ClockThứ Bảy, 08/07/2023 10:49

Mùa sen

TTH - Cứ độ tháng 4 đến tháng 6, từng đoàn người tứ phương nô nức kéo về làng La Chử (Hương Chữ, Hương Trà) của tôi bằng đủ loại phương tiện, đa phần là ô tô, xe máy, đích đến là các hồ sen xen kẽ giữa cánh đồng lúa đã trĩu bông, chuẩn bị thu hoạch. Tùy đối tượng mà cách tiếp cận với sen cũng khác - có người ngồi thiền trên bờ, hít thở hương sen thoang thoảng, thuần khiết, nhiều bạn trẻ và các bà, các cô tạo dáng nhằm có được bức ảnh ăn ý nhất bên hoa sen, các nhiếp ảnh gia chạy tới, ngó lui thực hiện phóng sự ảnh…

Khai mạc ngày hội Sen Huế 2023 - Sen tô sắc HuếSen Huế “tỏa hương”

leftcenterrightdel
 

Từ sáng sớm đến tầm 8 - 9 giờ, khung cảnh làng quê yên bình thường ngày trở nên tấp nập, song cũng hết sức thanh tịnh. Chắc là thưởng hoa, lòng người lắng dịu lại, tâm hồn sảng khoái không vướng chút bụi trần. Biết đâu trong lúc thư giãn bên hồ sen, nam thanh nữ tú khe khẽ hát nhạc Trịnh “Đời ta có khi tựa lá cỏ, ngồi hát ca rất tự do” hay bậc cao niên “suy tư cùng với hoa sen” (chữ dùng của Hoàng Phủ Ngọc Tường trong bút ký Hoa trái quanh tôi).

Khoảng 10 năm trở lại đây, một số hộ trong làng trồng xen canh sen, thu nhập cao hơn lúa, được mùa cỡ 5 - 6 triệu đồng/sào, hiện diện tích hồ sen ước tính từ 6 - 7 mẫu của tầm 10 - 15 hộ. Vài năm trước, sen cứ bị khô rồi chết, một số hộ đâm nản, bỏ mặc, nay có vẻ thuận lợi. Hy vọng “thiên thời, địa lợi”, dân làng tôi nhân rộng mô hình này, vừa cải thiện cuộc sống, vừa tạo điểm nhấn cho mọi người vui chơi bên đồng nội, rũ bỏ áp lực, căng thẳng trong bộn bề đời thường.

Từ xa xưa, sen ở làng tôi đã được trồng ở hồ nước tự nhiên ở gần cuối làng, rộng độ 9 mẫu, dài gần cây số, chỗ rộng ước chừng 200 mét, nước không bao giờ cạn, dân làng quen gọi là bàu Sen. Ngoài sen, củ ấu ở đây ngon nổi tiếng và cá đã được dân gian truyền tụng “Cá xóm Bàu, cau Kẻ Liệu, kiệu An Lưu”. Khi tôi lớn lên, bàu Sen là nơi làng thỉnh thoảng tổ chức đua ghe, ven bờ có vài bụi súng lơ thơ, chẳng thấy sen đâu cả. Một phần nước sâu, khó trồng, một phần làng cho thuê nuôi cá, trồng sen làm ảnh hưởng tới sinh trưởng của cá nên người thuê không trồng sen nữa!

Chiều chiều, đứng cuối bàu Sen ngó lên, trời mây và ngôi miếu Thành Hoàng trên bờ in bóng dưới mặt nước, phía sau là đồi núi trập trùng uyển chuyển như ôm ấp, bao bọc, che chở cho làng, ai nấy đều thấy tâm hồn thư thái, nhẹ nhàng; nhìn xuống là cánh đồng làng bao la, tiếp nối với cánh đồng của những làng kế cận, như Bồn Phổ, Cổ Bưu, Quê Chữ, Thanh Chữ, xa hơn chút là Trúc Lâm, thật chẳng khác “tấm lụa phẳng trải bên bến nước”, như tên gọi của làng mà các cụ cắt nghĩa - La Chử!

Ước gì bàu lại ngập tràn hoa sen đúng với tên gọi của nó để hạ về, làng tôi lại “chở mùa hè “ của bao bạn trẻ và những ai yêu thiên nhiên rời bỏ phố thị lên đây đắm mình trong hương sen và con người miền quê dân dã, bình dị cùng cảnh sắc của chốn cận sơn!

HÀ XUÂN HUỲNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vua Hàm Nghi ghé làng La Chử

Làng La Chử được vinh danh là một trong những ngôi làng văn vật của đất Thần kinh. Đường thiên lý Bắc - Nam trước giờ đều chạy ngang, mang đến cho ngôi làng nhiều điều bất ngờ, thú vị. La Chử là một làng cổ, có lẽ được thành lập vào đời Trần không lâu sau khi Ngự sử trung tán Đoàn Nhữ Hài vào kinh lý năm 1307.

Vua Hàm Nghi ghé làng La Chử
Màu của sen Huế

Tưởng chỉ mỗi người xứ này mới mong chờ mùa sen thơm ngát hương ngày mới, hoặc thư thả thưởng thức chén chè hạt sen bùi bùi đậm dư vị của Huế.

Màu của sen Huế
Phải chấm dứt tình trạng xả rác, xâm hại cảnh quan di tích

Rất nhiều "Ngày chủ nhật xanh" đã được tổ chức, Xanh- sạch- sáng đã trở thành phong trào của cả tỉnh và được nhiều địa phương duy trì thường xuyên, vậy mà sao vài vị trí rất đáng để mắt như nơi đống rác kia “tọa lạc” lại bị bỏ sót...

Phải chấm dứt tình trạng xả rác, xâm hại cảnh quan di tích
Khai mạc ngày hội Sen Huế 2023 - Sen tô sắc Huế

Tối 23/6, ngày hội Sen Huế 2023 với chủ đề “Sen tô sắc Huế” chính thức được khai mạc tại hồ Tịnh Tâm, TP. Huế. Sự kiện do UBND tỉnh chỉ đạo Sở Du lịch chủ trì phối hợp với công ty TNHH LAATA Việt Nam thực hiện, với sự đồng hành của Công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet và một số doanh nghiệp khác ở trong và ngoài tỉnh. Đến dự lễ khai mạc ngày hội có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Khai mạc ngày hội Sen Huế 2023 - Sen tô sắc Huế
Đa dạng các món ăn từ sen Huế

Chiều 23/6, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thành phố tổ chức hội thi Tinh hoa ẩm thực sen Huế với chủ đề “Cha mẹ đồng hành cùng con”.

Đa dạng các món ăn từ sen Huế
Return to top