê hoặc bởi những khung cảnh mà ở đó có những hàng cau thẳng tăm tắp ôm gọn một mái nhà ba gian và những gốc cau nối nhau dẫn mềm lối vào nhà. Và ngay khi có một không gian riêng cho mình, cau là loại cây đầu tiên tôi nghĩ về.

Cau thẳng vườn nhà

TIN MỚI

Return to top